HOICHOTHUONGMAI

Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân đầu tiên có thể mang siêu ngư lôi “Thần biển”

Thứ ba - 23/04/2019 22:28
(Dân trí) - Nga đã hạ thủy tàu ngầm hạt nhân đầu tiên có khả năng mang siêu ngư lôi Poseidon, vũ khí đủ mạnh để nhấn chìm tàu sân bay. >> >>
Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân đầu tiên có thể mang siêu ngư lôi “Thần biển”

Lễ hạ thủy tàu ngầm Belgorod tại Sevmash (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo Tass, tàu ngầm hạt nhân đa chức năng Belgorod thuộc dự án Project 09852 đã được hạ thủy hôm 23/4 tại xưởng đóng tàu Sevmash ở phía bắc Nga. Đây là tàu ngầm đầu tiên có khả năng mang ngư lôi Poseidon, một tàu ngầm không người lái kích cỡ nhỏ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Người đứng đầu xưởng Sevmash Mikhail Budnichenko cam kết sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng vũ khí chất lượng cao đúng thười gian dự kiến.

Theo các nguồn tin quốc phòng, các bài thử nghiệm tại bến và lò phản ứng hạt nhân của tàu sẽ được thực hiện trong năm nay. Belgorod sau đó sẽ tham gia thử nghiệm trên biển vào năm 2020 và dự kiến sẽ gia nhập biên chế hải quân Nga vào cuối năm sau.

Một nguồn tin nói với Tass rằng tàu ngầm này có thể mang 6 ngư lôi Poseidon.

Dự án chế tạo tàu ngầm năng lượng hạt nhân Belgorod ban đầu được thực hiện dưới khuôn khổ dự án Project 949A ‘Antey.’ Dự án đã từng được khởi động từ tháng 7/1992 nhưng bị gián đoạn và được bắt đầu lại vào tháng 12/2012. Tàu có chiều dài 150 m, có thể mang 118 thủy thủ, tốc độ đối đa 61 km/h, lượng choán nước 23.860 tấn.

Poseidon từng có tên gọi là Status-6. Nó được công bố chính thức hồi năm ngoái với mục tiêu đối phó với công nghệ chống đạn đạo do Mỹ phát triển.

Theo một số nguồn tin, ngư lôi Poseidon mang đầu đạn cực mạnh, có sức công phá lên tới 100 megaton, có thể thổi bay các thành phố duyên hải. Tuy nhiên, cũng có thông tin nói rằng đầu đạn của Poseidon là 2 megaton. Mặc dù vậy, với thông số này, khi Poseidon phát nổ, nó có thể gây ra sóng thần tấn công các khu vực ven biển. Vũ khí này có thể di chuyển với tốc độ cao dưới nước nhờ hệ thống lò phản ứng hạt nhân.

Theo RT, khi triển khai, Poseidon đủ khả năng để tiêu diệt căn cứ hải quân hay nhóm tác chiến tàu sân bay của đối thủ.

Trong Thông điệp Liên bang hồi năm ngoái, ông Putin khẳng định Nga đã hoàn tất chế tạo vũ khí ngầm không người lái cơ động ở độ sâu lớn, tầm di chuyển xuyên lục địa với tốc độ vượt trội tàu ngầm, các ngư lôi hiện đại và tàu nổi trên thế giới. Phía Mỹ cũng đánh giá Poseidon là “mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng” tới cảng biển, căn cứ quân sự ở duyên hải và các nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ.

Video Nga thử nghiệm siêu ngư lôi hạt nhân “thần biển”

Đức Hoàng

Theo Tass

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,009,976
  • Tổng lượt truy cập151,730,452
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây