HOICHOTHUONGMAI

Tàu chiến Mỹ áp sát khu vực Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông

Thứ tư - 28/08/2019 16:32
(Dân trí) - Thông báo của Hạm đội 7 cho biết một tàu khu trục của Hải quân Mỹ hôm nay 28/8 đã di chuyển gần đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. >> >> >>
Tàu chiến Mỹ áp sát khu vực Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông

Tàu khu trục USS Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của người phát ngôn Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Trung tá Reann Mommsen, cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý gần đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép và tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp tại đá Chữ Thập và đá Vành Khăn. 

Theo thông báo của Hạm đội 7, hoạt động của tàu khu trục Wayne E. Meyer “nhằm thách thức yêu sách hàng hải quá đáng và duy trì việc tiếp cận các tuyến hàng hải theo quy định của luật pháp quốc tế”.

“Các lực lượng Mỹ hoạt động thường nhật tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông. Mọi hoạt động đều được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế và thể hiện rằng, Mỹ sẽ triển khai máy bay, tàu hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Điều này không chỉ đúng ở Biển Đông mà còn các nơi khác trên toàn cầu”, trang tin USNI News dẫn thông báo của Hạm đội 7 cho biết.

Thông báo khẳng định Mỹ sẽ “thường xuyên tiến hành các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải (FONOPS)”, như cách Mỹ vẫn làm “trong quá khứ” và sẽ tiếp tục làm “trong tương lai”.

Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển quốc tế quan trọng này. Các hoạt động này tiếp tục được duy trì và tăng cường dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo USNI, thông tin về hoạt động của tàu khu trục Mỹ tại Biển Đông hôm nay được đưa ra sau khi Reuters đưa tin Trung Quốc từ chối yêu cầu từ Hải quân Mỹ về việc cho tàu chiến Mỹ thăm cảng ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ thăm cảng.

Hồi đầu tháng, Hải quân Mỹ đã công bố các bức ảnh ghi lại hoạt động của các quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ trên tàu sân bay USS Ronald Reagan tại Biển Đông. Tàu sân bay này cung cấp lực lượng sẵn sàng tác chiến nhằm bảo vệ các lợi ích hàng hải của Mỹ, các đồng minh và đối tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong những tuần vừa qua, Mỹ liên tục đưa ra các tuyên bố cứng rắn, chỉ trích các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Gần đây nhất, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 26/8 đã ra thông cáo bày tỏ “quan ngại sâu sắc trước những nỗ lực tiếp diễn của Trung Quốc khi vi phạm trật tự quốc tế dựa trên quy tắc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/8 cũng ra tuyên bố chỉ trích việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát và các tàu hộ tống trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hải quân Mỹ điều tàu khu trục Wayne E. Meyer đi qua Biển Đông trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang trong những ngày gần đây. Bắc Kinh cũng nhiều lần lên tiếng phản đối các chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ trong khu vực.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập427
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,977,341
  • Tổng lượt truy cập151,697,817
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây