Lao động, việc làm và nguy cơ trở thành nạn nhân của sự xâm hại

Thứ hai - 18/12/2023 23:08
Để nuôi sống bản thân mỗi cá nhân, gia đình đều phải nỗ lực, chung sức lao động và con người lao động là để khẳng định giá trị của bản thân. Vì vậy nhu cầu về lao động, việc làm và thị trường lao động luôn có biến động. Ngoài lựa chọn việc làm thông qua các phiên giao dịch của doanh nghiệp, thì nhu cầu việc làm phổ thông là rất lớn. Chính vì sự thiếu hiểu biết trong lựa chọn việc làm đã khiến nhiều người, đặc biệt là trẻ em, vị thành niên trở thành nạn nhân của những vụ xâm hại.
 Cơ quan Công an, Thanh tra Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh làm việc với người quản lý có sử dụng lao động dưới 18 tuổi.
 Cơ quan Công an, Thanh tra Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh làm việc với người quản lý có sử dụng lao động dưới 18 tuổi.
Cùng là nhân viên của quán karaoke Cần Thơ, có địa chỉ tại thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn đối tượng Nông Minh Quân, 19 tuổi, trú tại thôn Nà Tuồng, xã Xuân Dương, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã phát sinh tình cảm và 2 lần thực hiện hành vi giao cấu với với em T, 14 tuổi trú tại Na Rì vào tháng 7,8 năm 2023. Vụ án “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” trên đang được cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn thụ lý, điều tra là một minh chứng cho thấy sự thiếu hiểu biết trong lựa chọn việc làm, để rồi trong quá trình này người lao động đã trở thành nạn nhân của sự xâm hại.

Trước đó, tháng 3/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố, điều tra 2 vụ “Mua bán người dưới 16 tuổi”; 1 vụ án “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, điều đáng nói ở đây 3 nạn nhân này đều là nhân viên nữ phục vụ tại các quán Karaoke. Hoặc cũng có nạn nhân đã đủ 18 tuổi, khi có nhu cầu tìm việc làm đã bị lừa đến địa phương khác, việc làm cũng không đúng như lời mời. Cực chẳng đã tại đây họ đã trở thành “con nợ”, làm việc dưới sự quản lý của chủ nợ. Sau khi trả xong số tiền nợ, họ vẫn bị quản thúc và không được nghỉ việc theo mong muốn. Nạn nhân H, ở Sơn La (tên nạn nhân đã được thay đổi) cho biết: “Lúc được giới thiệu đi làm em cứ nghĩ mình sẽ làm việc ở Thái Nguyên như giới thiệu, nhưng em lại được đưa đến Bắc Kạn. Công việc là bấm bài, rót bia và hát với khách. Làm được 1 tháng thì em xin nghỉ, nhưng chủ nói muốn nghỉ thì e phải trả số tiền 5 triệu đồng, em nhận lương và cũng trả tiền. Đến chiều em chuẩn bị về thì chủ nói phải tìm được người thay thế em thì em mới được về, sợ em bổ trốn nên em đi đâu làm gì cũng được giám sát”.

Trong quá trình tìm hiểu về “thị trường” lao động, việc làm này, phóng viên đã được tiếp xúc với đa số người lao động dưới 18 tuổi, cá biệt có những lao động là trẻ em ẩn mình trong những nhóm có sự quản lý đặc biệt. Khi được hỏi về cuộc sống và công việc hiện tại có em biện minh là chỉ đến đây chơi với người thân, nhưng cũng có em thẳng thắn chia sẻ rằng bản thân thích thú với việc làm nhân viên phục vụ hiện tại.

 Tuyển dụng cộng tác viên thời vụ, việc làm bán thời gian, tìm việc làm Part-time là những cụm từ xuất hiện nhiều trên các nền tảng mạng xã hội dễ dàng tiếp cận đến người có nhu cầu. Lao động phổ thông với những việc làm như: Chạy bàn trong các quán nước, quán ăn hay những cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán Karaoke đã được nhiều bạn trẻ hướng đến. Có trẻ em trở thành nạn nhân của sự xâm hại cũng có phần lỗi từ các bậc làm cha, làm mẹ khi đã bỏ mặc để cho con tự do bước vào đời với biết bao mối nguy hại thường trực. Bỏ mặc cũng là một hình thức xâm hại mà đôi khi chúng ta vô tình mắc phải nhưng không nhận ra.

Tội phạm xâm hại trẻ em được quy định tại 3 nhóm hành vi: Nhóm các hành vi liên quan đến xâm hại tình dục; hành vi liên quan đến bạo lực, bạo hành và các hành vi liên quan đến mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt, bắt cóc. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 22 vụ, 22 đối tượng liên quan đến xâm hại tình dục; 2 vụ, 4 đối tượng liên quan đến mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt, bắt cóc. Tình hình tội phạm xâm hại trẻ em tăng 06 vụ, 02 đối tượng so với năm 2022, trong đó nhóm xâm hại tình dục trẻ em chiếm 91,6%, giảm 8,4% so với năm 2022; tỷ lệ xâm hại trẻ em thông qua mạng xã hội xảy ra 07 vụ, chiếm tỉ lệ 29,16%.

Hiện nay Bắc Kạn có  647 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có: 141 cơ sở karaoke, 249 cơ sở lưu trú, 42 cơ sở cầm đồ, 4 cơ sở kinh doanh massage. Ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: Lưu trú, karaoke, cầm đồ... được coi là có yếu tố nhaỵ cảm, dễ phát sinh các hoạt động vi phạm pháp luật. Qua thực tế công tác quản lý, kiểm tra cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm, đánh bạc...

“Cạm bẫy việc nhẹ lương cao” hay “Quả đắng từ bẫy việc làm trên mạng xã hội” được các cơ quan truyền thông liên tục đăng tải, những cảnh báo về thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này cũng được cơ quan Công an liên tục khuyến cáo… Thế nhưng vẫn còn đó những nạn nhân của việc “dễ đi - khó về” trong quá trình tìm miền đất hứa, mong kiếm việc làm đổi đời. Những “Cậu ấm, cô chiêu” có lối sống buông thả, những trẻ nhỏ không được chăm lo học tập, không nhận được sự quan tâm đúng mực của cha, mẹ đã tự tìm công việc nuôi sống bản thân, hay đôi khi chỉ là sự hiếu thắng chứng minh bản thân…Để rồi vô tình trở thành nạn nhân của sự xâm hại. Hay chính các em trong sự bần cùng, bế tắc đã thực hiện hành vi phạm tội.

Theo thống kê năm 2023, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi đã giảm 03 vụ, 07 đối tượng so với năm 2022. Nhóm hành vi vi phạm chiếm đa số trong trong tổng số vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi là các hành vi vi phạm liên quan đến sở hữu như: Trộm cắp tài sản, cướp tài sản và nhóm hành vi liên quan đến nhân thân như: Giết người, cố ý gây thương tích.

Vì vậy mỗi chúng ta hãy tự ý thức về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong tham gia lao động tạo ra giá trị cuộc sống. Gia đình, nhà trường và các tổ chức chính trị xã hội hãy chung sức chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục trẻ em ngay từ trong gia đình, từ lớp học và trang bị cho các em những kiến thức cần thiết về cuộc sống. Tạo điều kiện cho các em có môi trường an toàn, lành mạnh phát triển nhân cách, hình thành lối sống tích cực trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội./.

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay97,295
  • Tháng hiện tại3,626,634
  • Tổng lượt truy cập155,662,238
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây