WHO lên tiếng về giả thuyết Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Thứ ba - 21/04/2020 21:45
(Dân trí) - Giữa lúc nhiều nước tuyên bố điều tra nguồn gốc của virus gây đại dịch Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng không có bằng chứng cho thấy virus này bắt nguồn từ phòng thí nghiệm. >> >> >>
WHO lên tiếng về giả thuyết Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ (Ảnh: Reuters)

“Tất cả các bằng chứng hiện có cho thấy virus này có nguồn gốc động vật và không bị thao túng hay được tạo ra trong phòng thí nghiệm hoặc nơi nào khác. Có thể virus này bắt nguồn từ động vật”, người phát ngôn của WHO Fadela Chaib nói tại một cuộc họp báo tại Geneva ngày 21/4.

Bà Chaib cho hay, hiện chưa rõ bằng cách nào virus gây viêm phổi cấp (SARS-CoV-2) này có thể vượt qua các hàng rào giữa các loài với con người nhưng chắc chắn có vật chủ trung gian là động vật.

Bà cho rằng, nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 có liên quan đến loài dơi, song các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu cách thức virus này truyền từ dơi sang người.

Bình luận trên được đưa ra giữa lúc nhiều quốc gia tuyên bố sẽ điều tra làm rõ nguồn gốc của SARS-CoV-2. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã chỉ đạo điều tra liệu virus này có bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc như đồn đoán hay không. Tuần trước, giới chức Anh cũng tuyên bố sẽ đặt ra “nhiều câu hỏi hóc búa” với Trung Quốc liên quan đến dịch Covid-19.

Viện Virus học Vũ Hán đang trở thành tâm điểm của các giả thuyết về nguồn gốc của SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn truyền thông cuối tuần trước, ông Viên Chí Minh, giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học quốc gia Vũ Hán thuộc Viện Virus học Vũ Hán (WIV), khẳng định "không có chuyện virus thoát khỏi phòng thí nghiệm" của họ. Ông Viên đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng SARS-CoV-2 được tạo ra tại siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 này của Trung Quốc ở Vũ Hán. “Không có bất kỳ nhân viên phòng thí nghiệm bị nhiễm SARS-CoV-2”, ông Viên nói,

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cuối năm ngoái. Dịch đã lan ra hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 2,6 triệu người mắc bệnh và hơn 177.000 người chết. Đến nay, nguồn gốc của virus gây đại dịch nguy hiểm này vẫn là một bí ẩn.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập536
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm447
  • Hôm nay117,042
  • Tháng hiện tại3,646,381
  • Tổng lượt truy cập155,681,985
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây