Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc với tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm - 29/03/2018 10:31
Ngày 28/3, đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 28/3, đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn. Cùng đi có đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Cục Bảo trợ Xã hội; Cục Người có công.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc với tỉnh Bắc Kạn

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 193.000 lao động, trung bình mỗi năm tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động. Cơ cấu lao động có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần lao động trong các ngành công nghiệp, xây dựng cơ bản và dịch vụ; giảm lao động ngành nông, lâm nghiệp.

Trong hệ thống mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh, có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 15 cơ sở tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong giai đoạn 2012 - 2017, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyển mới và đào tạo được trên 18.000 người.

Hiện nay, tổng số hồ sơ đối tượng người có công tỉnh Bắc Kạn đang quản lý là 30.070 hồ sơ, trong đó chi trả trợ cấp hàng tháng cho 3.504 đối tượng, trợ cấp 1 lần cho 2.937 đối tượng, với tổng kinh phí trợ cấp hàng năm hơn 80 tỷ đồng. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa được tổ chức sâu rộng tại các địa phương, đến nay có 97% số hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn được quan tâm thực hiện tốt, ngành chức năng đã giải quyết chế độ cho 8.942 đối tượng bảo trợ và hộ gia đình được hưởng trợ cấp với tổng kinh phí trên 38 tỷ đồng. Năm 2018 cấp thẻ bảo hiểm y tế và cấp cho các đối tượng thuộc hộ nghèo 196.997 thẻ. Toàn tỉnh có 75.681 trẻ em, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 1.262 em, chiếm 1,67% tổng số trẻ em. Số trẻ em được hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng là 522, được chăm sóc và nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ 37 em, có 33.740 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện…

Tại buổi làm việc, tỉnh đã giải trình những khó khăn, đề xuất kiến nghị một số vấn đề trong công tác lao động, thương binh và xã hội như: Đề nghị Bộ LĐTB&XH sớm ban hành văn bản hướng dẫn xác nhận quân nhân tham gia kháng chiến tại vùng bị Mỹ sử dụng chất độc hoá học không còn các giấy tờ gốc; xem xét các chế độ, chính sách đối với thế hệ thứ 3 của người trực tiếp tham gia kháng chiến trong vùng Mỹ sử dụng chất độc hoá học như đối với con đẻ của người tham gia kháng chiến (thế hệ thứ 2); có hướng dẫn cụ thể thực hiện chế độ phụ cấp khu vực đối với bệnh binh hạng 3 (từ 41 - 60%); nâng mức hỗ trợ làm nhà ở đối với hộ nghèo lên 40 triệu đồng/hộ, so với mức cũ là 25 triệu đồng/hộ...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung bày tỏ sự đồng cảm với những khó khăn của tỉnh, đồng thời ghi nhận nhữngquan tâm thiết thực cụ thể của tỉnh tới các vấn đề an sinh xã hội. Bộ trưởng nhất trí với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh với Bộ LĐTB&XH. Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia, trong đó tập trung vào sinh kế của người dân. Hướng dẫn người dân sống được và làm giàu từ sản xuất nông nghiệp. Tỉnh cũng cần quan tâm hơn nữa đến cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số ở những nơi khó khăn. Về đào tạo nghề, tỉnh đã làm tốt trong việc quy hoạch, bố trí các trường, trung tâm đào đạo nghề trên địa bàn theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. Tỉnh cần thu gọn các đầu mối đào tạo, xây dựng một trường cao đẳng đa ngành có chất lượng cao. Đối với chính sách người có công, tỉnh cũng đã chủ động xử lý những vấn đề tồn tại, hồ sơ tồn đọng, đặc biệt đã giải quyết nhanh và có hiệu quả những kết luận sau thanh tra của Bộ. Trước thực trạng năm 2017 toàn tỉnh xảy ra 15 vụ xâm hại trẻ em, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh tích cực làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thực hiện đầy đủ các chính sách về trẻ em, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nơi trẻ em còn chịu nhiều thiệt thòi. Bộ trưởng cũng nêu rõ sẽ tiếp tục hỗ trợ Bắc Kạn xây dựng một số dự án trong lĩnh vực ngành quản lý như hoàn thiện Khu nghĩa trang liệt sỹ của tỉnh, hiện đại hóa công tác quản lý hồ sơ người có công, đối tượng chính sách; hỗ trợ tối đa cho tỉnh để hoàn thiện xây dựng nghĩa trang Phủ Thông, huyện Bạch Thông.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du cảm ơn sự quan tâm của Bộ LĐTB&XH đối với Bắc Kạn. Tiếp thu những chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành cần phối hợp tốt với Bộ LĐTB&XH xử lý nhanh chế độ chính sách cho người có công và các đối tượng chính sách khác, phối hợp giải quyết nhanh những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc với tỉnh Bắc Kạn - Ảnh minh hoạ 2

Đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH trao 100 triệu đồng ủng hộ

Nhân dịp này, đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH đã trao 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ Bảo vệ và chăm sóc trẻ em tỉnh Bắc Kạn.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc với tỉnh Bắc Kạn - Ảnh minh hoạ 3

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà
lão thành cách mạng Nông Viết Toại

Chiều cùng ngày, đoàn làm việc của Bộ LĐTB&XH đã đến thăm trường Cao đẳng Nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn. Đánh giá nhà trường có cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên khá tốt, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn lực để mở rộng quy mô, phấn đấu đưa nhà trường trở thành trung tâm đào tạo nghề có chất lượng cao. Xác định dạy nghề là bước đi quan trọng để nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng chí Bộ trưởng yêu cầu nhà trường tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để tạo việc làm ổn định cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường.

          Nhân chuyến công tác làm việc tại tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Mông Thị Thi ở xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông; ông Nông Văn Ất, Nguyễn Hữu Hòa là thương binh hạng 1/4; ông Nông Viết Toại là lão thành cách mạng ở thành phố Bắc Kạn. Tại các gia đình đến thăm Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến của Mẹ Việt nam Anh hùng, thương, bệnh binh, các gia đình có công với đất nước. Đồng chí mong rằng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục là tấm gương để con cháu noi theo, vươn lên phát triển kinh tế và đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm tốt hơn nữa đến đời sống của những gia đình có công với cách mạng./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập645
  • Máy chủ tìm kiếm140
  • Khách viếng thăm505
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,547,252
  • Tổng lượt truy cập155,582,856
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây