Tiết lộ về kho tài nguyên 10 nghìn tỷ USD của Triều Tiên

Thứ sáu - 15/09/2017 00:18
Triều Tiên được cho là sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với hơn 200 loại khoáng sản khác nhau và giá trị của khối tài sản này ước tính lên tới 10.000 tỷ USD.

Tiết lộ về kho tài nguyên 10 nghìn tỷ USD của Triều Tiên
Sĩ quan quân sự Triều Tiên đứng cạnh nơi tập kết than trên bờ sông Áp Lục gần biên giới Triều Tiên - Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Trang tin Quartz dẫn các báo cáo của Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên được cho là sở hữu nguồn tài nguyên phong phú với nhiều loại khoáng sản khác nhau như than đá, quặng sắt, đồng, vàng, bạc, đất hiếm… Giá trị của kho tài nguyên này ước tính nằm trong khoảng từ 6.000 - 10.000 tỷ USD.

Theo báo cáo mới nhất của chuyên gia Lloyd Vasey, nhà sáng lập kiêm cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), Triều Tiên sở hữu tới 200 loại khoáng sản khác nhau với trữ lượng khổng lồ. Chuyên gia Vasey khẳng định tất cả các khoáng sản của Triều Tiên đều có tiềm năng phát triển trên quy mô lớn.

Các mỏ khoáng sản của Triều Tiên được đánh giá là có quy mô lớn hàng đầu thế giới. Trữ lượng magie của Triều Tiên đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc, trong khi mỏ vonfram của nước này xếp thứ 6 toàn cầu.

Ngoài ra, theo ước tính của công ty khai thác mỏ SRE Minerals Limited của Anh, trữ lượng mỏ đất hiếm của Triều Tiên được cho là vào khoảng 216 triệu tấn, gấp đôi trữ lượng đất hiếm toàn cầu và gấp 6 lần Trung Quốc. Giá trị của kho đất hiếm này ước tính khoảng vài nghìn tỷ USD.

Trước khi Liên Xô tan rã, Triều Tiên dành ưu tiên cho các hoạt động khai thác khoáng sản với các nước đồng minh. Tuy nhiên, ngành công nghiệp khai mỏ của Triều Tiên bắt đầu giảm hoạt động từ đầu thập niên 1990 do thiếu sự đầu tư cũng như thiếu nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc khai thác.

Sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp, ngành công nghiệp khai thác và xuất khẩu khoáng sản của Triều Tiên đang bị cấm theo nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Theo đó, Bình Nhưỡng hiện chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực khai thác than.

Lý do Triều Tiên tập trung vào các hoạt động khai thác than vì đây là loại khoảng sản rẻ nhất và dễ nhất để khai thác, so với các kim loại quý và nguồn tài nguyên đất hiếm mà Bình Nhưỡng may mắn có được nhưng không có tiền cũng như cơ sở hạ tầng và chuyên môn để phát triển.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập857
  • Máy chủ tìm kiếm102
  • Khách viếng thăm755
  • Hôm nay145,251
  • Tháng hiện tại3,471,099
  • Tổng lượt truy cập155,506,703
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây