Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Công an nhân dân, Luật Đặc xá

Thứ ba - 11/09/2018 21:42
Ngày 10/9, tại Công an tỉnh Bắc Kạn, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật Đặc xá (sửa đổi). Đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chủ trì hội nghị.

Ngày 10/9, tại Công an tỉnh Bắc Kạn, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật Đặc xá (sửa đổi). Đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Công an nhân dân, Luật Đặc xá

Đ/c Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị đã có một số ý kiến của các đồng chí đại biểu đóng góp vào dự thảo luật, cụ thể như: Đối với Luật Đặc xá, thời điểm đặc xá (Điều 5) có ý kiến cho rằng Dự thảo Luật quy định Chủ tịch nước quyết định đặc xá trong 03 thời điểm (nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước và trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại). Quy định này là kế thừa Luật Đặc xá hiện hành. Tuy nhiên, việc quy định như vậy là chưa cụ thể, bởi lẽ, sự kiện trọng đại của đất nước chưa được xác định rõ là những sự kiện nào, căn cứ, mức độ nào thì được xác định trọng đại của đất nước nhằm tránh tình trạng đặc xá tràn lan, làm giảm ý nghĩa, tính nhân văn của đặc xá.

Về điều kiện được đề nghị đặc xá (Điều 5), Luật Đặc xá hiện hành chỉ quy định 02 đối tượng được đề nghị đặc xá gồm: Người bị kết án phạt tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù và người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù. Dự thảo Luật mở rộng đối tượng xét đặc xá cả với người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Tuy nhiên, đề nghị bỏ quy định xét đặc xá cho người bị kết án phạt tù là phụ nữ đang có thai hoặc con nhỏ dưới 36 tháng tuổi để tránh tình trạng lách luật. Trường hợp này đã được quy định tại điều 66, Bộ Luật hình sự về tha tù trước thời hạn có điều kiện phù hợp.

Đối với các trường hợp không được đề nghị đặc xá (Điều 12) nhất trí như dự thảo và đề nghị bổ sung thêm các trường hợp không được đề nghị đặc xá đối với người bị kết án về tội phạm quy định tại Chương III (các tội xâm phạm an ninh quốc gia), Chương XXIII (các tội phạm về chức vụ), Chương XXVI (các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh), nhằm đảm bảo tính nghiêm khắc và thái độ trừng trị của nhà nước với các loại tội phạm này.

Về phần dự thảo Luật Công an nhân dân các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến như: Tại Chương IV, Điều 31, điểm 5 nên bổ sung thêm và hoàn chỉnh là “Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, khoa học - kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ và kiến thức cần thiết khác; rèn luyện phẩm chất cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và thể lực. Cũng tại Chương IV, Điều 24 nên bổ sung thêm chức danh Trưởng đồn và Trạm trưởng công an. Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến khác đóng góp về việc điều chỉnh, thay thế các từ ngữ, thuật ngữ để phù hợp với cụm từ, câu từ trong các điều, khoản của Luật…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại biểu. Các ý kiến sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn tổng hợp trình tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tới./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập432
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay100,713
  • Tháng hiện tại3,177,460
  • Tổng lượt truy cập155,213,064
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây