Nâng cao cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội

Thứ hai - 27/11/2023 02:35
Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi, diễn biến rất phức tạp. Theo số liệu thống kê 07 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy 12 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.
Nhóm đối tượng trong vụ án Lừa đảo cho vay tiền trên mạng xã hội facebook do Phòng AN mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Kạn triệt phá tháng 7/2023.
Nhóm đối tượng trong vụ án Lừa đảo cho vay tiền trên mạng xã hội facebook do Phòng AN mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Kạn triệt phá tháng 7/2023.
Các đối tượng lợi dụng mạng xã hội như facebook, zalo… sử dụng công nghệ “deepfake” giả mạo hình ảnh, giọng nói người dùng và sự nhẹ dạ cả tin của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với những chiêu trò như: Nhờ gửi tiền, vàng, đồ có giá trị từ nước ngoài gửi về và cất giữ hộ vì đang phải tham gia chiến sự; giới thiệu việc làm, tuyển cộng tác viên bán hàng qua mạng hay gọi điện giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng thông báo có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, thông báo trúng thưởng nhằm khai thác thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng. Lợi dụng các app chạy quảng cáo trên mạng xã hội đăng tải nội dung cho vay tiền. Do đó, nhiều nạn nhân đã tin tưởng chuyển tiền, hoặc cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho các đối tượng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vay tiền qua app được nhiều người lựa chọn sử dụng, người vay không cần thế chấp tài sản, không cần chứng minh thu nhập, hạn mức cho vay lớn, lãi xuất thấp, chỉ cần tải app, nhập thông tin cá nhân yêu cầu vay trực tuyến. Sau khi khoản vay được phê duyệt tiền sẽ được chuyển tới tài khoản ngân hàng của cá nhân. Để được vay tiền trên mạng các đối tượng yêu cầu các nạn nhân chuyển một khoản tiền làm lệ phí hồ sơ, hay phí giải ngân để được vay tiền trên mạng. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền phí giải ngân, người vay vẫn không nhận được khoản vay, còn các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền và chặn mọi liên hệ với nạn nhân.

Cũng với chiêu trò ấy tháng 5/2023, một người dân trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã “sập bẫy” của các đối tượng khi vay tiền trên mạng xã hội facebook. Thấy tài khoản quảng cáo với nội dung cho vay tiền, nạn nhân đã nhắn tin và bị dẫn dụ. Sau 7 lần chuyển phí giải ngân, 43.780.000đ đã bị các đối tượng chiếm đoạt rồi cắt liên lạc.

Cũng trong quá trình sử dụng facebook, tháng 6/2023 một phụ nữ sinh sống trên địa bàn tỉnh nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản facebook mang tên nước ngoài và đang sinh sống ở các vùng đang xảy ra chiến sự. Trong quá trình trò chuyện, đối tượng mong muốn chuyển một số tài sản có giá trị như: Vàng, tiền và nhiều tài sản có giá trị về Việt Nam nhờ cất giữ và hứa sẽ trả công sau khi đối tượng sang Việt Nam. Đồng thời đối tượng yêu cầu chuyển 25.000.000đ để làm thủ tục nhận các món quà trên. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo nên người phụ nữ đã không chuyển tiền và đến cơ quan Công an để trình báo.

Cùng với sự nỗ lực của lực lượng Công an trong đấu tranh, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội; sự phối hợp của các các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản và kỹ năng để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng… Mỗi người dân hãy nâng cao tinh thần cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai không quen biết, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh kẻ xấu đáng cắp thông tin. Trường hợp nghi bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì hãy đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý.

Tác giả: Văn Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập476
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm370
  • Hôm nay96,948
  • Tháng hiện tại3,626,287
  • Tổng lượt truy cập155,661,891
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây