Golf 'biến tấu' ở Thuỵ Sỹ

Thứ năm - 10/11/2022 02:12

Dân vùng Emmental, Thuỵ Sỹ chơi Hornussen – môn lai golf với bóng chày hàng trăm năm và được xem là trò golf nhà nông, do cần những cánh đồng to làm sân bãi.

Vùng Emmental thuộc bang Bern xưa nay nổi tiếng qua nghề làm pho-mát. Đây cũng là cội nguồn của môn Hornussen, từ giữa thế kỷ 17. Trên thực tế, môn này đã vượt biên giới sang Đức nhưng chỉ tồn tại được thời gian ngắn. Và ngày nay, Emmental vẫn là "thánh địa" cho Hornussen tồn tại và phát triển, khi đất đai nơi này còn bao la nhờ duy trì định hướng nông thôn.

 
Một người chơi Hornussen phát bóng bằng gậy Traf. Ảnh: Solothurner Zeitung

Một người chơi Hornussen phát bóng bằng gậy Traf. Ảnh: Solothurner Zeitung

Một trận Hornussen có hai đội, mỗi bên 18 người, trong đó có một hoặc nhiều tay chuyên phát "đạn Hornuss" - vật tròn dẹt với tên tượng thanh qua tiếng rít khi bay. Vào cuộc, người phát dùng gậy "Traf" với cán làm bằng carbon đánh Hornuss từ bệ phóng "Bock" vào khu "Ries" dài khoảng 300 mét, rộng 10 mét, như golfer đặt bóng lên cọc rồi bắn xuống fairway.

Khâu này cần vào khung và càng xa càng tốt, còn người thực hiện phải vung Traf thật chính xác vì phần đầu của nó nhỏ trong khi cán vừa dài vừa dẻo. Toàn bộ thành viên còn lại xếp đội hình ở Ries với nhiệm vụ dùng "Schindel" - những tấm khiên để đón Hornuss. Nó có thể bay với vận tốc lên đến 320 km/h và bất ngờ đổi hướng.

Điểm số chỉ bắt đầu được tính khi Hornuss qua mốc 100 mét và phải trúng Schindel, cứ thêm mỗi 10 mét lại được thêm một điểm. Thông thường, nhóm bắt Hornuss được mặc đồ và mũ bảo hộ nhưng khá nhiều người ra sân không cần vì thích mạo hiểm.
 

Phong trào Hornussen sôi động đến mức dân Thuỵ Sỹ có cả giải vô địch quốc gia, trong đó Hochstetten đang là đội đương kim vô địch.

"Môn này giống golf, ở chỗ phát thật xa nhưng thay vì đưa vào lỗ, chúng tôi phải trúng bia. Người nước ngoài gọi Hornussen là ‘golf nông dân’", Michael Kummer - thành viên Hochstetten - nói trên CNN.

Cả Thuỵ Sỹ hiện có khoảng 260 đội Hornussen, tranh tài qua nhiều cấp để lọc các đội hàng đầu cho giải vô địch quốc gia, trong đó Hochstetten đang nắm chuỗi thắng năm ký. Họ được ví như đội Bayern Munich trong bóng đá Đức, còn Simon Ernie - tuyển thủ Hochstetten do giống về thể hình và tài săn điểm nên được xem là Lionel Messi của Hornussen.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập675
  • Máy chủ tìm kiếm140
  • Khách viếng thăm535
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,440,739
  • Tổng lượt truy cập157,557,240
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây