Uruguay sẽ cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam

Thứ tư - 24/04/2019 19:20
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Uruguay cho biết quốc gia Nam Mỹ sẽ cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại nước này, đồng thời cũng sẵn sàng hợp tác, trao đổi, tiếp nhận giáo viên, giảng viên của Việt Nam sang học tập, nghiên cứu.
Uruguay sẽ cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Uruguay, bà Maria Julia Muñoz

Bà Maria Julia Muñoz, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Uruguay, đã khẳng định điều đó trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 24/4 nhân chuyến thăm và làm việc lần đầu tiên tại Việt Nam.

Theo bà Maria, mặc dù Uruguay là một quốc gia nhỏ ở Nam Mỹ với dân số khoảng 3,5 triệu người nhưng nước này có nền giáo dục phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà hi vọng hai bên sẽ có những hoạt động hợp tác giáo dục và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa chính phủ, nhân dân hai nước.

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ngày 22/4, hai bên đã ký ý định thư về hợp tác giáo dục, trong đó nêu rõ 6 lĩnh vực khuyến khích thúc đẩy hợp tác, gồm: Giáo dục phổ thông (giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở và trung học phổ thông); Giáo dục đặc biệt; Đào tạo giáo viên; Ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục; Đào tạo từ xa; Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Hai bên cũng khuyến khích sự hợp tác của các cơ sở giáo dục Việt Nam - Uruguay trong các dự án chung và các chương trình liên kết đào tạo.

“Uruguay sẵn sàng cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang du học; trao đổi, tiếp nhận giáo viên, giảng viên của Việt Nam sang học tập, công tác; hỗ trợ sách giáo khoa và giáo viên bản ngữ cho Việt Nam trong giảng dạy tiếng Tây Ban Nha”, Bộ trưởng Maria cho biết.

Bà Maria cho biết, trong thời gian tới, Hiệu trưởng Đại học Cộng nghệ của Uruguay sẽ sang thăm Việt Nam và kế hoạch cấp học bổng sẽ được trao đổi cụ thể hơn. Bước đầu, Uruguay sẽ cấp ít nhất 2-3 học bổng cho các học sinh, sinh viên Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất hướng hợp tác giáo dục giữa hai nước ở lĩnh vực phát triển giáo dục phổ thông, theo các cấp học của Việt Nam. Hướng hợp tác tiếp theo là ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, cụ thể là các công tác quản trị nhà trường, chuyển đổi số, xây dựng phương thức đào tạo từ xa, bồi dưỡng giáo viên và quản lý giáo dục trực tuyến qua mạng. Đây đang là những ưu tiên hàng đầu của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam để thực hiện đổi mới giáo dục.

Một hướng hợp tác quan trọng khác mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất là nâng cao công tác giáo dục thể chất cho các nhà trường tại Việt Nam, như huấn luyện đóng đá cho học sinh phổ thông. Về lĩnh vực này, bà Maria cho biết Uruguay có thể tăng cường với Việt Nam để phát triển bóng đá học đường và chia sẻ các kinh nghiệm của Uruguay trong việc đào tạo bóng đá trẻ.

Trong thời gian tới, Uruguay - quốc gia từng đạt nhiều thành tích cao ở cấp thế giới cũng như châu lục, như 4 lần vô địch World Cup - sẽ cử 2 cầu thủ bóng đá nổi tiếng sang Việt Nam để giao lưu và chia sẻ các kinh nghiệm của nền bóng đá nước này.

Bộ trưởng Maria nhấn mạnh, Uruguay mong muốn phát triển quan hệ hơn nữa với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa, giáo dục và du lịch. Bà mong muốn hai bên có thể tổ chức các chương trình trao đổi các đoàn nghệ thuật, giao lữu giữa nghệ sĩ hai nước để từ đó tăng cường sự hiểu biết và khai thác các thế mạnh, tiềm năng của nhau.

Bà Maria cho hay, bà đã yêu mến với Việt Nam trong lần tới thăm đầu tiên năm 2018 với tư cách là một khách du lịch. Bà đặc biệt rất ấn tượng với vẻ đẹp của Sapa và các khu ruộng bậc thang ở Tây Bắc, vịnh Hạ Long và địa đạo Củ Chi. Bà hi vọng người dân hai nước sẽ thêm hiểu biết về đất nước của nhau và tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị song phương trên mọi mặt.

An Bình

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập959
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm833
  • Hôm nay90,822
  • Tháng hiện tại3,416,670
  • Tổng lượt truy cập155,452,274
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây