Kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành kiểu “xã hội đen”

Thứ sáu - 19/10/2018 17:55
Chiều 19-10, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết 03/KH-BCA, triển khai Đề án 2 về phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Thượng tướng Lê Qúy Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ nhiệm Đề án 2 dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đại tá Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, ngày 6-1-2014, Bộ trưởng Bộ Công an ký Kế hoạch số 03/KH-BCA về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức. Qua 5 năm thực hiện, công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức đã có chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động, đạt được kết quả tích cực; nhiều băng nhóm, tổ chức tội phạm nguy hiểm đã bị phát hiện, triệt phá, tội phạm có tổ chức đã được kiềm chế, không còn hoạt động công khai, manh động.

Trong 5 năm qua đã đấu tranh, triệt phá 11.767 băng nhóm với 55.355 đối tượng, trong đó có những băng nhóm lưu manh, côn đồ, hình sự cộm cán, có dáng dấp hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và băng nhóm hoạt động tinh vi, “núp bóng”, điển hình như băng nhóm Nhật “khùng”, Thọ “Sứt”, Minh “Sâm”, Hưng “Sóc”… 

Kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành kiểu “xã hội đen”
Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị.

Trong lĩnh vực đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng đã phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm có tổ chức với quy mô lớn. Qua đó, đã góp phần rất quan trọng kiềm chế, làm giảm sự gia tăng phức tạp của tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết thực hiện kế hoạch 03 về đấu tranh với tội phạm có tổ chức, triển khai Đề án 02 của Bộ Công an; ý kiến phát biểu tham luận của một số địa phương về chuyên đề, trong đó có nhiều ý sâu sắc, phản ánh được thực chất tình hình tội phạm có tổ chức hiện nay trên các địa bàn.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Qúy Vương biểu dương những thành tích mà lực lượng Cảnh sát hình sự đã đạt được, nhất là trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức thời gian qua.

Kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành kiểu “xã hội đen” - Ảnh minh hoạ 2
Ban Chủ nhiệm Đề án 2 ở cơ quan Bộ ra mắt

Thứ trưởng Lê Qúy Vương nhấn mạnh, sau 5 năm thực hiện, đã từng bước bổ sung và hoàn thiện về mặt lý luận và đối sách nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức… Lực lượng Cảnh sát hình sự đã phát huy và thể hiện được vai trò chủ công, nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức. 

Thứ trưởng Lê Qúy Vương lưu ý, các vấn đề tội phạm và trật tự an toàn xã hội hiện nay nếu không giải quyết sẽ chuyển hóa rất nhanh sang các vấn đề về an ninh quốc gia. Trong một số vụ việc gần đây, phát hiện các đối tượng phản động lợi dụng thuê mướn đối tượng hình sự tham gia gây rối, phá hoại với hành vi rất manh động như ở tỉnh Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh. Từ một số vụ, việc ban đầu về trật tự xã hội nếu không được giải quyết tốt, sẽ bị các thế lực thù địch và bọn phản động kích động chuyển hóa rất nhanh thành những vụ việc phức tạp ảnh hưởng xấu về chính trị.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương yêu cầu, Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, biện pháp thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Đề án 2, nâng tỷ lệ điều tra... Trong đó, kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành kiểu “xã hội đen”, định kỳ 6 tháng, 1 năm bổ sung, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Rà soát, đánh giá, xác định lại tất cả các địa bàn, nhất là  18 địa bàn trọng điểm về hình sự, 10 địa bàn trọng điểm về tội phạm có tổ chức, trên cơ sở đó đề xuất đưa ra hoặc bổ sung địa bàn tập trung đấu tranh... 

Kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành kiểu “xã hội đen” - Ảnh minh hoạ 3
Thứ trưởng Lê Qúy Vương trao Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Chủ động đấu tranh theo từng chuyên đề như tội phạm có tổ chức núp bóng doanh nghiệp, tội phạm liên quan “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, tội phạm lưu động…; căn cứ nội dung, yêu cầu của Đề án 2, Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia phòng, chống tội phạm. 

Đặc biệt, coi trọng công tác nghiệp vụ cơ bản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự nói chung, tội phạm có tổ chức nói riêng; tăng cường hợp tác quốc tế để ngăn chặn từ xa tội phạm “xã hội đen”, ma-phi-a, tội phạm là người nước ngoài vào Việt Nam…

Nhân dịp này, Bộ Công an trao Bằng khen cho 106 tập thể, 136 cá nhân và Cục Cảnh sát hình sự trao Giấy khen cho 11 cá nhân vì đã có thành tích trong thực hiện Kế hoạch 03/KH-BCA.

Sáng cùng ngày, Cục Cảnh sát hình sự đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý III/2018; sơ kết chuyên đề phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản; tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 02/CT-BCA và các Thông tư của Bộ về công tác nghiệp vụ cơ bản của hệ lực lượng Cảnh sát hình sự.


Tác giả: Minh Hiền

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập584
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm484
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,557,423
  • Tổng lượt truy cập155,593,027
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây