Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân

Thứ tư - 28/12/2016 20:40
Thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tích cực đổi mới, cải cách thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho nhân dân. Hàng tuần đơn vị tổ chức các chuyến công tác xuống cơ sở, làm thủ tục cấp phát chứng minh,

 

 

Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết, mỗi tuần Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện lại phối hợp với một trường THPT hay một xã trực thuộc để tổ chức làm hồ sơ cấp thể căn cước công dân (CCCD) cho học sinh và những người trong độ tuổi. 

Hoạt động này vừa thiết thực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhằm giảm bớt thời gian đi lại cho người dân, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên địa bàn. 

 
Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân
Các cán bộ Đội QLHC về TTXH Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra các trang thiết bị trước khi làm thủ tục CCCD.

Theo chân tổ công tác, 7h30’ ngày 23-12, chúng tôi có mặt tại trường THPT Chương Mỹ A, ngôi trường có bề dày thành tích nổi bật hơn 50 năm tuổi. Dịp khai giảng vừa qua, trường mới đón nhận 619 em học sinh mới trúng tuyển lớp 10. 

Thầy Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng trường THPT Chương Mỹ A cho biết, nhà trường và Công an huyện đã phối hợp tổ chức làm CMND cho các em học sinh từ nhiều năm qua. Việc làm hồ sơ, thủ tục cấp thẻ CCCD cho các em học sinh ngay tại trường có nhiều thuận lợi khi diễn ra tập trung, nhanh gọn, giúp hàng trăm em học sinh bớt được thời gian, chi phí đi lại… điều đó giúp các em có nhiều thời gian hơn cho việc tập trung học tập tại trường…

Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 2
Các em học sinh được cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân hướng dẫn điền vào Tờ khai căn cước công dân...

Để không ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh nên việc làm thủ tục cấp thẻ CCCD được tổ công tác thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu” cho từng lớp. 

Bên cạnh được hướng dẫn tận tình, cụ thể từng bước ghi đơn, thông tin cá nhân…, các em học sinh còn được các cán bộ tư vấn và giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc đăng kí dự thi vào các trường Công an nhân dân…

Thiếu úy Vũ Thanh Hải, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH chia sẻ, đôi khi tổ công tác cũng gặp những khó khăn như khi thực hiện công việc ở những địa bàn mà trình độ dân trí còn thấp, quá trình thu nhận vân tay chất lượng không cao do đặc thù vùng nông thôn, đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế khó khăn… Tuy nhiên CBCS của Đội đều quyết tâm làm hết sức mình, tận tụy, tỉ mỉ để hướng dẫn người dân làm theo các bước, đạt hiệu quả công việc cao.

Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 3

Đại úy Nguyễn Ngọc Linh, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Chương Mỹ cho biết, việc cấp, đổi thẻ CCCD giờ thủ tục rất nhanh, gọn nhờ các trang cấp hệ thống máy móc hiện đại, cán bộ làm việc hiệu quả hơn hẳn. 

So với thời gian trước phải lăn tay qua mực, chụp ảnh thủ công gắn số có thể xảy ra nhầm lẫn, hỏng không khắc phục được… thì giờ sau khi thu thập đủ thông tin của công dân, dữ liệu sẽ được tích hợp trên một phiếu và công dân được kiểm tra xác định lại ngay các thông tin đấy nên hạn chế tối đa việc khai sai. 

“Có những địa bàn xa, tổ công tác luôn phải đi từ sớm như địa bàn xã Phú Nam An, đường vào đó khó đi và qua nhiều địa bàn các xã khác. Nhiều đồng bào dân tộc không sõi tiếng Việt, không biết chữ nên gây nhiều khó khăn cho tổ công tác…” - Đại uý Nguyễn Ngọc Linh nói. 

Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 4
Việc chụp ảnh diễn ra nhanh chóng, thay vì phông màu xanh nay chuyển đổi sang nền trắng. Máy ảnh kỹ thuật số kết nối qua cổng USB chuyển thẳng vào máy vi tính.

Theo Đại úy Linh, mỗi ngày nếu làm việc hiệu quả, tổ công tác của Đội có thể cung cấp CCCD cho 350 trường hợp. Hiện tại tính riêng trong tháng 12, tổ công tác đã đi được 4/6 điểm như dự tính ban đầu…

Xuất phát điểm một công trình của Đoàn Thành niên xuống địa bàn, cấp CMND tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sau đó được sự ủng hộ, đánh giá cao từ phía người dân, Công an huyện Chương Mỹ đã thành lập tổ công tác làm thẻ CCCD và giao cho Đội QLHC về TTXH phụ trách. 

Từ việc hằng tháng xuống địa bàn làm thủ tục, cấp thẻ CCCD cho người dân thuộc diện chính sách, giờ hoạt động này đã được nhân rộng và trở thành việc làm thường xuyên, hằng tuần tại các điểm cho tất cả người dân trong huyện. Một việc làm đầy ý nghĩa góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”…

Một số hình ảnh tổ công tác Công an huyện Chương Mỹ tổ chức làm thủ tục cấp CCCD dưới cơ sở:

Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 5
Ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ không cần in ấn, đóng dấu giáp lai như cũ nữa.
Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 6
Trước đó cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân tiến hành thu thập vân tay.
Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 7
Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 8
Thay vì lăn tay bằng mực như trước đây, máy quét điện tử giúp công an lấy dấu vân tay nhanh gọn và thuận tiện hơn.
Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 9
Những vân tay của công dân sẽ được lưu vào ngay trong hồ sơ điện tử của Công an quận.
Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 10
Sau khi hoàn thành các thủ tục, công dân sẽ nhận lại tờ khai có đầy đủ ảnh, vân tay và các thông tin để kiểm tra, nếu không có gì sai sót chỉ việc ký tên xác nhận.
Công an huyện Chương Mỹ và những chuyến đi phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ 11
Mọi thủ tục chỉ diễn ra trong vòng 20'. Sau đó từ 7 đến 10 ngày công dân sẽ được nhận lại thẻ căn cước.
Xuân Trường
 

Tác giả: Xuân Trường

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập807
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm708
  • Hôm nay162,474
  • Tháng hiện tại3,488,322
  • Tổng lượt truy cập155,523,926
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây