Giúp trẻ em Bắc Kạn thể hiện tiếng nói và quyền tham gia

Thứ sáu - 21/06/2019 17:03
Những năm qua, ChildFund Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tại tỉnh, từ đó giúp xây dựng các cộng đồng mà ở đó trẻ em và thanh thiếu niên được bảo vệ và các em có thể tham gia, phát biểu ý kiến cũng như hành động trong các vấn đề liên quan đến mình.

Những năm qua, ChildFund Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tại tỉnh, từ đó giúp xây dựng các cộng đồng mà ở đó trẻ em và thanh thiếu niên được bảo vệ và các em có thể tham gia, phát biểu ý kiến cũng như hành động trong các vấn đề liên quan đến mình.

Giúp trẻ em Bắc Kạn thể hiện tiếng nói và quyền tham gia

Trẻ em thành phố Bắc Kạn tham dự Diễn đàn trẻ em năm 2019

Đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Childfund hàng năm đều tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa trẻ em và lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban ngành. Chúng tôi cũng thường xuyên tiếp thu và lắng nghe những ý kiến cũng như nguyện vọng của các em, từ đó, các cơ quan chức năng có những điều chỉnh như: Tạo điều kiện cho các em có nhiều thời gian hơn nữa để rèn luyện kĩ năng sống, giao tiếp; Kỹ năng phòng tránh bạo lực hay xâm hại với trẻ em; Khuyến khích xã hội hóa, tạo thêm nhiều sân chơi cho trẻ em”.

Vừa qua, UBND thành phố Bắc Kạn phối hợp với Văn phòng phát triển vùng của ChildFund Việt Nam tại Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2019 với chủ đề “An toàn cho trẻ em nơi công cộng”. Tại diễn đàn, 130 đại biểu trẻ em đến từ 08 phường, xã trong thành phố đã tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND thành phố, đại diện lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của địa phương. Các câu hỏi đặt ra những băn khoăn của trẻ em về các vấn đề như xâm hại tình dục trẻ em; Ảnh hưởng của ma túy đối với trẻ em; Bạo lực trẻ em; Trẻ em lao động kiếm sống; Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với trẻ em; Tai nạn giao thông, đuối nước, thiếu nơi vui chơi an toàn cho trẻ em...

Thông qua diễn đàn, Ban tổ chức mong đợi tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, ngành và toàn xã hội về thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.

Cùng với thành phố Bắc Kạn, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2019 dưới sự hỗ trợ của ChildFund, tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến và tham gia hoạt động xã hội, tiếp cận thông tin phù hợp, được phát triển tư duy sáng tạo, chia sẻ hiểu biết và những kinh nghiệm của các em liên quan đến chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay. Theo kế hoạch, Diễn đàn trẻ em tỉnh Bắc Kạn năm 2019 sẽ được diễn ra vào ngày 21/6 tới.

Cuối tháng 5 vừa qua, sự kiện Kết nối trẻ em “Ươm mầm lãnh đạo - Hướng tới tương lai” do Văn phòng đại diện ChildFund Australia tại Việt Nam phối hợp với Ban quản lý chương trình ChildFund huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình và huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng tổ chức cũng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Sự kiện có sự tham gia của đại diện Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đại diện UBND các huyện dự án của ChildFund tại 3 tỉnh và gần 250 trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số.

Trong khuôn khổ sự kiện, 10 phim ngắn và 2 phóng sự do 12 nhóm trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 8 - 16 đến từ 12 xã thuộc huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn), huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) và huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) tự thực hiện từ khâu lên kịch bản, quay phim, đóng phim và biên tập hậu kỳ đã được giới thiệu và trình chiếu. 12 tác phẩm của trẻ em và thanh thiếu niên có nội dung xoay quanh tình cảm gia đình, bạn bè, ước mơ, hoài bão và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những quan sát của trẻ em về đời sống và những khó khăn các em gặp phải trong cuộc sống. Đặc biệt, những nguy cơ mới trong đời sống của trẻ em và thanh thiếu niên như việc mất an toàn khi sử dụng mạng xã hội cũng được các em thể hiện qua phim. Bên cạnh đó cũng có các bộ phim đề cập đến những hỗ trợ tích cực của cha mẹ, thầy cô giáo và chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề trên.

Đối với các em tại xã Thuần Mang, một xã vùng sâu vùng xa của huyện Ngân Sơn nếu như trước đây, học sinh rất hạn chế được tiếp xúc với các trang thiết bị hiện đại, thì giờ đây các em đã có thể sử dụng thuần thục máy quay, máy tính để làm ra những bộ phim. Ngoài ra, các cô thầy giáo cũng có thể nhận thấy sự thay đổi tích cực từ bản thân các em.

Nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, ChildFund đã thực hiện nhiều chương trình giúp phát triển cộng đồng, tập trung vào các lĩnh vực như: Giáo dục, nước sạch vệ sinh môi trường, sinh kế bền vững, quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, xây dựng khả năng tự lực, tự chủ của thanh thiếu niên, tạo cơ hội cho các em tham gia các hoạt động thể thao, đào tạo nghề, kỹ năng sống…

Những chương trình này đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Thúc đẩy sự tham gia có ý nghĩa, bảo vệ trẻ em, thực hiện quyền cơ bản của trẻ em cũng như tiếng nói và tính đại diện của trẻ; Nâng cao năng lực cho cộng đồng và chính quyền địa phương để cải thiện các cơ chế hiện hành nhằm bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng, bạo hành, bóc lột và rủi ro xã hội.

Có thể nói, sự đa dạng về hình thức viện trợ và phù hợp với nhu cầu của địa phương không chỉ tạo cho người hưởng lợi có chuyển biến tích cực về đời sống, tư duy mới, mà còn nâng cao ý thức chủ động, tinh thần trách nhiệm của địa phương và cộng đồngtrong việc bảo vệ trẻ em./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập755
  • Máy chủ tìm kiếm144
  • Khách viếng thăm611
  • Hôm nay97,581
  • Tháng hiện tại1,323,877
  • Tổng lượt truy cập157,440,378
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây