Bắc Kạn: Sáp nhập thôn, tổ dân phố được sự đồng thuận của nhân dân

Thứ năm - 26/12/2019 17:19
Trước khi thực hiện sáp nhập, tỉnh Bắc Kạn có 1.421 thôn, tổ dân phố, sau khi sáp nhập còn 1.310 thôn, tổ dân phố. 100% thôn, tổ dân phố sau khi được sáp nhập và đổi tên đều ổn định chính trị, giữ vững trật tự trị an, nhân dân yên tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Trước khi thực hiện sáp nhập, tỉnh Bắc Kạn có 1.421 thôn, tổ dân phố, sau khi sáp nhập còn 1.310 thôn, tổ dân phố. 100% thôn, tổ dân phố sau khi được sáp nhập và đổi tên đều ổn định chính trị, giữ vững trật tự trị an, nhân dân yên tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Bắc Kạn: Sáp nhập thôn, tổ dân phố được sự đồng thuận của nhân dân

Lễ công bố thôn mới Nặm Lịa tại xã Xuân La, huyện Pác Nặm

Có được kết quả trên là do thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn luôn xác định việc sáp nhập thôn, tổ dân phố là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ngoài ra, để triển khai thực hiện có hiệu quả, Bắc Kạn cũng đã ban hành và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 26/8/2019 về việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, tiểu khu; ghép cụm dân cư giai đoạn 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và đổi tên tổ dân phố thuộc phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn.

Ngay sau khi nhận được các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND các huyện, thành phố đã ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Các địa phương cũng đã chỉ đạo các xã, thị phường, thị trấn, các phòng, ban liên quan đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân hiểu rõ về chủ trương sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa đạt chuẩn, mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập thôn, tổ dân phố; công khai về quyền, nghĩa vụ tài chính của công dân trong việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng tại thôn cũ và thôn mới. Cùng với đó thực hiện nghiêm túc việc thống kê số liệu thôn, tổ dân phố trên địa bàn, tổng hợp các phương án sáp nhập; sắp xếp và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách; khắc phục tình trạng tồn tại, hạn chế trưởng thôn, tổ trưởng dân phố không phải là đảng viên; tiếp nhận những thông tin, ý kiến phản hồi của cán bộ, nhân dân về những khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp, biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả…

Sau khi hoàn thành xong các thủ tục về kiện toàn bộ máy hoạt động ở thôn, tổ dân phố mới, các xã, phường, thị trấn căn cứ vào Hướng dẫn của UBND tỉnh và các quy định hiện hành ban hành Kế hoạch thực hiện việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, đồng thời hướng dẫn các thôn, tổ chuẩn bị công tác tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của HĐND tỉnh. Lễ công bố đều do UBND các xã, phường, thị trấn chủ trì tổ chức tại thôn, tổ dân phố mới thành lập, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, đúng thành phần. Tại buổi lễ công bố cũng đã thực hiện việc bàn giao cơ sở vật chất, kinh phí, hồ sơ liên quan giữa bộ máy cũ và bộ máy mới, ngoài ra tại buổi lễ công bố đưa ra phương án sử dụng nhà họp thôn và lựa chọn nhà họp thôn chính thức cho thôn, tổ dân phố mới thành lập. Sau khi công bố, UBND các xã, phường, thị trấn phân công cán bộ, công chức giúp đỡ các thôn, tổ dân phố thống kê tài sản, tài liệu hồ sơ, sổ sách, các loại quỹ, những phần việc đang thực hiện, chưa hoàn thành để tiến hành bàn giao trong buổi lễ công bố. 

Tại huyện Chợ Mới, thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 26/8/2019 của HĐND tỉnh, Chợ Mới đã ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố theo đúng quy định; chỉ đạo phòng chuyên môn hướng dẫn, theo dõi, nắm tình hình thực hiện tại các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh tại cơ sở; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc sáp nhập thôn, tổ dân phố… Qua đó, những tâm tư, băn khoăn của bà con nhân dân đã được cấp ủy chính quyền địa phương giải đáp kịp thời và nhận được sự đồng tình của nhân dân với chủ trương sáp nhập. Đến nay, huyện Chợ Mới đã thuận lợi hoàn thành việc sắp xếp 14 thôn, 3 tổ dân phố để thành lập 7 thôn, 1 tổ dân phố mới.

Trong quá trình thực hiện, với sự chủ động của các cấp, các ngành, cũng như huyện Chợ Mới, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đều đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc sáp nhập thôn, tổ dân phố. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, cả tỉnh đã có 101 thôn, tổ dân phố mới được thành lập và hoàn thành việc kiện toàn các chức danh không chuyên trách. Đối với với các chức danh bầu cử, một số đơn vị đã chủ động chỉ định lâm thời và trong thời gian tối đa không quá 06 tháng sẽ bầu kiện toàn theo quy định./.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập903
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm795
  • Hôm nay147,187
  • Tháng hiện tại3,473,035
  • Tổng lượt truy cập155,508,639
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây