Những giây phút cam go đối mặt với tội phạm ma tuý

Thứ ba - 04/07/2023 02:33

Những giây phút cam go đối mặt với tội phạm ma tuý

Những giây phút cam go đối mặt với tội phạm ma tuý
Giữa tháng 6, trời nóng như chảo lửa, mặt đường có lúc lên đến gần 50 độ C, đôi lúc xuất hiện ảo ảnh…, một chiếc ba lô, dăm bộ quần áo, vài thứ đồ dùng cần thiết cùng một chiếc xe máy, Thiếu tá Lê Anh Vũ, Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Phú Thọ lại lên đường.

 

Hơn 13 năm công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Phú Thọ thì có đến 12 năm, Thiếu tá Lê Anh Vũ làm việc tại Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý; 2/3 trong quãng thời gian ấy, là làm công tác trinh sát, phụ trách những địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Đặc thù của công tác trinh sát ma tuý đòi hỏi sự bí mật, bất ngờ… Trong quá trình làm nhiệm vụ, người cán bộ trinh sát phần lớn hoạt động đơn tuyến, độc lập; có lúc là trinh sát ban đêm để nắm bắt hoạt động của một tụ điểm phức tạp về ma tuý trong các ngõ, ngách mà một người bình thường không ai dám đặt chân đến; có khi là lần theo các đối tượng trong đường dây mua, bán ma tuý. Vụ án nào cũng có nguy hiểm, bởi đối tượng trong các đường dây đều mang vũ khí bên người, sẵn sàng giằng co, chống trả để tẩu tán vật chứng; không ít vụ phải đối mặt với hiểm nguy…

z4469187157517_1057277d5134b6577814daccd535f501.jpg -0
Thiếu tá Lê Anh Vũ nghiên cứu hồ sơ một vụ án.

Phú Thọ không phải điểm nóng về ma tuý, song với vị trí là cửa ngõ nối liền các tỉnh biên giới phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh có biên giới nên tình hình địa bàn cũng có những diễn biến phức tạp. Đối tượng phạm tội về ma tuý thường lợi dụng địa bàn tỉnh Phú Thọ để chung chuyển “hàng” vào nội địa và các tỉnh giáp biên với Trung Quốc tiêu thụ…

Thiếu tá Lê Anh Vũ được giao nhiệm vụ trinh sát nắm tình hình quản lý địa bàn huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Phù Ninh, Lâm Thao nói riêng và địa bàn tỉnh Phú Thọ nói chung liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian từ năm 2018 đến nay. Với cương vị là trinh sát phụ trách địa bàn và chỉ huy đội, anh đã cùng đồng đội thực hiện các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ cơ bản và công tác đấu tranh triệt phá, bắt giữ nhiều ổ nhóm, đường dây phạm tội, mang lại sự bình yên cho địa bàn.

Từ năm 2018 đến nay, anh đã cùng tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Phú Thọ đấu tranh, bắt giữ gần 200 vụ án, chuyên án lớn nhỏ, triệt phá nhiều điểm, tụ điểm, đường dây phức tạp hoạt động phạm tội về ma túy. Trong đó, anh đã trực tiếp phát hiện đấu tranh, triệt phá bắt giữ hơn 30 vụ án, chuyên án đóng góp vào thành tích chung của đơn vị.

Có thể kể đến như chuyên án triệt phá vào ngày 8/10/2018, bắt giữ 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 7 bánh heroin. Chuyên án bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 7.000 gam ma túy tổng hợp. Vào thời điểm đó, đây là phương thức thủ đoạn phạm tội mới, lần đầu được phát hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Trong vụ án này, ma túy được để ở dạng bột, đóng gói vào các hộp sữa dưới các nhãn mác khác nhau. Sau đó, tùy theo nhu cầu sử dụng, các đối tượng mua hàng sẽ dập thành viên bán lại cho người tiêu dùng.

Trước đó, khoảng đầu tháng 3/2020 có người phụ nữ tên Tâm nhà ở Điện Biên (nhưng không biết rõ địa chỉ) thuê Quân vận chuyển số ma túy trên với giá tiền là 35 triệu đồng. Vì cần tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, Quân đã rủ 2 đối tượng là Lò Văn Thủy và Vì Văn Kinh cùng tham gia vận chuyển ma túy với tiền công là 10 triệu đồng. Khoảng 14h ngày 13/3/2020, sau khi nhận được điện thoại của Tâm, các đối tượng gồm Quân cùng Thủy, Kinh đi xe ôtô khách từ bến xe khách Điện Biên về bến xe khách TP Việt Trì - tỉnh Phú Thọ rồi thuê phòng nghỉ ở lại để chờ ma túy được vận chuyển theo đường xe khách xuống.

Đến 6h ngày 15/3/2020, Quân, Thủy và Kinh đi ra bến xe khách Việt Trì nhận ma túy được đóng trong các hộp sữa gửi từ xe khách Điện Biên xuống. 6h45' cùng ngày, sau khi phát hiện đối tượng xuất hiện tại bến xe khách Việt Trì, Thiếu tá Lê Anh Vũ cùng các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt quả tang 3 đối tượng, gồm: Lò Văn Quân; Lò Văn Thủy và Vì Văn Kinh  về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Mỗi vụ án lại có những khó khăn và vất vả riêng. Lần bắt giữ đối tượng Vàng A Lềnh (SN 1990, ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình) cùng tang vật là 30 bánh heroin vào ngày 10/6/2022 để lại cho Thiếu tá Lê Anh Vũ nhiều kỷ niệm khó quên. Lềnh là đối tượng nằm trong chuyên án của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý và Công an tỉnh Hòa Bình đã xác lập và đấu tranh trong nhiều năm. Đối tượng rất tinh quái, “cảnh giác” trong thủ đoạn vận chuyển, mua bán hòng tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Trong chuyên án này, Thiếu tá Lê Anh Vũ được giao nhiệm vụ thu thập tài liệu, nắm bắt thông tin về đối tượngå. Sau nhiều ngày trinh sát, ngày 10/6/2022, anh có thông tin đối tượng mang 30 bánh ma tuý xuống địa bàn để bán.

“Hôm đó, sau khi xác định được đối tượng vào khu vực là nhà nghỉ, có mang theo ma tuý vào phòng, tôi là người trực tiếp tiếp cận, thực hiện lệnh bắt… Lúc này, đối tượng chống trả quyết liệt. Sau khi đạp cửa xông vào, tôi đã nhanh chóng quật ngã, bắt giữ được đối tượng” - Thiếu tá Lê Anh Vũ nhớ lại.

Những lần trinh sát, triệt phá các điểm phức tạp về ma tuý cũng khó khăn, phức tạp không kém. Trong các tụ điểm đã từng triệt phá, anh ấn tượng nhất là lần triệt phá tụ điểm về ma tuý tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn. Sau khi tụ điểm phức tạp trên được triệt phá thành công đã trả lại sự bình yên cho địa bàn được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao bởi chuyên án đã bóc gỡ tận gốc các mắt xích trong đường dây.

Với kết quả, thành tích đạt được, Thiếu tá Lê Anh Vũ đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở…, và nhiều phần thưởng khác. Mới đây, anh cũng là một trong những gương mặt điển hình của Công an tỉnh Phú Thọ, tham dự chương trình “Tôn vinh điển hình tiên tiến và hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy tháng 6/2023”.

 
 
 

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,018
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm919
  • Hôm nay170,508
  • Tháng hiện tại755,368
  • Tổng lượt truy cập156,871,869
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây