Phe Cộng hòa dọa ngừng hỗ trợ Ukraine, ông Biden chỉ trích

Thứ bảy - 22/10/2022 02:48

Tổng thống Biden chỉ trích phe Cộng hòa sau khi nghị sĩ McCarthy đe dọa chấm dứt hỗ trợ Ukraine nếu đảng này chiến thắng bầu cử giữa kỳ.

"Họ nói rằng nếu chiến thắng, họ sẽ không tiếp tục tài trợ cho Ukraine", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại sự kiện vận động bầu cử ở bang Pennsylvania ngày 20/10.

"Họ không hiểu vấn đề. Đó không chỉ là Ukraine mà còn là Đông Âu, NATO, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Họ không hiểu gì về chính sách đối ngoại của Mỹ", ông nói thêm.

Ông Biden đưa ra bình luận sau khi nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, ngày 18/10 nói nếu đảng Cộng hòa chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ, họ sẽ không "viết ngân phiếu vô tận" cho Ukraine.

 
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, ngày 20/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, ngày 20/10. Ảnh: AFP.

Cảnh báo từ ông McCarthy là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Ukraine có thể nhận được ít hỗ trợ từ Mỹ hơn trong xung đột với Nga, khi ủng hộ từ lưỡng đảng ở Washington đang suy giảm.

Ông McCarthy đang kỳ vọng sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ, vị trí số ba trên chính trường sau tổng thống và phó tổng thống, nếu đảng Cộng hòa giành lại thế đa số trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8/11. Chủ tịch Hạ viện Mỹ hiện tại là bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ.

Bình luận của ông McCarthy cũng khiến giới chức Ukraine lo lắng.

"Chúng tôi sốc khi biết ông McCarthy có những phát biểu như vậy", David Arakhamia, lãnh đạo đảng Phụng sự Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky tại quốc hội Ukraine, nói với FT ngày 19/10. Arakhamia cho biết ông đã gặp ông McCarthy trong chuyến thăm Washington gần đây và có niềm tin Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Oleg Nikolenko, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine, thêm rằng Kiev đang trông chờ vào "sự tiếp tục ủng hộ từ lưỡng đảng Mỹ" trong cuộc xung đột với Nga.

Giới chức châu Âu cho biết họ đã lưu ý đến bình luận của ông McCarthy nhưng không tin đây là tín hiệu bắt đầu có sự thay đổi thực sự ở Mỹ.

 
Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Mỹ đang là bên hỗ trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với nhiều khí tài hạng nặng, trong đó có hệ thống pháo phản lực HIMARS, lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu. Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cuối tháng 2, Washington đã cam kết cung cấp khoảng 17,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev.

Tác giả: Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập499
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,540,891
  • Tổng lượt truy cập155,576,495
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây