Thường trực Tỉnh ủy quán triệt một số nội dung trước khi triển khai Đề án 03-ĐA/TU

Thứ sáu - 28/07/2017 04:42
Ngày 26/7/2017, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt, thống nhất một số nội dung trước khi triển khai thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2021.

Ngày 26/7/2017, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt, thống nhất một số nội dung trước khi triển khai thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2021.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Trưởng, phó các sở ban ngành, đoàn thể tỉnh và tương đương; Bí thư các huyện, thành ủy, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Thường trực Tỉnh ủy quán triệt một số nội dung trước khi triển khai Đề án 03-ĐA/TU
 Các đại biểu dự Hội nghị

Đề án 03-ĐA/TU được xây dựng nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động số 04 của Tỉnh ủy - trong đó xác định việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện tinh giản biên chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở Đề án đã ban hành, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ đã tham mưu cho Tỉnh ủy kế hoạch cụ thể về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế ở tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Theo đó, sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, số lượng các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể và tương đương cấp tỉnh giảm từ 866 đầu mối xuống còn 728 đầu mối. Trong đó khối đảng, đoàn thể tỉnh giảm từ 81 đầu mối xuống còn 55 đầu mối; khối chính quyền giảm từ 785 đầu mối xuống còn 673 đầu mối. Số lượng lãnh đạo cấp phòng dôi dư sau khi sắp xếp là 51 cấp trưởng và 23 cấp phó.

Đối với cấp huyện, một số đơn vị đã thực hiện việc bố trí Trưởng (hoặc Phó) Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị; bố trí 2 kế toán cho Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị và khối đoàn thể. Việc bố trí chức danh Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện thực hiện theo lộ trình từ nay đến Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2020. Việc sắp xếp các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đang thực hiện theo hướng không nhất thiết cấp tỉnh có sở nào thì cấp huyện phải có tổ chức tương ứng.

  Cùng với việc sắp xếp bộ máy sẽ thực hiện rà soát chuyên môn nghiệp vụ theo vị trí việc làm; tăng cường phân công kiêm nhiệm nhiều công việc. Khi sắp xếp tổ chức bộ máy và rà soát điều chỉnh vị trí việc làm sẽ dẫn đến dôi dư cán bộ, công chức, viên chức, do đó cần có phương án xử lý đảm bảo hợp lý, hiệu quả.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều bày tỏ quan điểm đồng tình, nhất trí cao và quyết tâm thực hiện Đề án 03-ĐA/TU; đồng thời cho rằng cần thống nhất thời gian cụ thể thực hiện để tạo sự đồng bộ.

Theo Đề án, ở cấp tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và số biên chế được giao, các đơn vị sáp nhập các phòng, ban phải bảo đảm tối thiểu từ 05 biên chế trở lên; đơn vị có từ 5 đến 10 biên chế được bố trí 2 lãnh đạo, trên 10 biên chế được bố trí 03 lãnh đạo. Tuy nhiên theo chủ trương của Trung ương tới đây sẽ thực hiện quy định sáp nhập các phòng ban đảm bảo tối thiểu từ 07 biên chế trở lên. Về vấn đề này, một số đại biểu cho rằng nên thực hiện từng bước, trước mắt thực hiện theo Đề án của tỉnh, khi nào Trung ương có hướng dẫn cụ thể sẽ tiếp tục tiến hành sắp xếp, bố trí lại các phòng ban của sở ngành cấp tỉnh theo quy định chung. Cũng có nhiều đại biểu cho rằng nên thực hiện một lần và thực hiện luôn theo quy định của Trung ương để ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức viên chức.

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến một số vị trí khó sắp xếp, bố trí lại. Cụ thể, đối với vị trí Y tế học đường, theo Đề án 03-ĐA/TU sẽ “giảm vị trí việc làm y tế học đường trong trường học, chuyển giao nhiệm vụ y tế học đường cho Trạm y tế cấp xã thực hiện”. Tuy nhiên, Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo lại quy định y tế là 01 trong 08 vị trí việc làm trong nhóm công việc hỗ trợ, phục vụ của danh mục khung vị trí việc làm trong các trường học cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Do vậy có 2 phương án được đưa ra, một là thực hiện theo đúng Đề án; hai là thực hiện theo nội dung Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT, giữ vị trí y tế học đường như hiện nay, tuy nhiên phải phân công kiêm thêm một số nhiệm vụ để giảm vị trí việc làm khác. Đa phần các đại biểu nhất trí với phương án thứ 2.

Đối với Thanh tra chuyên ngành, việc đảm bảo nguyên tắc 5 biên chế/phòng rất khó khăn, nhưng căn cứ chức năng nhiệm vụ đặc thù lại không sáp nhập được. Do đó hầu hết các đại biểu cho rằng nên giữ nguyên như hiện nay và chờ hướng dẫn cụ thể của Trung ương...

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu, tổng hợp để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, điều chỉnh và chỉ đạo thực hiện.

Thường trực Tỉnh ủy quán triệt một số nội dung trước khi triển khai Đề án 03-ĐA/TU - Ảnh minh hoạ 2
 Đ/c Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc sắp xếp tinh gọn bộ máy tổ chức, cán bộ là vấn đề khó khăn, phức tạp bởi liên quan trực tiếp đến con người, chính vì vậy cần phải có quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên cũng như sự đồng thuận của nhân dân. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, bí thư các huyện ủy, thành ủy, chủ tịch UBND các huyện, thành phố thống nhất về quan điểm chỉ đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Đề án 03-ĐA/TU, quyết tâm sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế nhằm nâng hiệu quả hoạt động công vụ của cả hệ thống chính trị, phục vụ nhân dân tốt hơn…/.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập487
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm382
  • Hôm nay118,823
  • Tháng hiện tại3,305,747
  • Tổng lượt truy cập155,341,351
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây