Tiết lộ “sốc” về vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản của Triều Tiên

Thứ năm - 31/08/2017 21:31
Đầu tuần này, lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa từ Bình Nhưỡng, đặc biệt là từ một sân bay quốc tế, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết.

Tiết lộ “sốc” về vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản của Triều Tiên

Tên lửa Triều Tiên được phóng đi từ sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên sáng 29/8 phóng một tên lửa tầm trung. Tên lửa này đã bay xa 2.700km, bay cao 550km, qua không phận ở vùng đảo Hokkaido của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương cách Hokkaido khoảng 1.180km.

Báo Donga-Ilbo của Hàn Quốc dẫn báo cáo của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, Triều Tiên đã phóng tên lửa này từ sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng thử một tên lửa từ Bình Nhưỡng và cũng là lần đầu tiên tại một sân bay dân sự. Theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu chống phổ biến hạt nhân James Martin (CNS), kể từ năm 1984 đến nay, Triều Tiên đã thử tên lửa ở tổng cộng 21 điểm. Trong đó, các vụ thử chủ yếu diễn ra ở 2 căn cứ ở Wonsan và Gitdaeryong ở tỉnh Kangwon.

Địa điểm phóng trong vụ thử gần đây nhất gây sự chú ý đặc biệt. NIS nhận định, sở dĩ Triều Tiên chọn phóng tên lửa từ sân bay này là do tính cơ động.

Nếu phóng từ một bãi phóng dạng mở, Triều Tiên sẽ phải mất rất nhiều thời gian cho công tác vận chuyển, lắp đặt tên lửa lên bệ phóng. Trong khi đó, việc vận chuyển tên lửa trên mặt đường nhựa của sân bay sẽ dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

Tiết lộ “sốc” về vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản của Triều Tiên - Ảnh minh hoạ 2

Người dân Triều Tiên biết đến vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản sau cả thế giới?

Một số nhà phê bình thì cho rằng, Triều Tiên chọn sân bay quốc tế Sunan, nơi công dân Bình Nhưỡng dễ dàng tiếp cận, có thể là nhằm phô diễn, khích lệ tinh thần người dân đặc biệt sau khi Triều Tiên cảnh báo bắn tên lửa tới đảo Guam của Mỹ.

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học nghiên cứu về Triều Tiên, cho rằng lựa chọn này cũng thể hiện Triều Tiên tự tin vào khả năng phóng tên lửa tầm trung của mình. “Họ đã phóng tên lửa ngay tại sân bay quốc tế để chứng minh rằng tên lửa sẽ không rơi giữa hành trình cho dù phóng trên biển hay trên mặt đất”, chuyên gia cho biết.

Jeffrey Lewis, giám đốc CNS, nhận định, với vụ thử tên lửa mới nhất này, từ giờ Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa ở bất cứ đâu.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, tên lửa mà quân đội nước này phóng qua Nhật Bản sáng 29/8 là tên lửa tầm trung Hwasong-12. KCNA cũng khẳng định vụ phóng không gây nguy hiểm cho bất cứ quốc gia nào. KCNA nói rằng, đây là "khúc dạo đầu" cho kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ.

Mặc dù tên lửa đã bay xa 2.700km và bay cao 550km nhưng giới quân sự Hàn Quốc cho rằng tầm bắn thực sự của tên lửa này có thể lên tới 4.500km đến 5.000km.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập800
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm685
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,401,716
  • Tổng lượt truy cập155,437,320
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây