Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Thứ ba - 11/09/2018 00:37
Những năm qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Bắc Kạn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phát huy được vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đặc biệt, các cấp công đoàn luôn chú trọng tới nhiệm vụ xây dựng tổ chức vững mạnh.

Những năm qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Bắc Kạn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phát huy được vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đặc biệt, các cấp công đoàn luôn chú trọng tới nhiệm vụ xây dựng tổ chức vững mạnh.

Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Củng cố, xây dựng Công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh là một trong những mục tiêu Đại hội Công đoàn tỉnh khóa IX đề ra

Với sự chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động tỉnh, các công đoàn cơ sở đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ kiện toàn bộ máy tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đãthành lập mới 04 công đoàn cơ sở, trong đó có 02 doanh nghiệp ngoài Nhà nước, kết nạp mới 216 đoàn viên.Toàn tỉnh hiện có 20.948 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 747 công đoàn cơ sở, trong đó 734 công đoàn cơ sở trực thuộc tỉnh, 13 công đoàn cơ sở trực thuộc ngành Trung ương đóng trên địa bàn.

Cùng với đó, cấp ủy các cơ quan, đơn vị đã kịp thời kiện toàn các chức danh ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở; quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Trên cơ sở kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội cán bộ, các cấp công đoàn cơ sở chủ động bám sát tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, từ đó tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền đồng cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời khuyến khích các cán bộ làm công tác công đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm vững nghiệp vụ và vận dụng linh hoạt để áp dụng thực hiện tại cơ sở mình; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, người lao động để tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền đồng cấp giải quyết kịp thời. Đây chính là những giải pháp hữu hiệu được các cấp công đoàn trên địa bàn triển khai để đạt mục tiêu xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát huy hiệu quả vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân, viên chức, lao động. 

Song song với đó, để thu hút đoàn viên, các công đoàn cơ sở trực thuộc còn tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua do công đoàn cấp trên phát động như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xây dựng cảnh quan cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn lao động”; “Thi đua liên kết phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn”; “Xây dựng nông thôn mới”…

Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Giao thông Bắc Kạn, với trên 100 công nhân viên chức lao động. Không chỉ đảm bảo việc làm cho người lao động với mức thu nhập ổn định, trung bình 5 triệu đồng/người/tháng, để hoạt động công đoàn công ty ngày càng vững mạnh thực hiện tốt vai trò chăm lo bảo vệ quyền lợi ích của người lao động, công đoàn đơn vị còn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động thông qua các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên những lúc ốm đau, hiếu hỷ, đóng bảo hiểm xã hội, tặng quà con em đoàn viên nhân các dịp lễ, tết… Qua đó đã động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong công ty phát huy trí tuệ, tâm huyết xây dựng công đoàn và công ty ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Ngọc Trai, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Bắc Kạn cho biết: Hằng năm, Ban chấp hành công ty đều xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng quý, từng tháng triển khai sâu rộng tới toàn thể công đoàn bộ phận và người lao động cùng nhau phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” và nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành công đoàn cũng kết hợp với chính quyền xây dựng bổ sung chỉnh sửa thỏa ước lao động tập thể, quy chế nội bộ, quy chế phối hợp với chính quyền, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho công nhân viên chức lao động…

Để đạt mục tiêu xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, việc tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ được xác định là việc làm trọng tâm. Theo đồng chí Đinh Quang Chúc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, chuyển, trao tặng 7.688 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách, các cháu học sinh nghèo vượt khó, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng; vận động các tổ chức trong và ngoài tỉnh, đoàn viên, CNVCLĐgiúp đỡ bằng vật chất, ngày công lao động cho gia đình CNVCLĐ và nhân dân thuộc huyện Pác Nặm và Ba Bể bị thiệt hại về nhà ở do mưa lũ tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng; tiếp tục thực hiện “Chương trình phúc lợi đoàn viên” với khoảng 6.000 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng ưu đãi và cho vay vốn hỗ trợ việc làm, phát triển kinh tế gia đình CNVCLĐ.

Có thể nói, đến nay, các cấp công đoàn đã thực sự trở thành “cầu nối” giữa người lao động với tổ chức công đoàn, giúp họ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập589
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm500
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,602,199
  • Tổng lượt truy cập155,637,803
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây