Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ cho người trông coi di tích

Thứ hai - 02/10/2017 23:52
Ngày 14/12/2015, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 29/2015/NQ-HĐND về việc hỗ trợ kinh phí cho người trực tiếp trông coi di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh. Sau gần 2 năm thực hiện, Nghị quyết đã có tác động tích cực đến công tác bảo vệ các di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn tỉnh.

Ngày 14/12/2015, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 29/2015/NQ-HĐND về việc hỗ trợ kinh phí cho người trực tiếp trông coi di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh. Sau gần 2 năm thực hiện, Nghị quyết đã có tác động tích cực đến công tác bảo vệ các di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ cho người trông coi di tích

Di tích Nà Pậu, xã Lương Bằng, huyện Chợ Đồn được giao cho người dân
trông coi cẩn thận

Theo ông Hà Văn Trường - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Toàn tỉnh có 152 di tích đã được đưa vào Quyết định 1036/QĐ- UBND ngày 08/7/2013 về việc phê duyệt danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trong đó có 02 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 06 di tích quốc gia, 36 di tích cấp tỉnh và 108 di tích chưa kiểm kê xếp hạng. Trước đây, khi Nghị quyết 29/2015/NQ-HĐND chưa được ban hành, công tác trông coi, bảo vệ các di tích trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, đây cũng là nguyên nhân khiến cho một số di tích bị lấn chiếm, xâm hại và chưa phát huy tác dụng đối với việc giáo dục truyền thống cách mạng. Từ năm 2016 đến nay, thực trạng trên đã thay đổi tích cực khi người trực tiếp trông coi di tích đã được hỗ trợ kinh phí hàng tháng.

Theo Nghị quyết số 29/2015/NQ-HĐND, mỗi di tích có một người trông coi, bảo vệ; người trông coi, bảo vệ 6 di tích cấp quốc gia đã tu bổ, tôn tạo có mức hỗ trợ bằng 1,3 so với hệ số lương cơ sở; người trông coi, bảo vệ các di tích còn lại được hỗ trợ mức từ 0,2 đến 0,7 so với hệ số lương cơ sở. Với chính sách này, người trông coi các điểm di tích lịch sử đã có mức hỗ trợ nhất định, nhờ đó tinh thần, trách nhiệm với công việc cũng được nâng lên.

Địa điểm lưu niệm nơi Bác Hồ dừng chân trên đường từ Pác Bó về Tân Trào tháng 5 năm 1945, xã Cốc Đán, huyện Ngân Sơn mới được đầu tư tôn tạo khá khang trang. Để bảo vệ di tích, bà Đồng Thị Thơm, một người dân địa phương đã được ký hợp đồng làm nhiệm vụ trông coi. Dù mức hỗ trợ mỗi tháng chỉ gần 400.000 đồng nhưng vợ chồng bà Thơm luôn cắt cử nhau trông nom, bảo vệ và quét dọn khuôn viên di tích theo nhiệm vụ được giao. Không chỉ có bà Thơm mà nhiều người được hợp đồng trông coi theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ các điểm di tích.

Tuy nhiên, qua gần 2 năm thực hiện nghị quyết trên của HĐND tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Hiện nay vẫn còn 4 di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh theo danh sách đã được phê duyệt chưa có người trông coi; tinh thần, trách nhiệm của người trông coi di tích đã được nâng cao nhưng do thiếu kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm nên chưa hướng dẫn được cho khách đến tham quan…

Đồng chí Đồng Thị Vân Thoa - Phó Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá: Qua khảo sát, giám sát về thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhìn chung các địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt Nghị quyết số 29/2015/NQ-HĐND về việc hỗ trợ kinh phí cho người trực tiếp trông coi di tích đã xếp hạng. Những tác động của nghị quyết trên đối với tinh thần, trách nhiệm của người trông coi, bảo vệ di tích là rõ nét và từ đó cũng góp phần bảo vệ và phát huy các giá trị của di tích, danh thắng ngày một tốt hơn. Trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần chọn được những người có tâm huyết, trách nhiệm, tập huấn nghiệp vụ, kiến thức liên quan để họ tuyên truyền, giới thiệu cho khách tham quan nhằm phát huy giá trị của di tích./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập774
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm663
  • Hôm nay198,190
  • Tháng hiện tại3,524,038
  • Tổng lượt truy cập155,559,642
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây