Nỗ lực triển khai các giải pháp thực hiện Chương trình tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ ba - 25/06/2019 04:01
Xác định việc xây dựng và thực hiện Chương trình (thực hành tiết kiệm) THTK, chống lãng phí (CLP) là nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện Chương trình.

Xác định việc xây dựng và thực hiện Chương trình (thực hành tiết kiệm) THTK, chống lãng phí (CLP) là nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện Chương trình.

 Bám sát các mục tiêu nhiệm vụ của Chương trình THTK, CLP ban hành tại Quyết định số 377/QĐ-UBND ngày 13/3/2019 của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tuyền truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung quy định của pháp luật về THTK, CLP đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đồng thời gắn việc THTK, CLP với thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Chủ động xây dựng, sửa đổi bổ sung các quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý sử dụng tài sản, mua sắm trang thiết bị…theo hướng tiết kiệm, hiệu quả; xây dựng chỉ tiêu cụ thể về tiết kiệm kinh phí trong điều kiện đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tăng thu nhập cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động; gắn tự chủ về tài chính với tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, xác định nhằm đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong thực thi nhiệm vụ.

Các cơ quan, đơn vị đã ban hành các chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân sách, phương tiện đi lại; tiếp tục rà soát để đơn giản hóa, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết; qua đó, đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên năm 2019 ngay từ dự toán giao đầu năm được gần 54 tỷ đồng.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc xử lý văn bản qua phần mềm hồ sơ công việc, hạn chế việc chuyển văn bản giấy, tiết kiệm thời gian. Trong 6 tháng đầu năm, 407 đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ban hành 593.460 văn bản điện tử, tiết kiệm ngân sách khoảng 3 tỷ đồng.  

Trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng sử dụng ngân sách nhà nước, công tác phân bổ vốn đầu tư được thực hiện theo nguyên tắc tập trung để khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, dở dang, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; ưu tiên bố trí vốn đối ứng các dự án ODA; tập trung bố trí vốn trả nợ các dự án đã quyết toán, các dự án hoàn thành đã bàn giao đưa vào sử dụng, các dự án chuyển tiếp để đẩy nhanh tiến độ và khởi công các dự án thực sự cần thiết, cấp bách, qua đó cơ bản đã khắc phục được tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Các đơn vị, địa phương đã thực hiện tiết kiệm qua công tác đấu thầu, chào hàng cạnh tranh được hơn 2 tỷ đồng. Tiết kiệm 5% dự toán phê duyệt (đối với nguồn vốn ngân sách địa phương), tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ và tiết kiệm qua các hình thức khác hơn 70 tỷ đồng. Công tác thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 17 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh THTK, CLP trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, phương tiện đi lại của cơ quan, đơn vị, tổ chức; trong mua sắm tài sản; trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động; trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp; trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.

Trong 6 tháng cuối năm 2019, công tác THTK, CLP của tỉnh tiếp tục được thực hiện theo nguyên tắc tăng cường kỷ cương tài chính - ngân sách, không ban hành chính sách làm giảm thu ngân sách nhà nước, hạn chế tối đa việc ban hành chế độ, chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước, chỉ ban hành chính sách khi thực sự cần thiết và có nguồn đảm bảo, bãi bỏ các chính sách gây lãng phí ngân sách. Quản lý chặt chẽ ngân sách nhà nước, điều hành chi ngân sách nhà nước theo đúng dự toán được giao, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong sử dụng ngân sách.

Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y tế của tỉnh; từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, kiên quyết không bố trí vốn cho những công trình dự án chưa thiết thực; hủy bỏ không đầu tư những công trình dự án nếu phát hiện kém hoặc không hiệu quả; điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư đối với các dự án thi công chậm tiến độ hoặc chủ đầu tư không giải ngân theo đúng cam kết sang cho các dự án khác có khả năng giải ngân.

Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp tiết kiệm 5% dự toán phê duyệt (đối với nguồn vốn ngân sách địa phương); tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 89/NQ-CP của Chính phủ. Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, thực hiện đấu thầu qua mạng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm. Đẩy mạnh việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp theo quy định; kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất là trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới và thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng kinh tế. Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.

Nâng cao trách nhiệm về công tác quản lý và bảo vệ rừng, quản lý đất đai, quản lý khoáng sản chưa khai thác gắn với trách nhiệm của người đứng đầu tại các địa phương, đơn vị được giao quản lý; thực hiện tốt việc quản lý đất tại các lâm trường, đất quốc phòng. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường. Nâng cao công tác quản lý quy hoạch về đất đai, khoáng sản, đô thị…

Tiếp tục thực hiện sắp xếp, kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại các doanh nghiệp nhà nước, tích cực giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo thẩm quyền, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp theo kế hoạch và lộ trình đã đề ra.

Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh./.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập885
  • Máy chủ tìm kiếm121
  • Khách viếng thăm764
  • Hôm nay107,534
  • Tháng hiện tại3,433,382
  • Tổng lượt truy cập155,468,986
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây