Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du làm việc với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 09/08/2017 12:20
Ngày 8/8/2017, đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Ngày 8/8/2017, đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí: Trần Thị Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Thu Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du làm việc với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh

Quang cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngân hàng đã báo cáo tình hình và kết quả hoạt động ngân hàng thời gian qua, việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND ngày 11/4/2017 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tỉnh Bắc Kạn gian đoạn 2017 - 2020 (Nghị quyết 08/2017/NQ-HĐND). Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2017, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng và ngoại hối. Huy động vốn đạt hơn 5.667 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cuối năm 2016 và tăng gần 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Dư nợ cho vay đạt 8.595 tỷ đồng, tăng 0,03% so với cuối năm 2016 và tăng 11,5 % so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, các ngân hàng thương mại nhà nước có nhiều gói cho vay lãi suất ưu đãi từ 5 đến 10%/năm; các ngân hàng thương mại cổ phần cho vay lãi suất từ 6,5 đến 15,75%/năm. Nợ xấu đến 31/7/2017 là 273 tỷ đồng, chiếm 3,2% trong tổng dư nợ.

Thực hiện Nghị quyết 08/2017/NQ-HĐND, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, nhân viên và người lao động trong hệ thống; tích cực tuyên truyền, tư vấn cho các khách hàng về chính sách tín dụng theo Nghị quyết gắn với triển khai chính sách tính dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ; chủ động cân đối vốn và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dư nợ nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu vốn cho khách hàng đủ điều kiện theo quy định. Đến 31/7/2017, các ngân hàng đã giải ngân được 2,67 tỷ đồng cho các khách hàng là gia trại, trang trại vay vốn phát triển sản xuất.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện các ngân hàng đã phản ánh về một số khó khăn trong quá trình xử lý nợ xấu như: Một số khách hàng chây ỳ không trả nợ vay ngân hàng, đặc biệt trong trường hợp khách hàng vay vốn để thi công công trình, hợp đồng kinh tế có ghi rõ cam kết khi được thanh toán tiền các công trình về tài khoản của khách hàng mở tại ngân hàng thì ngân hàng được quyền tự động trích tài khoản thu nợ, tuy nhiên sau khi vay vốn, doanh nghiệp thay đổi tài khoản chuyển tiền thanh toán về ngân hàng khác nên ngân hàng không thể theo dõi được nguồn tiền thanh toán công trình đã cho vay, ngoài ra có nhiều hộ bỏ đi khỏi địa phương nên việc thu nợ gặp khó khăn; việc khởi kiện ra tòa án, thi hành án phức tạp, mất nhiều thời gian và kinh phí…

Nhân dịp này, các ngân hàng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục có giải pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; bố trí nguồn vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản cho các doanh nghiệp đang có nợ xấu tại các ngân hàng; chỉ đạo các đơn vị có liên quan có biện pháp hỗ trợ thu hồi nợ qua tố tụng; chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp với hệ thống ngân hàng trong triển khai các chính sách tín dụng theo ngành, lĩnh vực; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong các đơn vị thi công để các đơn vị có nguồn tiền thanh toán nợ gốc và lãi vay cho các ngân hàng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du ghi nhận sự đóng góp của các ngân hàng và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đối với sự phát triển chung của Bắc Kạn trong thời gian qua. Hoạt động ngân hàng trên địa bàn ổn định đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao dịch thanh toán, gửi tiết kiệm, vay vốn, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Các ngân hàng tiếp tục tăng cường triển khai tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ ngân hàng, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; chú trọng các biện pháp củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường công tác thẩm định, giám sát việc sử dụng vốn vay, đảm bảo đúng mục đích, hạn chế nợ xấu phát sinh; tiếp tục xây dựng hình ảnh, địa chỉ đáng tin cậy đối với người dân, doanh nghiệp… UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp thu các ý kiến, đề xuất, phối hợp với các ngân hàng tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND; chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các điều khoản đã ghi trong hợp đồng đối với ngân hàng, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập636
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm522
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,593,931
  • Tổng lượt truy cập155,629,535
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây