Cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm trong công tác cải cách hành chính

Thứ ba - 16/04/2019 22:53
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) được triển khai toàn diện, trong đó có thể nói cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là điểm nhấn quan trọng, tác động tích cực đến người dân, doanh nghiệp, tạo lập niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) được triển khai toàn diện, trong đó có thể nói cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là điểm nhấn quan trọng, tác động tích cực đến người dân, doanh nghiệp, tạo lập niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.

Từ năm 2016 đến nay, cải cách TTHC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh xác định là nội dung trọng tâm trong công tác CCHC, vì vậy, tất cả các nội dung về cải cách TTHC thường xuyên được quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Cụ thể, về công tác kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã kiểm soát việc ban hành mới TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với 05 văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC; thực hiện rà soát 2.061 TTHC, qua rà soát kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa 233 TTHC; ban hành 80 Quyết định công bố TTHC với hơn 2.485 TTHC được công bố, các TTHC sau khi được công bố đều được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải nội dung chi tiết trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn tại chuyên mục “Thủ tục hành chính” và niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, qua đó đã tạo thuận tiện trong việc tìm hiểu và tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức.

Cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm trong công tác cải cách hành chínhMột số TTHC của tỉnh Bắc Kạn đã được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích thông qua hoạt động của Bưu điện tỉnh

Cùng với đó, công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC cũng được Bắc Kạn thực hiện thường xuyên. Trong ba năm trở lại đây, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết dứt điểm 03 phản ánh, kiến nghị của cá nhân về hành vi hành chính trong giải quyết TTHC về đất đai.

Trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từ năm 2016 đến nay có thêm 02 đơn vị thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tăng số đơn vị thực hiện cơ chế một cửa liên thông từ 01 lên 03 đơn vị; có 09 đơn vị triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và đã đi vào hoạt động. Đến hết năm 2018, số đơn vị thực hiện cơ chế một cửa tại cấp tỉnh là 17/19 sở, ngành, còn 02 đơn vị do số lượng thủ tục hành chính ít và hàng năm không có giao dịch trực tiếp với cá nhân, tổ chức, do vậy, UBND tỉnh quyết định không triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 02 đơn vị này; đối với cấp huyện, cấp xã, tất cả các huyện, thành phố xã, phường, thị trấn đều triển khai thực hiện… UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Hiện nay, Trung tâm này đã được thành lập, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 06/2019.

Về công tác giải quyết TTHC, đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa và được ứng dụng công nghệ thông tin thông qua phần mềm ứng dụng riêng. Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thực hiện qua Bộ phận Một cửa; một số TTHC được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Năm 2018, qua điều tra, tổng hợp, phân tích, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (gọi là Chỉ số SIPAS) của tỉnh Bắc Kạn đạt 80,3%, cao hơn so với lần khảo sát của năm 2015 là 66,82%. Điều đó khẳng định sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền của Bắc Kạn thời gian qua trong công tác chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng đã được người dân và tổ chức ghi nhận.

Mặc dù những năm qua, cải cách TTHC của tỉnh đã có tiến bộ nhưng vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn, trong giải quyết TTHC vẫn còn hiện tượng gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức; bộ phận Một cửa hiện đại cấp huyện đã đi vào hoạt động nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao, một số đơn vị cấp xã Bộ phận Một cửa hoạt động còn mang tính hình thức…

Để đạt mục tiêu, đến năm 2020 mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 80%, thời gian tiếp theo, tỉnh Bắc Kạn xác định: Trong cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản QPPL sát với tình hình thực tế của tỉnh và đảm bảo tuân thủ đúng quy trình luật định; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC thuộc thẩm quyền; công bố kịp thời, đầy đủ các TTHC; tiếp tục rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC; nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch, qua đó mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan nhà nước ngày càng cao.

Đồng thời đẩy mạnh việc rà soát TTHC đưa vào cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 để nâng tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công đạt mục tiêu đề ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích.../.

Chỉ số SIPAS của tỉnh Bắc Kạn được tính toán dựa trên tỷ lệ phần trăm số người dân, tổ chức có câu trả lời ở mức “hài lòng” và “rất hài lòng” đối với câu hỏi hài lòng chung về toàn bộ dịch vụ. Để phân tích và tính toán, cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành điều tra người dân và doanh nghiệp với 740 phiếu của 03 TTHC và 02 lĩnh vực dịch vụ hành chính ở các đơn vị được chọn điều tra.

 

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập886
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm767
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,397,679
  • Tổng lượt truy cập155,433,283
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây