Tác động của dịch Covid-19 đến việc làm, người lao động và các đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Thứ hai - 20/04/2020 23:00
Mặc dù chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh nhưng Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả các lĩnh vực, từ đời sống xã hội đến tình hình phát triển kinh tế cũng như thị trường lao động trên địa bàn.

Mặc dù chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh nhưng Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả các lĩnh vực, từ đời sống xã hội đến tình hình phát triển kinh tế cũng như thị trường lao động trên địa bàn.

Tình hình sản xuất kinh doanh suy giảm đã trực tiếp ảnh hưởng đến tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh nhất là trong ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại dịch vụ. Đặc biệt, từ ngày 01/4/2020 theo lệnh cách ly nhiều người lao động được tạm ngừng công việc để nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 

Theo báo cáo số liệu sơ bộ tại Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn, do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn nên nhiều doanh nghiệp đã tạm dừng sản xuất, một số doanh nghiệp có số lượng lao động ngừng việc chiếm đến quá nửa tổng số lao động của đơn vị. Cụ thể như: Tính đến ngày 13/4/2020, tại Công ty cổ phần và Thương mại Hồ Bắc có 100 lao động ngừng việc (chiếm 90,91%) do không có sản phẩm đầu vào để gia công; Công ty TNHH Kim An An có 15 lao động ngừng việc (chiếm 50%) do không bán được sản phẩm; Công ty TNHH Việt Nam Misaki có 15 lao động ngừng việc (chiếm 51,7%); Công ty Cổ phần đầu tư Govina 250 lao động ngừng việc (chiếm 100%) do không bán được sản phẩm; Công ty Cổ phần may CM VINA có 10 lao động ngừng việc (chiếm 33,3%) do không có nguyên liệu đầu vào; Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam có 30 lao động ngừng việc (chiếm 21,42%) do bán sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh covid - 19, Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Anh Thư đã tạm dừng đón khách lưu trú tại khách sạn đồng thời cho toàn thể nhân viên (13 lao động) tạm nghỉ đến khi thông báo hết dịch.

Tại huyện Chợ Đồn, tính đến 30/01/2020 số lao động trên địa bàn huyện là 866 lao động. Tính đến ngày 13/4/2020, toàn huyện có 137 lao động ngừng việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (chiếm 15,81 %).

Ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, công tác giới thiệu, tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong quý I/năm 2020 gặp khó khăn. Đơn vị mới thực hiện tổ chức tư vấn về chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm, tư vấn ban đầu tại bộ phận một cửa Trung tâm được 811/2.500 người và thực hiện việc thông tin và tư vấn online trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo của Trung tâm; phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu việc làm được 20/500 người. Ngoài ra, đơn vị đã tiếp nhận 224 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó đã giải quyết cho 216 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; thủ tục hỗ trợ học nghề cho 03 người.

Theo số liệu từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có hơn 20.000 đối tượng người có công; trên 15.700 hộ nghèo, cận nghèo. Đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh tính đến hết năm 2019 và hộ gia đình được hưởng trợ cấp với tổng số kinh phí trên 40tỷ đồng; dịp Tết Nguyên đán có 3.970 hộ được trợ giúp đột xuất (hỗ trợ gạo cứu đói). Trước tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, đời sống của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, người yếu thế trong xã hội rất dễ bị tổn thương, rất cần những hỗ trợ của Nhà nước.

Trước tình hình trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề ra các giải pháp hỗ trợ người lao động, đảm bảo an sinh xã hội; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đó là: Tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Triển khai kế hoạch số 586 /KH-LĐTBXH ngày 31/3/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Hướng dẫn các doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn có sử dụng lao động, chuyên gia người nước ngoài về nước tạm thời chưa quay trở lại được Việt Nam, có phương án bố trí lực lượng nhân lực thay thế trong trường hợp thiếu hụt lao động, chuyên gia nước ngoài. Phối hợp với các ngành chức năng (BHXH tỉnh, Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính) hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid -19 theo chỉ đạo của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội; hướng dẫn các doanh nghiệp trả lương ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; trả lương trong thời gian phải cách ly và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Thực hiện kịp thời, giải quyết đúng, đủ các chế độ, chính sách về bảo trợ xã hội và đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh.../.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập588
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm489
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,544,958
  • Tổng lượt truy cập155,580,562
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây