Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao”

Thứ ba - 06/06/2023 22:20
Trong thời gian qua tình trạng các đối tượng mua bán người, lừa người sang nước ngoài, đặc biệt sang Campuchia khá phổ biến, nhiều đường dây mua bán người đã bị triệt phá, nhưng vẫn còn nhiều nạn nhân bị sập bẫy.
Phương thức thủ đoạn:
- Lợi dụng hạn chế về nhận thức; sự mù mờ về thông tin của người dân; sự khó khăn về kinh tế; nhu cầu tìm kiếm việc làm; lấy chồng, kết hôn với người nước ngoài... để dụ dỗ, lừa gạt.

- Lợi dụng mạng xã hội để tiếp cận những học sinh, sinh viên, thiếu nữ mới lớn... để làm quen, tán tỉnh, đưa đi chơi, ăn uống rồi lừa bán cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, massage...

- Tiếp cận các phụ nữ có thai, sinh con ngoài ý muốn, khó khăn trong cuộc sống... gạ gẫm cho con, bán con cho các đối tượng để làm con nuôi, sau đó các đối tượng sẽ bán đứa trẻ đó cho người khác hoặc đưa ra nước ngoài bán kiếm lợi nhuận.

- Giả làm Công an, Bộ đội biên phòng khu vực biên giới để hứa hẹn giúp đỡ ra nước ngoài, sau đó lừa gạt, mua bán hoặc chiếm đoạt tài sản...
- Các đối tượng người Việt Nam cấu kết với đối tượng người nước ngoài tiếp cận, làm quen với những phụ nữ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trình độ văn hóa thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn để dụ dỗ cho người nước ngoài xem mặt chọn vợ, sau đó tổ chức kết hôn và đưa ra nước ngoài bán làm vợ bất hợp pháp, hoặc ép làm gái mại dâm.

Với những chiêu trò đó, các đối tượng lừa đảo đã hình thành đường dây tội phạm có tổ chức, thực hiện tại Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt thời gian gần đây người Việt Nam bị lừa sang Campuchia khá phổ biến. Các khâu thực hiện được chúng chia nhỏ cho các nhóm đối tượng khác nhau.

Những đối tượng dùng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Telegram...) đăng các bài quảng cáo, tuyển lựa lao động với nội dung cam kết “việc nhẹ lương cao” hoặc làm quen, thông qua bạn bè, người quen rủ rê, giới thiệu sang Campuchia làm việc. Chúng móc nối với các đối tượng phạm tội khác lừa bán nạn nhân để cưỡng bức lao động làm việc trong các cơ sở Karaoke, Massage... hoặc bán họ sang Campuchia để làm trong các khu Casino, nạn nhân mà các đối tượng nhắm đến có độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi. Khi đăng ký xin việc thì các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo hướng dẫn, đón người, hỗ trợ làm các thủ tục, giấy tờ xuất cảnh và đưa đến các cửa khẩu để xuất cảnh sang Campuchia hoặc xuất cảnh trái phép thông qua các đường tiểu ngạch khác.

Hậu quả của các nạn nhân khi bị lừa sang Campuchia

Đối với các nạn nhân sau khi bị lừa sang Campuchia, bị đưa vào làm việc tại các cơ sở, tổ chức hoạt động lừa đảo như: thực hiện các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội; lôi kéo người dân vào các website đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng. Các nạn nhân bị quản lý chặt chẽ, không được tự do đi lại, đồng thời bị cắt đứt liên lạc với bên ngoài; trong quá trình sử dụng máy vi tính để thực hiện các hành vi lừa đảo luôn có người giám sát, theo dõi; bị cưỡng ép lao động từ 12 đến 16 giờ/ngày. Nếu không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng thì nạn nhân sẽ bị nhốt, đánh dập, trích điện, bỏ đói và yêu cầu gọi điện về cho gia đình nộp tiền “chuộc” từ 5.000 đến 20.000USD mới cho về nước. Nhiều trường hợp đã tìm cách bỏ trốn nhưng thất bại, bị chúng phát hiện đánh đập, ngược đãi hoặc bán cho các công ty khác. Các đối tượng cầm đầu hoạt động cưỡng bức và đòi tiền chuộc, cưỡng đoạt tài sản là người nước ngoài tại Campuchia, có sự tham gia, giúp sức của các đối tượng người Việt Nam đang hoạt động tại Campuchia.

Một điểm khác của nhóm tội phạm này là thay đổi phương thức hoạt động, sau một thời gian chúng sẽ bán nạn nhân sang nơi khác. Càng nguy hiểm hơn khi chính các nạn nhân lại trở nên “biến chất” sau một thời gian “quen” với môi trường, với công việc thì nạn nhân móc nối với các đối tượng hoặc do các đối tượng xúi giục, hướng dẫn các nạn nhân quay trở lại tham gia lừa người khác vào đường dây của mình, quay về Việt Nam lừa người dân sang Campuchia để hưởng lợi.
Để tăng cường công tác phòng, chống mua bán người, lừa sang Campuchia làm việc trái pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với chính quyền và Công an địa phương tổ chức lồng ghép tuyên truyền pháp luật tại xã Quân Hà, huyện Bạch Thông; xã Giáo Hiệu, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm với trên 400 quần chúng nhân dân tham dự.

Từ nạn nhân trở thành đối tượng lừa đảo, mua bán người

Một số đối tượng từng là nạn nhân hoặc lấy chồng người nước ngoài khi về thăm quê lại trở thành thủ phạm dụ dỗ, lừa bán những phụ nữ, trẻ em khác, kể cả người thân trong gia đình; lợi dụng việc buôn bán, làm ăn qua lại biên giới hay kinh doanh các dịch vụ dọc biên giới thông thạo địa bàn đã tham gia hoạt động phạm tội.

Dự báo tình hình mua bán người, lừa sang Campuchia trong thời gian tới

Thời gian tới tình hình tội phạm mua bán người trong nước và thế giới sẽ diễn biến rất phức tạp; phương thức, thủ đoạn sẽ ngày càng tinh vi xảo quyệt.
Công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia bị ép làm việc tại các tổ chức lừa đảo vẫn diễn ra thường xuyên. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Bắc Kạn cảnh báo và đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm và cần thực hiện tốt các khuyến cáo sau:

Không nên nghe theo những thông tin tuyển dụng việc làm trên các trang mạng xã hội không rõ nguồn gốc để tránh bị lừa đảo. Trước khi xác nhận lời mời đi làm, nhất là đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu kỹ về địa danh, địa điểm làm việc, đặc điểm, thông tin nhân thân của người giới thiệu việc làm.
Nếu người dân có nhu cầu về việc làm hay đi lao động nước ngoài thì nên tìm hiểu kỹ thông tin và liên hệ với các Trung tâm giới thiệu việc làm hợp pháp để được hướng dẫn.

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho gia đình, người thân đồng thời trình báo cơ quan Công an gần nhất để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật./.




 

Tác giả: ĐQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập665
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm554
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại878,877
  • Tổng lượt truy cập156,995,378
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây