Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Bắc Kạn

Thứ hai - 02/01/2017 03:33

Diễn văn của đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn tại Lễ Kỷ niệm 20 năm tái thành lập tỉnh.

 

Kính thưa đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

 Kính thưa đồng chí Phạm Gia Khiêm, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa toàn thể đồng bào, đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý.

 

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân, nhân dân cả nước thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, hướng tới kỷ niệm 87 năm, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đón chào năm mới 2017. Hôm nay, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn long trọng tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày tái thành lập tỉnh (01 tháng 01 năm 1997 – 01 tháng 01 năm 2017), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Chợ Đồn.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn, xin kính chúc đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu khách quý lời chúc sức khoẻ, lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Tôi xin gửi tới cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang; các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ; các gia đình có công với nước, gia đình liệt sĩ; các đồng chí thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đang sinh sống, làm việc trên khắp mọi miền của tổ quốc và ở nước ngoài, cùng bạn bè, đồng chí đã, đang quan tâm, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng quê hương Bắc Kạn lời thăm hỏi chân thành và lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Tỉnh Bắc Kạn được thành lập ngày 11 tháng 4 năm 1900. Là một trong những địa bàn có vị trí quan trọng về chính trị - quân sự ở phía Bắc của Tổ quốc, trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn luôn sát cánh cùng quân, dân cả nước đánh bại nhiều đạo quân xâm lược của các triều đại phong kiến đến từ phương Bắc hòng thôn tính nước ta.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, với vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, Bắc Kạn là trung tâm căn cứ địa cách mạng, là “Thủ đô kháng chiến”, phối hợp tác chiến mạnh mẽ, làm nên những chiến thắng oai hùng, gắn với những chiến công vang dội như chiến thắng Phủ Thông, Đèo Giàng…Với vai trò là căn cứ địa cách mạng, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã hết lòng giúp đỡ bộ đội, bảo vệ lãnh tụ, bảo vệ các cơ quan trung ương. Trong đó, có khu ATK Chợ Đồn là nơi Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước như đồng chí Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng chí Trường Chinh… đã từng ở, làm việc trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, hoà chung khí thế sục sôi của cả nước, với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt ”, “Tất cả cho tiền tuyến”, nhân dân các dân tộc Bắc Kạn đã phát huy truyền thống cách mạng, không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, tích cực đóng góp sức người, sức của chi viện cho miền Nam thân yêu. Hàng vạn thanh niên đã xung phong lên đường ra mặt trận. Hơn hai ngàn người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, gần một ngàn thương binh đã để lại một phần xương máu ngoài mặt trận. Công sức đó, đã góp phần cùng quân, dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ hoà bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuy có những biến động, đổi thay trong chia tách, sáp nhập địa giới hành chính: Năm 1965, tỉnhBắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên sáp nhập thành tỉnh Bắc Thái; năm 1978 tách hai huyện Ba Bể, Ngân Sơn của tỉnh Bắc Thái nhập về tỉnh Cao Bằng. Trong bối cảnh đó, cán bộ, nhân dân các dân tộc Bắc Kạn luôn phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, nêu cao tinh thần cách mạng, lao động cần cù, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất, quyết chiến, quyết thắng của dân tộc ta.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thể theo nguyện vọng của nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn, ngày 06 tháng 11 năm 1996, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá IX, kỳ họp thứ 10 đã phê chuẩn việc chia tách tỉnh Bắc Thái thành 2 tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Ngày 01 tháng 01 năm 1997, tỉnh Bắc Kạn chính thức được tái thành lập, đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu mới của Bắc Kạn trên con đường xây dựng và phát triển.

Tỉnh Bắc Kạn khi được tái thành lập gồm 6 đơn vị hành chính là thị xã Bắc Kạn, huyện Bạch Thông, huyện Chợ Đồn, huyện Na Rì (được tách ra từ tỉnh Bắc Thái) và hai huyện Ngân Sơn, Ba Bể (được tách ra từ tỉnh Cao Bằng). Để đáp ứng yêu cầu phát triển, năm 1998, Chính phủ cho phép thành lập huyện Chợ Mới và năm 2003 thành lập thêm huyện Pác Nặm. Đến nay, tỉnh ta có 8 đơn vị hành chính gồm 7 huyện, 1 thành phố với 122 xã- phường- thị trấn; diện tích tự nhiên là 4.857 km2, dân số trên 30 vạn người, với 7 dân tộc anh em cùng đoàn kết sinh sống.

Trong bối cảnh chung của đất nước, khi mới tái thành lập, tỉnh Bắc Kạn đứng trước rất nhiều khó khăn. Toàn tỉnh còn 25% số xã chưa có đường ô tô đến trung tâm; 2 huyện và 102 xã chưa có điện lưới quốc gia; 93 xã chưa có điện thoại; 71% số phòng học tranh tre, nứa lá, 36% số xã chưa đạt chuẩn quốc gia về xoá mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học. Thu ngân sách toàn tỉnh mới đạt hơn 17 tỷ đồng. Tỷ lệ đói nghèo chiếm trên 50%. Toàn tỉnh còn 170 thôn, bản và 37 trường học chưa có đảng viên.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và sự chia sẻ của các địa phương trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Bắc Kạn đã phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, đồng sức, đồng lòng, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương.

Sau 20 năm từ một tỉnh chậm phát triển, đến nay đã có sự đổi thay, chuyển mình vươn lên, đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 20 năm qua tăng 11,5%/năm. Thu ngân sách tăng bình quân 19,8%/ năm; năm 2016, số thu tăng gấp 31 lần so với năm 1997. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 26,5 triệu đồng, tăng 21 lần so với năm 1997.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực. Sản xuất nông -lâm nghiệp phát triển khá toàn diện, tăng cả quy mô, năng suất và hiệu quả với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,3%/ năm. Lương thực bình quân đầu người tăng hơn 2 lần.

 Từ một nền kinh tế thuần nông, tỉnh đã từng bước hình thành sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, hình thành một số diện tích cây trồng tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã có 5 sản phẩm được công nhận chỉ dẫn địa lý, chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Sản xuất lâm nghiệp có bước phát triển mạnh, diện tích trồng rừng bình quân đạt trên 6.000ha/năm. Với độ che phủ rừng đến năm 2016 đạt trên 71%,Bắc Kạn trở thành một trong những tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất cả nước. Năng lực sản xuất công nghiệp của tỉnh có nhiều tiến bộ. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng trưởng bình quân gần 16%, bắt đầu hình thành các phân ngành công nghiệp như chế biến khoáng sản, chế biến gỗ, nông sản.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Nhiều dự án, công trình giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợilưu thông hàng hoá thông suốt giữa các vùng miền và đi lại của nhân dân. Bên cạnh đó, hạ tầng đô thị, nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, làm thay đổi đáng kể diện mạo đô thị và nông thôn, tạo ra năng lực mới phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân.

Từ một thị xã nhỏ békhi tái thành lập tỉnh, thị xã Bắc Kạn đã trở thành thành phố vào năm 2015. Hoạt động thương mại, dịch vụ có chuyển biến tích cực với tốc độ tăng bình quân 16%/năm.

Năm 2012, Hồ Ba Bể được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt đã tạo đà cho du lịch Bắc Kạn phát triển; doanh thu từ hoạt động du lịch tăng gấp 78 lần so với thời kỳ đầu tái thành lập tỉnh.

Các lĩnh vực văn hoá- xã hội được quan tâm đầu tư, mạng lưới giáo dục được mở rộng, chất lượng đào tạo được nâng cao. Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được cải thiện đáng kể. Bệnh viện đa khoa với quy mô 500 giường bệnh được khánh thành, đưa vào sử dụng với trang thiết bị hiện đại đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Hoạt động văn học - nghệ thuật, báo chí, xuất bản, phát thanh - truyền hình được quan tâm phát triển. Năm 2014, truyền hình Bắc Kạn đã được phát sóng lên vệ tinh. Các chính sách đối với người có công, công tác an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Khoa học công nghệ được quan tâm, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ngày được nâng cao cả về chất và lượng.

Công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, giảm nghèo được quan tâm, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm gần 5 lần so với năm 1997, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, nâng cao.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng quân sự địa phương luôn được chú trọng, an ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội được giữ vững.

Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vững mạnh về mọi mặt. Công tác phát triển Đảng được quan tâm, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, so với năm 1997 tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã tăng gần 3 lần, tỷ lệ đảng viên trong dân cư chiếm 9,7%, tăng gần 6%, số tổ chức cơ sở Đảng tăng 65%. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng được đổi mới.

Cuộc vận động “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong toàn xã hội.

Bộ máy cơ quan Nhà nước các cấp được sắp xếp, củng cố, kiện toàn theo hướng tăng cường phân công, phân cấp cho cơ sở, nâng cao tính chủ động sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được tăng cường, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, giữ vững an ninh chính trị, góp phần  phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Với những thành tích đạt được, tỉnh Bắc Kạn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và hôm nay, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn rất vinh dự, tự hào đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, đây là thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Bắc Kạn trong thời gian qua, đồng thời cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Bắc Kạn tiếp tục phấn đấu vươn lên.

Tuy đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng trước mắt, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tăng trưởng kinh tế chưa thật sự bền vững, sức cạnh tranh thấp. Các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo còn nhiều mặt chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển...Thực trạng đó, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn phải nỗ lực hơn nữa, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch về trình độ phát triển với các tỉnh trên cả nước.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn cần phát huy tính tự lực, tự cường, đồng thời, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng, nhà nước và sự chia sẻ của các địa phương, gắn với sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Tập trung khai thác hợp lý, hiệu quả các nguồn lực về tài nguyên, lao động, tiềm năng du lịch, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng. Thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến nông - lâm sản. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường xã hội để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo nhanh, bền vững, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông.

Thực hiện tốt công tác quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chăm lo xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, coi đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà đảng và nhân dân giao phó.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Trong niềm vui phấn khởi của ngày lễ kỷ niệm, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn xin trân trọng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các Bộ, Ban, ngành Trung ương và các địa phương, đặc biệt là Đảng bộ, nhân dân hai tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng đã luôn quan tâm động viên, giúp đỡ tỉnh Bắc Kạn trong suốt thời gian qua. Cảm ơn các tổ chức, cá nhân, con em quê hương Bắc Kạn trên khắp mọi miền đất nước đã chung tay, góp sức cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Kạn tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát triển quê hương Bắc Kạn.

Xin trân trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sĩ  lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà tình cảm quý trọng, lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Bắc Kạn, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn kết, thống nhất cao, chung sức chung lòng, phát huy nội lực, tiềm năng, lợi thế, tranh thủ thời cơ, đẩy lùi khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, xây dựng quê hương Bắc Kạn ngày càng phát triển.

Nhân dịp xuân Đinh Dậu sắp đến, xin kính chúc đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

  Xin trân trọng cảm ơn!

--------------------------------------------------------

 

(*) Đầu đề của Báo Bắc Kạn Điện tử.

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập652
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm557
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại884,064
  • Tổng lượt truy cập157,000,565
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây