Trung Quốc - Na Uy bình thường hóa quan hệ 

Thứ hai - 19/12/2016 20:42
6 năm sau khi đóng băng quan hệ vì những bất đồng liên quan tới một nhân vật bất đồng chính kiến ở Trung Quốc, cuối cùng hai nước này đã quyết định bình thường hóa, nối lại đàm phán thương mại.
Trung Quốc - Na Uy bình thường hóa quan hệ 
Ngoại trưởng Na Uy Boerge Brende - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố chung ngày 19-12 của Ngoại trưởng Na Uy và Trung Quốc nhấn mạnh: "Qua rất nhiều cuộc đối thoại tỉ mỉ, trong những năm vừa qua hai bên đã đạt mới mức độ tin tưởng cho phép nối lại một mối quan hệ bình thường".

Ngoại trưởng Na Uy Boerge Brende cho biết ngay sau khi bình thường hóa quan hệ, hai nước sẽ sớm bắt đầu nối lại đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại. 

Năm 2010, Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ Ủy ban Nobel của Na Uy trao giải trao Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba, người đang thụ án tù 11 năm ở Trung Quốc vì tội âm mưu lật đổ chính quyền. Bắc Kinh cho rằng giải thưởng phương hại đến quan hệ Trung Quốc - Na Uy.

Trung Quốc khi đó nhấn mạnh giải Nobel Hòa bình chỉ nên trao cho những ai thúc đẩy hòa hợp dân tộc, tình bằng hữu quốc tế, giải giáp vũ khí, theo đúng như ý nguyện của người sáng lập ra giải thưởng Alfred Nobel.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Trung Quốc, tín hiệu tích cực từ quan hệ hai nước đã giúp cố phiếu của các nhà xuất khẩu cá hồi Na Uy tăng đáng kể.

Nguồn tin: http://tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập620
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm513
  • Hôm nay171,868
  • Tháng hiện tại555,458
  • Tổng lượt truy cập156,671,959
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây