Tổ An ninh liên thôn phát huy hiệu quả trong giữ gìn An ninh trật tự

Thứ tư - 02/11/2016 22:22
Được đánh giá là một trong những mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Tổ An ninh liên thôn Pác Chi, Nà Phầy, Nà Ngộm xã Chu Hương, huyện Ba Bể đang ngày một phát huy hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Trước tình trạng trên địa bàn 3 thôn Pác Chi, Nà Phầy, Nà Ngộm xã Chu Hương, huyện Ba Bể xuất hiện hoạt động của một số đối tượng sử dụng máy sung kích điện để đánh bắt cá. Hành vi đó không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng con người mà còn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến tình hình An ninh trật tự tại địa bàn. Hơn nữa với tính chất địa bàn hoạt động của số đối tượng này lại di động từ địa bàn thôn này sang thôn khác gây rất nhiều khó khăn đòi hỏi phải có sự phối kết hợp một cách chặt chẽ trong việc phát hiện, xử lý. Xuất phát từ mục tiêu chung của tổ An ninh liên thôn đó là góp phần đảm bảo An ninh trật tự tại địa bàn. Vào thời điểm cuối tháng 01/2013, tổ An ninh liên thôn Pác Chi, Nà Phầy, Nà Ngộm xã Chu Hương, huyện Ba Bể đã tổ chức phối hợp mật phục bắt quả tang 02 đối tượng dùng máy xung kích điện đánh bắt cá và bàn giao cho Công an xã giải quyết theo thầm quyền. Hai đối tượng là Đổng Thế Toán trú tại xã Chu Hương huyện Ba Bể và Hoàng Văn Nghiệp trú tại Thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn. Đây là một trong những “chiến công” đầu tiên mà tổ An ninh liên thôn đã lập được sau khi được thành lập.
Tổ An ninh liên thôn Pác Chi, Nà Phầy, Nà Ngộm thuộc xã Chu Hương, huyện Ba Bể được thành lập vào cuối năm 2012 trên cơ sở sự tự nguyện, phối hợp giữa 3 thôn và sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân nơi đây. Tổ có sự tham gia của 18 thành viên chính trong đó có Công an viên, thôn Đội và Đoàn viên Thanh niên. Tổ có quy chế hoạt động trong đó có sự phân công các tổ thường trực thuộc địa bàn 3 thôn. Tổ An ninh liên thôn có nhiệm vụ tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm, cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước của các đối tượng thù địch. Chú trọng công tác giáo dục thanh niên nhằm từng bước hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật trong thế hệ trẻ. Các thành viên trong tổ sẽ được huy động thông qua điện thoại để tham gia giải quyết các vụ việc khi tại địa bàn 1 trong 3 thôn xảy ra các vấn đề có liên quan đến An ninh trật tự. Tổ chức tuần tra ban đêm vào các ngày nghỉ lễ tết, các đợt cao điểm trong tấn công tội phạm. Hàng tháng tổ chức sinh hoạt định kỳ nhằm rút kinh nghiệm và vạch ra phương hướng hoạt động cũng như những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Sau gần 4 năm hoạt động, hình hình An ninh trật tự nơi đây có nhiều chuyển biến tích cực. So với trước đó địa bàn 3 thôn được đánh giá là tương đối phức tạp trong đó nổi lên là trộm cắp vặt, đánh bạc, thanh niên tụ tập rượu chè gây mất an ninh trật tự …Thì nay mô hình tổ An ninh liên thôn được đưa vào hoạt động không chỉ đem lại hiệu quả trong giữ gìn An ninh trật tự mà còn góp phần làm giảm thiểu số vụ việc liên quan đến An ninh trật tự cụ thể: Năm 2013 xảy ra 3 vụ, năm 2014 xảy ra 2 vụ, năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 không xảy ra vụ nào.
Ghi nhận những thành tích và kết quả đã đạt được của tổ An ninh liên thôn trong thời gian qua. Tổ An ninh liên thôn nói trên vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc năm 2014. Ủy ban nhân dân huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác năm 2015.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có nhiều mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đang phát huy hiệu quả trong đó có thể kể đến như: Mô hình Tiếng Mõ An ninh trật tự tại xã Vi Hương, xã Lục Bình huyện Bạch Thông; Tổ tự quản về đô thị và vệ sinh môi trường thành phố Bắc Kạn; Tại huyện Ba Bể có mô hình Tổ An ninh liên thôn … Những mô hình như vậy cần được nhân rộng nhằm tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ nhân dân, khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm và huy động được quần chúng nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự đấu tranh phòng chống tội phạm  và các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương đảm bảo tình hình An ninh trật tự góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tác giả: Mai Pha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập963
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm855
  • Hôm nay132,507
  • Tháng hiện tại717,367
  • Tổng lượt truy cập156,833,868
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây