Trung Quốc xin lỗi Philippines vụ đâm chìm tàu ngay trước chuyến thăm của ông Duterte

Thứ tư - 28/08/2019 16:32
(Dân trí) - Chủ tàu Trung Quốc trong vụ đâm chìm tàu cá Philippines trên Biển Đông hai tháng trước đã gửi thư xin lỗi ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh. >> >> >>
Trung Quốc xin lỗi Philippines vụ đâm chìm tàu ngay trước chuyến thăm của ông Duterte

Giây phút đoàn tụ với gia đình của ngư dân Philippines sau khi được giải cứu trong vụ va chạm với tàu Trung Quốc. (Ảnh: Twitter)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, bức thư xin lỗi do một hiệp hội của Trung Quốc thay mặt chủ tàu gửi cho phía Philippines. Chủ tàu là thành viên của hiệp hội, song danh tính của người này không được tiết lộ trong đoạn thư do Bộ Ngoại giao Philippines công bố trên mạng xã hội Twitter hôm nay 28/8.

“Một vụ va chạm tai nạn giữa tàu cá Trung Quốc và Philippines tại khu vực bãi Cỏ Rong vào ngày 9/6 đã gây thiệt hại cho tàu cá Philippines. May mắn là không có thương vong. Tôi rất lấy làm tiếc khi vụ tai nạn này xảy ra và tôi muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với các ngư dân Philippines. Chủ tàu cá Trung Quốc liên quan tới vụ việc, thông qua hiệp hội, muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến các ngư dân Philippines”, nội dung bức thư viết.

“Theo kết quả điều tra, tàu cá Trung Quốc có liên quan tới vụ tai nạn được đăng ký tại Quảng Đông và chủ tàu là thành viên của hiệp hội… Chúng tôi tin rằng, mặc dù vụ tai nạn là sai lầm không cố ý của ngư dân Trung Quốc, tàu cá Trung Quốc vẫn cần chịu trách nhiệm chính về vụ tai nạn. Phía Philippines đã nhận được đề nghị chính thức gửi đơn yêu cầu bồi thường dân sự dựa trên thiệt hại thực tế”, bức thư nêu rõ.

Trung Quốc xin lỗi Philippines vụ đâm chìm tàu ngay trước chuyến thăm của ông Duterte - Ảnh minh hoạ 2

Tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines được đưa lên bờ sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm. (Ảnh: Rappler)

Lời xin lỗi của chủ tàu Trung Quốc đưa ra hơn 2 tháng sau vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và tàu cá Philippines tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong vụ việc này, tàu Trung Quốc được cho là đã đâm chìm tàu cá Philippines, sau đó bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trôi dạt trên biển trước khi họ được một tàu Việt Nam giải cứu và bàn giao lại cho tàu hải quân Philippines.

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ phía người dân và giới chức Philippines. Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines khẳng định tàu Trung Quốc ban đầu có ý định hỗ trợ tàu Philippines gặp nạn, tuy nhiên sau đó đã rời đi vì sợ bị các tàu Philippines bao vây.

Bức thư xin lỗi của chủ tàu Trung Quốc được công bố chỉ vài giờ trước chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh. Ông Duterte tuyên bố sẽ nêu phán quyết của tòa trọng tài thường trực về vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: tổng thống, xin lỗi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập500
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay83,554
  • Tháng hiện tại3,612,893
  • Tổng lượt truy cập155,648,497
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây