Bình yên trên quê hương Anh hùng Vừ A Dính

Thứ hai - 23/04/2018 06:48
Pú Nhung là xã vùng cao của huyện Tuần Giáo (Điện Biên). Nơi đây được biết đến là địa chỉ “đỏ” của phong trào cách mạng vùng Tây Bắc, với nhiều người con ưu tú, kiên trung một thời, trong đó có Anh hùng Vừ A Dính.


Phát huy truyền thống cách mạng, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Công an “cắm bản” huyện Tuần Giáo đã không ngừng vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp thêm yên bình cho cuộc sống bà con các chòm bản.

1. Pú Nhung là xã vùng cao của huyện Tuần Giáo (Điện Biên). Xã có 10 bản (759 hộ với 3.477 nhân khẩu). Bà con người Mông chiếm hơn 98% dân số. Nơi đây chính là quê hương của Anh hùng - liệt sỹ Vừ A Dính. 

Bình yên trên quê hương Anh hùng Vừ A Dính
Cán bộ Công an “cắm bản” Tuần Giáo tuyên truyền pháp luật tới bà con xã Pú Xi.

Những ngày này, đi trên các con đường liên thôn, liên bản của Pú Nhung, dễ dàng chứng kiến sự đổi thay của cuộc sống bà con nơi đây. Nếu như trước kia, đường đến trung tâm xã đâu đâu cũng thấy “ổ trâu”, “ổ gà” thì nay đã khác. Đường đi đã được bê tông hóa, các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Trụ sở UBND xã Pú Nhung khang trang nằm nép mình bên con đường liên xã. Trong khoảng sân xi măng rộng gần 200m2 của trụ sở có đông bà con đang chơi cầu lông, tập thể dục sau một ngày làm việc. 

Thiếu tá Sùng A Tu, Phó Đội trưởng Đội An ninh – Công an huyện Tuần Giáo là người nhiều năm “cắm bản” ở Pú Nhung không giấu được niềm vui khi nhắc đến tình hình phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của bà con nơi đây. 

Theo Thiếu tá Sùng A Tu, nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các ngành, các cấp, đời sống kinh tế của các hộ gia đình không ngừng được cải thiện. Đáng chú ý, bên cạnh việc tích cực lao động, khai hoang, mở rộng diện tích trồng cây lúa bậc thang, tăng gia, ổn định sản xuất, người dân trong xã còn hồ hởi tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một lượt các phòng làm việc rộng rãi của UBND xã, ông Sùng Dũng Phía, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã mình có đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt tình trong công tác. Bà con thì có tinh thần đoàn kết tốt, chịu khó trong lao động sản xuất. Nhiều mô hình làm kinh tế mới theo hình thức hộ gia đình đã hình thành. 

Từ đấy cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con. Có được những thành quả ấy, một phần cũng nhờ sự “sát cánh” của các cán bộ, chiến sĩ Công an “cắm bản” Tuần Giáo”. 

Bình yên trên quê hương Anh hùng Vừ A Dính - Ảnh minh hoạ 2
Các đối tượng và tang vật một vụ đánh bạc bị Công an huyện Tuần Giáo và các đơn vị chức năng triệt phá.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cũng dẫn chứng cụ thể cho chúng tôi về các trường hợp cán bộ Công an “cắm bản” bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn, còn thường xuyên xuống các hộ gia đình tuyên truyền, vận động, giúp 100% các hộ gia đình cho con em đến trường như đồng chí: Trung tá Lò Văn Khụt, Trung úy Nguyễn Hữu Trung, Thiếu úy Nguyễn Đình Vũ… 

Phấn khởi hơn khi trong năm học 2017 vừa qua, các cấp học trên địa bàn luôn duy trì tốt sĩ số học sinh đạt 100%; việc chuyển lớp – chuyển cấp đạt 99%... Cũng nhờ sự đi sâu, đi sát của các cán bộ chiến sĩ Công an “cắm bản”, công tác quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã  đạt được những kết quả nhất định. 

Tính riêng trong năm 2017, toàn xã đã vận động được người dân giao nộp 138 khẩu súng tự chế các loại. Qua đó hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy khôn lường do việc sử dụng súng tự chế, công cụ hỗ trợ sai quy định gây ra.      

Và có một điều dễ thấy, ở Pú Nhung giờ như khoác lên mình một tấm áo choàng mới. Hệ thống cơ sở hạ tầng: điện – đường – trường – trạm không ngừng nâng cấp, mở rộng. Bà con các thôn, bản, đâu đâu cũng hồ hởi “hò nhau” cần nỗ lực hơn nữa để vượt khó khăn, phát triển kinh tế, “đẩy đuổi” cái nghèo, cái khó.

2. Con đường từ trung tâm huyện đến với xã Pú Xi với hơn 60 kilômét trở nên dài hơn khi tại nhiều vị trí trên tuyến đường này xuất hiện các điểm sạt lở đất đá. Hôm nay, tổ công tác của Công an huyện Tuần Giáo do Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện làm Tổ trưởng cùng đại diện HĐND huyện xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con các dân tộc trên địa bàn. 

Trụ sở UBND xã Pú Xi nằm cheo leo trên triền một ngọn đồi. Từ sáng, bà con đã tề tựu đông đủ ở đây. Theo thông báo của Trưởng bản Pú Xi 2, anh Giàng A Khua, người dân tộc Mông có mặt trong hội trường UBND xã từ sớm. 

Giọng lơ lớ, anh Khua bảo: “Mình đến đây để nghe cán bộ hướng dẫn thoát nghèo, nghe cán bộ chỉ cho cách không để ma túy đe dọa người thân đó!”. Nhìn sự hồ hởi của anh Giàng A Khua cũng như gần 50 trường hợp đại diện cho các hộ gia đình đến từ 10 bản trong xã, chúng tôi thấy thật ấm lòng.

Tập tài liệu nhanh chóng được Đại tá Nguyễn Quốc Toản đặt trên bàn. Các nội dung trao đổi liên quan đến việc thúc đẩy kinh tế - văn hóa – xã hội, đẩy lùi tệ nạn xã hội được đồng chí Trưởng Công an huyện truyền đạt mạch lạc tới bà con người Mông đang có mặt trong hội trường. 

Bình yên trên quê hương Anh hùng Vừ A Dính - Ảnh minh hoạ 3
Tổ công tác của Công an huyện Tuần Giáo trên đường đi cơ sở tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Mọi thắc mắc của bà con đều được các thành viên trong tổ công tác giải đáp, hướng dẫn một cách tỉ mỉ và kịp thời. Đại tá Nguyễn Quốc Toản cho biết, với đặc thù là huyện vùng cao, nhiều xã, điểm bản nằm cách trung tâm huyện đến cả buổi đi đường, trình độ dân trí còn thấp, các đối tượng phạm pháp hình sự thường lợi dụng đặc điểm này để lôi kéo gây mất ANTT cũng như thực hiện hành vi phạm tội (mua bán người, mua bán trái phép chất ma túy…) nên công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động tố giác tội phạm luôn được Công an huyện chú trọng. Những nội dung tuyên truyền có tính khái lược như: “ma túy sẽ làm người sử dụng bị nghiện, làm người thân đau khổ”, “di cư tự do là vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng”, “bà con không được chặt phá rừng”, “đi nương phải chú ý, không được dùng lửa bừa bãi”… đã góp phần nâng cao nhận thức cho bà con.

Khi nghe Đại tá Nguyễn Quốc Toản phổ biến kiến thức pháp luật, anh Giành A Sở, 55 tuổi, ở bản Hua Mức 2 gật gù tâm đắc: “Mình không đi theo ma túy đâu. Đi theo ma túy là mất nhà, mất vườn đấy!”. Đánh giá của Công an huyện Tuần Giáo cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, nhiều vụ phạm pháp hình sự, di cư tự do đã bị lực lượng chức năng khám phá, ngăn chặn. 

Đơn cử cách đây không lâu, nhận được tin báo của quần chúng, Công an huyện Tuần Giáo phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ - Công an tỉnh đã phá thành công chuyên án, bắt giữ 10 đối tượng đang có hành vi đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại nhà Vương Thị Kim Thủy, ở thị trấn Tuần Giáo. 

Tang vật thu giữ trên 100 triệu đồng cùng 2 ô-tô, 4 xe máy, 10 điện thoại di động và nhiều vật chứng có liên quan. Ổ nhóm đánh bạc trên bị triệt phá được dư luận không ngớt ngợi khen.

3. Tăng cường cán bộ xuống cơ sở, đảm bảo ANTT để phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội một cách bền vững vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ xuyên suốt của các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tuần Giáo trong những năm qua. 

Đại tá Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh, để chủ động tình hình, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, Công an huyện liên tục tăng cường lực lượng xuống cơ sở bám bản, bám dân, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tại 19 xã, thị trấn. Trong đó, tập trung ở các địa bàn xung yếu về ANTT; thực hiện “3 cùng” với bà con các chòm bản. 

“Nhiệm vụ sẽ khó hoàn thành, nếu người dân không “sát cánh” với lực lượng Công an. Bởi vậy, với mỗi cán bộ chiến sĩ, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở là yếu tố then chốt giải mã các vụ việc, ngăn chặn tội phạm phát sinh”, Đại tá Nguyễn Quốc Toản tiếp lời.

Với sự chủ động, tổ chức có hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT tại các chòm bản như: “Tổ an ninh tự quản”, “Tổ hòa giải”, “Dòng họ bình yên”. Chỉ tính riêng mô hình “Tổ an ninh tự quản”, số khu dân cư, thôn bản triển khai mô hình trên toàn huyện đạt 152/237 khu dân cư, chòm bản. Các mô hình đảm bảo ANTT đã và đang góp phần giúp lực lượng Công an sở tại hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp thêm yên bình cho quê hương Anh hùng Vừ A Dính.

Từ đầu năm 2017 đến nay, qua phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Công an huyện Tuần Giáo đã tổ chức tuyên truyền về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến 237 bản, tổ dân phố trên địa bàn với gần 17 ngàn lượt người nghe; tổ chức cho hơn 1 ngàn hộ dân ký cam kết không vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng vật liệt nổ và công cụ hỗ trợ. Kết quả, người dân đã tự nguyện giao nộp 139 khẩu súng, 2 quả lựu đạn, 13 nòng súng; phát hiện ngăn chặn và thu giữ 13 kíp mìn; duy trì 40 tổ ANTT với 120 người tham gia, 9 dòng họ bình yên, 40 tổ hòa giải v.v.. Tình hình ANTT, TTATXH trên địa bàn ổn định.
Trần Huy

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập872
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm788
  • Hôm nay146,028
  • Tháng hiện tại3,471,876
  • Tổng lượt truy cập155,507,480
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây