Nâng cao chất lượng trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ở Bắc Kạn

Thứ ba - 01/11/2016 21:58
Hiện nay, nỗi lo thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trở thành vấn đề được cả xã hội quan tâm. Đối với tỉnh Bắc Kạn, mặc dù không có nhiều khu công nghiệp và điểm du lịch, nhưng mỗi ngày vẫn có hàng chục tấn thực phẩm được tiêu thụ và trong số đó liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề an toàn thực phẩm càng trở nên bức thiết và cần được kiểm soát chặt chẽ hơn, để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân trên địa bàn.Thượng tá Nguyễn Duy Ngoạn – Phó trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bắc Kạn sẽ chia sẻ với chung ta qua bài phỏng vấn sau:
PV: Thưa đồng chí, thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và điện số 09 của Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an, cũng như kế hoạch số 256 ngày 16/6 của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn trong công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực môi trường, vậy trong thời gian 3 tháng qua đơn vị đã đẩy mạnh công tác này như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Duy Ngoạn: Nhằm nâng cao chất lượng trong quản lý ANTTP, Phòng Cảnh sát phòng Môi trường Công an tỉnh Bắc Kan đã quán triệt toàn bộ nội dung các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến toàn bộ CBCS trong đơn vị nắm đồng thời nghiêm túc thực hiện công tác phòng ngừa cũng như đấu tranh đối với vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm. đơn vị đã phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền về pháp luật bảo vệ môi trường cũng như pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Kan, đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và xử lý các hành vi, vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể trong lĩnh vực sản xuất chế biến thực phẩm, qua công tác nắm tình hình và các biện pháp nghiệp vụ thời gian qua Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường công an tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện và xử lý 4 vụ việc trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính trên 13 triệu đồng. Ngoài ra đơn vị còn phối hợp với chi cục bảo vệ môi trường, chi cục vệ sinh An toàn thực phẩm của tỉnh tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn của tỉnh có liên quan đến an toàn thực phẩm và cũng đã phát hiện 3 cơ sở có vi phạm đến vệ sinh an toàn thực phẩm và đã bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

PV: Vậy ngoài những đợt cao điểm chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh thì đơn vị có thường xuyên phối hợp với lực lượng liên ngành tổ chức những đợt kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không, thưa Thượng tá Nguyễn Duy Ngoạn?

Thượng tá Nguyễn Duy Ngoạn Ngoài việc triển khai theo kế hoạch của Bộ Công an cũng như của Giám đốc Công an tỉnh, thì theo chức năng nhiệm vụ, phòng Cảnh sát môi trường vẫn tăng cường kiểm tra nắm tình hình đối với các cơ sở, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài việc phối hợp liên ngành thì lực lượng chức năng, nhất là đối với lực lượng Cảnh sát môi trường từ cấp huyện đến cấp tỉnh thường xuyên bám nắm địa bàn kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là từ khâu chế biến, thu mua, lưu giữ các sản phẩm động vật. Trong thời gian qua thì công tác phòng ngừa đã được quan tâm thực hiện chính vì vậy các hành vi vi phạm lớn trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn Bắc Kạn chưa xảy ra.

PV: Vậy trong công tác kiểm tra xử phạt các cơ quan, tổ chức vi phạm về lĩnh vực vệ sinh an toàn thực này các đồng chí gặp phải những khó khăn gì, các trường hợp không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc, xuất xứ thì đơn vị xử lý như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Duy Ngoạn: Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của phòng chúng tôi cũng gặp một số khó khăn, cái thứ nhất là về cái nhận thức của một bộ phận quần chúng nhân dân, nhất là các cái tổ chức cá nhân có hoạt động liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhận thức pháp luật còn hạn chế, trong các cơ sở điều kiện chế biến vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa đảm bảo. Ví dụ cơ sở nhà xưởng, hàng ăn chưa đảm bảo vệ sinh. Cái thứ hai là xử lý đối với các hành vi vi phạm thì hầu như các cơ sở sản xuất chế biến buôn bán nhỏ lẻ hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Liên quan đến việc xử phạt thì cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Qua quá trình thực hiện mà đối với các sản phẩm hàng hóa mà không có nguồn gốc xuất xứ hoặc kém chất lượng chúng tôi đã phối hợp với cơ quan chức năng như quản lý thị trường, chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh cũng như cơ quan thú y tiến hành lập biên bản thu giữ, tiêu hủy và xử đúng theo quy định của pháp luật

PV: Xin cảm ơn đồng chí

Tác giả: Phan Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập889
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm800
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại617,889
  • Tổng lượt truy cập156,734,390
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây