Chuyện thêm về cuộc truy tìm kho báu "triệu đô"

Thứ ba - 09/06/2020 14:37
(Dân trí) - Kho báu trị giá 1 triệu USD được cất giấu trong dãy núi Rocky cuối cùng đã vừa được tìm thấy sau khi hàng ngàn người tham gia cuộc truy tìm kho báu kéo dài suốt một thập kỷ qua. >>
Chuyện thêm về cuộc truy tìm kho báu

Nhà sưu tầm nghệ thuật người Mỹ Forrest Fenn (hiện 89 tuổi) là người đã mở ra cuộc chạy đua truy tìm kho báu này

Nhà sưu tầm nghệ thuật người Mỹ Forrest Fenn (hiện 89 tuổi) là người đã mở ra cuộc chạy đua truy tìm kho báu này. Ông đã chia sẻ vào chủ nhật vừa qua rằng, một người đàn ông giấu tên đã tìm thấy kho báu mà ông cất giấu. Việc tìm thấy kho báu cũng chỉ vừa diễn ra trong tuần qua.

Trước đó, ông Fenn đã đưa những manh mối về vị trí của kho báu thông qua các bài phỏng vấn thực hiện qua năm tháng. Ngoài ra, một bài thơ chỉ dẫn dài 24 dòng cũng đã được ông sáng tác và đưa vào cuốn tự truyện “The Thrill of the Chase” (Sự kịch tính của cuộc truy tìm) xuất bản hồi năm 2010.

Hàng ngàn người đã săn lùng kho báu với hy vọng tìm thấy một chiếc rương bằng đồng, bên trong có chứa những đồng tiền vàng và trang sức quý với tổng trị giá lên tới 1 triệu USD (tương đương hơn 23 tỷ đồng).

Đã có nhiều người gặp những tai nạn khi đi vào vùng núi Rocky săn tìm kho báu, có ít nhất 5 người đã thiệt mạng khi thực hiện cuộc săn tìm.

Ông Forrest Fenn đã chủ động liên hệ với báo chí để thông báo về việc kho báu đã có chủ sau 10 năm chờ đợi. Việc tìm thấy kho báu được xác nhận bởi chính ông Fenn sau khi người đàn ông chụp hình lại chiếc rương và những món đồ bên trong, rồi gửi hình tới cho ông Fenn xem.

Chuyện thêm về cuộc truy tìm kho báu

Diện mạo chiếc rương

Trong đăng tải trên website cá nhân, ông Fenn không tiết lộ vị trí chính xác của chiếc rương: “Nó được cất giấu bên dưới vòm trời đầy sao, bên trong cánh rừng xanh thẳm của dãy Rocky, vị trí chiếc rương không hề thay đổi kể từ khi chính tay tôi cất giấu nó cách đây hơn 10 năm trước.

“Tôi không biết danh tính của người tìm thấy nó, nhưng dựa trên bài thơ chỉ dẫn in trong cuốn tự truyện của tôi, người này đã tìm ra vị trí chính xác và anh ta đã gửi ảnh chụp chiếc rương đến cho tôi”.

Hàng trăm ngàn người đã đi vào vùng núi xa xôi, hiểm trở của miền tây nước Mỹ, để tìm kiếm một chiếc rương bằng đồng được cho là có chứa những đồng tiền vàng và trang sức quý.

Có những người đã bỏ việc để có thời gian dồn toàn tâm toàn lực cho việc tìm kiếm, có những người rút tiền tiết kiệm để có kinh phí thực hiện cuộc săn tìm kho báu. Đã có ít nhất 5 người tử nạn trong quá trình đi tìm chiếc rương, người gần đây nhất tử nạn là một người đàn ông có tên Michael Sexson (53 tuổi) vừa qua đời hồi tháng 3 năm nay trong hành trình đi tìm kho báu.

Nhà sưu tầm nghệ thuật - ông Forrest Fenn hiện đang sống ở thành phố Santa Fe, bang New Mexico, Mỹ. Ông cho biết mình đã từng dành ra nhiều thời gian để sắp đặt những món đồ đưa vào chiếc rương bằng đồng, bao gồm hàng trăm đồng tiền vàng, những cục vàng thô, cám vàng, đá quý, đồ cổ...

Chuyện thêm về cuộc truy tìm kho báu

Những manh mối để tìm ra kho báu được ông Fenn đề cập trong cuốn tự truyện

Ông Fenn chia sẻ rằng ông giấu kho báu trong núi rừng như một cách để khuyến khích mọi người hãy hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, khiến họ có động lực để theo đuổi những cuộc hành trình phiêu lưu khám phá rất cổ điển, với sự hứa hẹn về một phần thưởng giúp họ trở nên giàu có.

Ông Fenn từng chia sẻ hồi năm 2017 rằng chiếc rương có trọng lượng vào khoảng 9kg, những món đồ đặt trong rương nặng khoảng 10kg. Ông đã âm thầm tự mình cất giấu chiếc rương ở nơi đã định sau hai lần đi lại vận chuyển đồ.

Khi được hỏi về việc ông đang cảm thấy thế nào sau khi kho báu của mình đã được tìm thấy, ông Fenn cho biết: “Tôi không biết nói thế nào, một nửa tôi cảm thấy vui, một nửa tôi cảm thấy buồn, bởi từ giờ những cuộc truy tìm sẽ không còn nữa. Tôi xin gửi lời chúc mừng tới hàng ngàn người đã tham gia vào cuộc truy tìm, tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục bị hấp dẫn bởi những cuộc khám phá khác”.

Những người tham gia cuộc hành trình truy tìm kho báu đã tự diễn giải bài thơ của ông Fenn theo cách hiểu của họ, nhưng manh mối lớn nhất chính là địa điểm này không hề khó đi tới, bởi khi cất giấu chiếc rương, ông Fenn đã ở tuổi 79, nhưng ông vẫn có thể tự mình đi tới nơi và cất giấu chiếc rương.

Ông Fenn cũng tiết lộ rằng, mặc dù mọi người vẫn hay dùng từ “chôn giấu” với hình dung ngay lập tức rằng chiếc rương nằm trong lòng đất, nhưng không hẳn vậy, ông chỉ “che giấu” chiếc rương chứ chưa chắc đã “chôn giấu” chiếc rương.

Nhiều người đổ xô đi tìm kho báu của ông Fenn

Hồi năm 2018, khi chia sẻ về kho báu này, ông Fenn cho hay: “Tôi có vài lý do để làm chuyện này. Trước hết, ở thời điểm tôi cất giấu chiếc rương, chúng ta đang trải qua suy thoái kinh tế, nhiều người bị mất việc làm. Tôi muốn đưa lại cho họ niềm hy vọng. Những tin tức không tích cực xuất hiện đầy rẫy trên các trang tin, mẩu tin về kho báu sẽ là một điểm sáng tích cực.

“Thứ hai, chúng ta đang phải đối diện với bệnh béo phì, nên tôi muốn lôi kéo mọi người ra khỏi nhà, để họ tạm đặt xuống những món đồ điện tử thông minh, để họ hòa mình trong ánh nắng mặt trời, leo lên những ngọn núi, tham quan vãn cảnh, câu cá, dã ngoại... Họ có thể làm bất cứ việc gì, miễn là không ngồi lỳ trên ghế, miễn là không giải trí mà chỉ ở nguyên trong phòng”.

Bên cạnh bài thơ và những manh mối mà ông đề cập trong tự truyện, ông Fenn còn đưa ra thêm nhiều chi tiết gợi ý qua năm tháng để khích lệ mọi người tìm ra kho báu.

Những người tử nạn khi đi tìm kho báu của ông Forrest Fenn

Ít nhất có 5 người đã tử nạn khi đi tìm kho báu của ông Forrest Fenn. Thực tế, cảnh sát đã có những lần chính thức đề nghị ông Fenn nên kết thúc cuộc truy tìm kho báu, bởi việc này có thể gây nên mối nguy cho những người theo đuổi kế hoạch săn tìm.

Michael Sexson

Ông Sexson (53 tuổi) đến từ thành phố Deer Park, bang Texas, Mỹ, và người bạn đồng hành - một người đàn ông 65 tuổi đến từ thành phố Thornton, bang Colorado, Mỹ, đã thực hiện cuộc hành trình truy tìm kho báu hồi tháng 3 năm nay. Họ quay trở lại khu vực từng bị lạc vì tuyết rơi bao phủ cảnh vật hồi cuối tháng 2, lần ấy, họ đã may mắn được giải cứu kịp thời.

Còn trong lần thứ 2 này, trước khi lực lượng cứu hộ tìm được tới nơi, họ đã bị lạc trong núi suốt 4 ngày, ông Sexson đã qua đời trước khi lực lượng cứu hộ tìm được đến nơi. Người bạn đồng hành của ông sống sót nhờ mặc những trang phục giúp giữ thân nhiệt tốt hơn.

Randy Bilyeu 

Ông Bilyeu mất tích hồi tháng 1/2016, thi thể của ông được tìm thấy vào tháng 7/2016 bởi một nhóm công nhân đang làm việc gần đó. Nguyên nhân cái chết không được tìm ra. Trước đó, vợ của ông Bilyeu đã lên tiếng cho rằng kho báu của ông Fenn chỉ là một trò đùa.

Jeff Murphy

Ông Murphy (53 tuổi) đến từ thành phố Batavia, bang Illinois, Mỹ, được tìm thấy trong tình trạng đã qua đời vào ngày 9/6/2017, sau khi ông bị ngã xuống một sườn núi cao hơn 150 mét. Vợ của ông Murphy đã là người gọi điện báo cho nhà chức trách rằng chồng mình có thể đã bị mất tích khi đang trong cuộc hành trình truy tìm kho báu.

Paris Wallace

Ông Wallace đến từ thành phố Grand Junction, bang Colorado, Mỹ, đã nói với gia đình rằng ông sẽ đi tìm kho báu của ông Fenn. Khi ông không xuất hiện tại một cuộc họp mặt gia đình vào ngày 14/6/2017, gia đình đã báo thông tin cho nhà chức trách.

Sau đó, xe của ông Wallace được tìm thấy bên cạnh một cây cầu, người ta tìm thấy thi thể của ông ở một đoạn sông gần đó.

Eric Ashby

Anh Ashby (31 tuổi) đã qua đời vì đuối nước trên sông trong quá trình truy tìm kho báu vào ngày 28/7/2017. Anh đã chuyển tới sống ở bang Colorado hồi năm 2016 để thuận tiện cho việc truy tìm kho báu, người ta nhìn thấy anh lần cuối khi đang chèo bè trên sông. Nhà chức trách cho rằng có thể bè đã bị lật dẫn đến tai nạn đuối nước.

Bích Ngọc

Theo ABC/CBS

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập768
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm679
  • Hôm nay199,400
  • Tháng hiện tại3,525,248
  • Tổng lượt truy cập155,560,852
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây