Bắc Kạn chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai

Thứ hai - 21/05/2018 17:22
Trước những diễn biến ngày càng khó lường của thời tiết, tỉnh Bắc Kạn đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trước những diễn biến ngày càng khó lường của thời tiết, tỉnh Bắc Kạn đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trong năm 2017, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xảy ra nhiều hơn so với những năm trước, xuất hiện nhiều đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa lớn nhất trong gần 60 năm qua. Các loại hình thiên tai khác như lốc, sét, rét hại, hạn hán chỉ xuất hiện ít với cường độ trung bình.

Thiên tai năm 2017 đã làm 03 người bị chết, 04 người bị thương; 877 nhà bị hư hỏng; 29 điểm trường, phòng học, trường học bị ảnh hưởng; 966ha cây trồng và 109,7ha ao nuôi nhỏ bị thiệt hại; 997 vật nuôi bị chết; 172 công trình thủy lợi bị hư hỏng; trên 770 m3 đất, đá bị sạt lở; 29 cột điện bị gẫy đổ; 05 công trình nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường bị hư hỏng. Tổng thiệt hại về hoa màu, tài sản năm 2017 do thiên tai gây ra ước tính khoảng 167.764 triệu đồng, gấp 3,7 lần so với năm 2016.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết đã được dự báo, công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh được triển khai quyết liệt, đồng bộ kịp thời từ công tác phòng ngừa, chỉ huy ứng phó đến khắc phục hậu quả. Công tác chỉ huy, ứng phó với thiên tai được UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp triển khai kịp thời. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh tiếp nhận và cấp phát trang thiết bị phòng chống thiên tai đến các đơn vị, địa phương trong tỉnh để chủ động trong công tác phòng tránh ứng phó với thiên tai gồm 200 áo phao cứu sinh, 2.500 phao tròn cứu sinh, 15 phao bè cứu sinh, 01 thiết bị chữa cháy đồng bộ. Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố, các ngành chủ động chuẩn bị phương án đối phó với thiên tai; trực ban nghiêm túc theo đúng quy định; cập nhật thông tin, phối kết hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tham mưu cho Ban chỉ huy về công tác cảnh báo, chỉ đạo các địa phương, ngành thực hiện; fax và thông báo các bản tin dự báo thời tiết được dự báo có các hiện tượng thời tiết xấu, công điện, công văn chỉ đạo đến các đơn vị địa phương để chủ động phòng tránh…

Để thực hiện có hiệu quả các phương án ứng phó với thiên tai, trong năm 2017, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai tại huyện Chợ Mới, Pác Nặm với gần 1.000 người tham gia. Công an tỉnh tổ chức huấn luyện kỹ năng tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng dân phòng của các huyện, thành phố với hơn 3.000 người tham gia…

Khi xảy ra thiên tai, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy, Văn phòng Ban Chỉ huy, thành viên Ban Chỉ huy đã thành lập đoàn công tác xuống các địa phương bị thiệt hại do thiên tai trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả; thăm hỏi động viên kịp thời các gia đình có người bị thương, bị chết, nhà sập hoàn toàn, có sự hỗ trợ bước đầu giúp người dân giảm bớt khó khăn… Ngành Giao thông Vận tải huy động các lực lượng, phương tiện khắc phục các sự cố để đảm bảo giao thông được thông suốt; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đã huy động gần 2.400 lượt cán bộ, chiến sỹ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai… Công tác khắc phục hậu quả được kịp thời. Cùng với kinh phí Chính phủ hỗ trợ 40 tỷ đồng, các đơn vị, địa phương đã sử dụng nguồn kinh phí dự phòng và các nguồn khác nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân. 31 hộ dân ở nơi có nguy cơ thiên tai cao được di dời đến nơi an toàn.

Bắc Kạn chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai

Khắc phục sạt lở đất tại Đèo Giàng để thông xe trên Quốc lộ 3 (tháng 7/2017)

Năm 2018, chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 với phương châm “Chủ động phòng tránh - Đối phó kịp thời - Khắc phục hiệu quả”. Trong đó, giao Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp tham mưu cho UBND cùng cấp kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN theo quy định tại Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 và Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính phủ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát tiến độ xây dựng các công trình phòng chống thiên tai, hồ chứa nước, công trình di dân tái định cư tại những khu vực sạt lở, công trình kè chống xói lở bờ sông suối báo cáo UBND tỉnh có những điều chỉnh bổ sung kịp thời. Các đơn vị, địa phương rà soát, kiểm kê nguồn nhân lực, các vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai. Ban Quản lý Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh rà soát lại nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, đẩy nhanh các hoạt động thu, sử dụng quỹ phòng chống thiên tai đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Dựa vào những hình thái thiên tai thường xảy ra trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh, Phương án PCLB-TKCN năm 2018 đã đặt ra một số tình huống bất lợi để đưa ra biện pháp ứng phó phù hợp với điều kiện thực tế nhằm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, như: Lốc, sét, mưa đá; bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy; hạn hán; rét hại, sương muối. Tại Phương án này, UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp, phân công và giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, tình hình thiên tai diễn biến rất phức tạp. Tính đến 23/4/2018, thiên tai đã gây thiệt hại ước tính trên 69,6 tỷ đồng. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, các cấp chính quyền đã tổ chức kiểm tra, chỉ đạo nhân dân khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”. Riêng đối với công tác khắc phục thiệt hại do mưa đá đêm 14/4 rạng sáng 15/4, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ kinh phí đợt 1 cho UBND huyện Pác Nặm 5,6 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại đồng thời báo cáo Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương xin hỗ trợ kinh phí để khắc phục; hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng Công an, quân đội, dân quân tự vệ, cán bộ, viên chức và nhân dân tham gia hỗ trợ sửa chữa nhà bị hư hỏng, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai - Ảnh minh hoạ 2

Người dân xã Xuân La (huyện Pác Nặm) khắc phục thiên tai sau trận mưa đá đêm 14/4/2018

Với tinh thần phòng, chống thiên tai tích cực, chủ động, triển khai sớm công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cộng với sự quyết liệt, khẩn trương, có trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh đến cơ sở… tỉnh Bắc Kạn sẽ giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tải sản do thiên tai gây ra./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập502
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,606,185
  • Tổng lượt truy cập155,641,789
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây