Hội thảo ứng dựng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay

Thứ hai - 07/08/2023 21:29
Chiều ngày 7/8/2023, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến đến 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước, về ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay và công bố cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ “dữ liệu với cuộc sống” và Website diễn đàn chuyển đổi số quốc gia. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đồng chủ trì hội thảo. Đại tá Nguyễn Thanh Tuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn.
Các đại biểu tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn
Các đại biểu tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn
 
Với mục đích đề ra giải pháp để hỗ trợ người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế trong xã hội được tiếp cận nhanh nguồn vốn chính thống, với mức lãi xuất phù hợp, giảm thiểu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, Bộ Công an đã giao Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng giải pháp đánh giá khả tín khách hàng vay. Đại diện Cục Cảnh sát QLHC về TTXH mong muốn thông qua hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý Nhà nước tập trung nghiên cứu về pháp lý, an ninh, an toàn, tài chính, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai, ứng dụng đánh giá khả tín khách hàng vay.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá khả tín khách hàng vay thông qua các chuyên đề về: Dữ liệu tín dụng và thực trạng sử dụng dữ liệu tín dụng trong hoạt động tài chính - ngân hàng tại Việt Nam; Ứng dụng mô hình đánh giá khả tín khách hàng vay trong hoạt động cấp tín dụng bán lẻ tại ngân hàng- thực trạng và đề xuất; Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay tại Ngân hàng BIDV; Thực trạng tín dụng tại Việt Nam và đánh giá ứng dụng phân tích dữ liệu giảm thiểu "tín dụng đen"…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả hoạt động ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển thanh toán ứng dụng tiền mặt chuyển đổi số trong nền kinh tế. Với sự hỗ trợ của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước đã làm sạch toàn bộ trên 42 triệu dữ liệu khách hàng đủ điều kiện xác thực trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tại Hội thảo, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã trình bày báo cáo tổng thể về giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay, cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Trường Công nghệ thông tin và truyền thông – Đại học Bách khoa Hà Nội ứng dụng dữ liệu dân cư để xây dựng giải pháp đánh giá khả tín khách hàng vay qua trí tuệ nhân tạo, đã được nhiều nước sử dụng trong hoạt động ngân hàng và xã hội. Đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thiện mô hình thuật toán đánh giá khả tín khách hàng vay với các trường thông tin dân cư, dữ liệu về CCCD, định danh và xác thực điện tử với độ chính xác cao. Việc triển khai giải pháp đánh giá khả tín đã khẳng định 5 giá trị đem lại là: “Minh bạch; văn minh; phòng, chống tội phạm; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương và ghi nhận những ý kiến của các đại biểu trong hội thảo, với vai trò Tổ phó Thường trực của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Thứ trưởng khẳng định sẽ cùng với các thành viên của tổ công tác song hành, hỗ trợ tối đa các đơn vị chức năng, trong đó có ngành ngân hàng triển khai hiệu quả chuyển đổi số, phục vụ người dân, xã hội. Thứ trưởng đánh giá nội dung của hội thảo rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu của người dân tiếp cận các kênh tín dụng ngày càng đa dạng. Về ý nghĩa, vai trò và kết quả của Đề án 06 trong thời gian qua, nhất là những kết quả thực hiện trong 06 tháng đầu năm 2023, đồng chí Thứ trưởng khẳng định: Chính phủ đã chỉ đạo thúc đẩy và ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, phát triển trung tâm dữ liệu quốc gia, từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chúng ta đã ứng dụng dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên lĩnh vực bảo hiểm, y tế, thanh toán không dùng tiền mặt và hiện nay đang triển khai nhiều dịch vụ công liên thông trực tuyến… Những dịch vụ công này đã được triển khai trên môi trường điện tử, định danh công dân, tăng cường sự tin cậy của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập617
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm526
  • Hôm nay108,448
  • Tháng hiện tại1,334,744
  • Tổng lượt truy cập157,451,245
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây