NATO cam kết hành động nếu Thụy Điển, Phần Lan chịu áp lực

Thứ bảy - 22/10/2022 02:47

Tổng thư ký NATO tuyên bố khối này sẽ hành động nếu Thụy Điển, Phần Lan chịu áp lực từ Nga hay các nước khác trước khi họ trở thành thành viên khối.

"Gia nhập NATO sẽ giúp các bạn an toàn hơn, NATO lớn mạnh hơn cũng như khu vực châu Âu - Đại Tây Dương được đảm bảo hơn. Thật là điều không tưởng nếu các đồng minh không hành động trong trường hợp Thụy Điển và Phần Lan chịu bất cứ hình thức áp lực nào", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại trụ sở của liên minh hôm 20/10. Ông Stoltenberg không nêu rõ biện pháp.

Theo Tổng thư ký NATO, nhiều nước đồng minh đã cam kết đảm bảo an ninh cho Thụy Điển và Phần Lan, trong khi khối này cũng tăng cường hiện diện ở khu vực biển Baltic. "Quá trình gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan diễn ra nhanh nhất trong lịch sử hiện đại của NATO. Gần như tất cả đồng minh đã hoàn thành các thủ tục phê chuẩn tại quốc gia của họ", ông Stoltenberg nói.

Mỹ và Anh trước đó đã cam kết đảm bảo an ninh cho hai nước Bắc Âu trong giai đoạn sau khi các nước này nộp đơn xin gia nhập tới lúc trở thành thành viên của liên minh, được hưởng quy chế phòng thủ chung theo Điều 5.

 
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Brussels, Bỉ, hôm 20/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Brussels, Bỉ, hôm 20/10. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Thụy Điển Kristersson trong khi đó cho biết nước này sẽ tham gia sâu rộng và tích cực hơn vào các hoạt động chống khủng bố của NATO.

Thụy Điển và Phần Lan đã từ bỏ truyền thống trung lập quân sự sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. Chính phủ hai nước nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5, với kỳ vọng sẽ được khối quân sự phương Tây phê duyệt nhanh chóng.

28/30 nước thành viên NATO đã đồng ý để hai nước Bắc Âu gia nhập. Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn trì hoãn phê duyệt.

Nếu NATO kết nạp Phần Lan và Thụy Điển, Nga sẽ trở thành nước duy nhất ven biển Baltic không phải thành viên của liên minh. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev từng cảnh báo nước này sẽ đặt nhiều vũ khí hạt nhân "sát cửa ngõ" Thụy Điển, Phần Lan khi hai quốc gia Bắc Âu vào NATO.

 

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Đồ họa: Statista.

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Đồ họa: Statista.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập391
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay97,430
  • Tháng hiện tại3,174,177
  • Tổng lượt truy cập155,209,781
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây