Ông Trump: Triều Tiên có tiềm năng lớn, ông Kim Jong-un nên nắm bắt cơ hội

Thứ hai - 27/05/2019 17:07
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump hối thúc nhà lãnh đạo Kim Jong-un nắm bắt cơ hội để đưa Triều Tiên phát triển thông qua việc phi hạt nhân hóa. >> >> >>
Ông Trump: Triều Tiên có tiềm năng lớn, ông Kim Jong-un nên nắm bắt cơ hội

Tổng thống Trump bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Việt Nam hồi tháng 2. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo ở Tokyo hôm nay 27/5, Tổng thống Donald Trump cho biết mặc dù một số cố vấn của ông cho rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên có thể vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc, song ông vẫn nhìn nhận vấn đề này theo cách “khác biệt” và bày tỏ mong muốn duy trì quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng Chủ tịch Kim sẽ nắm bắt cơ hội để đưa đất nước của ông ấy chuyển mình thông qua việc phi hạt nhân hóa. Triều Tiên là đất nước có tiềm năng kinh tế rất lớn và nhiều tiềm năng khác”, Tổng thống Trump nói.

Nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng cũng như những thuận lợi về vị trí địa lý của Triều Tiên, Tổng thống Trump tiếp tục kêu gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực hiện những bước đi thực chất trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

“Triều Tiên có tiềm năng kinh tế khổng lồ mà ít quốc gia đang phát triển nào trên thế giới có được”, ông Trump nhận định.

“Tôi nghĩ ông ấy đang hướng tới việc phát triển đất nước. Ông ấy hiểu rằng nếu còn hạt nhân, điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, mà chỉ có những điều tồi tệ. Ông ấy hiểu điều đó. Ông ấy là người rất thông minh. Ông ấy nhận thức rõ điều đó”, Tổng thống Trump nói thêm.

Khi được hỏi ông đánh giá như thế nào về việc Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, trong đó cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, Tổng thống Trump cho biết trong suốt quá trình hợp tác ngoại giao với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông chưa thấy có bất kỳ vụ thử tên lửa tầm xa hay hạt nhân nào của Triều Tiên.

“Một điều rất quan trọng là không có vụ thử hạt nhân nào trong hai năm qua. Tôi đã nhìn vào biểu đồ. Trong các chính quyền trước đây, số lượng các vụ thử diễn ra rất lớn, như 10, 12, 18 vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân”, ông Trump cho biết.

“Trong suốt 2 năm qua, con số nằm ở dưới cùng với 0 vụ thử. Vì vậy tôi rất vui với lộ trình đang diễn ra và giới tình báo cũng đồng ý với điều đó”, Tổng thống Trump nói thêm.

Trước đó, vào ngày 4/5 và 9/5, Triều Tiên đã phóng liên tiếp một loạt vật thể bay, trong đó có các tên lửa tầm ngắn, sau hơn một năm “im hơi lặng tiếng”. Động thái này được cho là nhằm thể hiện sự thất vọng của Bình Nhưỡng trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Mỹ rơi vào bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2.

Tổng thống Trump hôm nay một lần nữa khẳng định rằng ông “không hề nóng vội” trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

“Tôi nghĩ ông ấy (Kim Jong-un) đang cố gắng ở mức nào đó, tôi không hề vội. Các lệnh trừng phạt vẫn còn đó. Chúng tôi đã đưa các con tin về nước. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nhận hài cốt (của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên). Nhiều điều tốt đẹp đang diễn ra”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump khẳng định ông và Thủ tướng Abe vẫn đang tiếp tục các cuộc tham vấn chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

“Điều cốt lõi trong cách tiếp cận của chúng tôi là hòa bình thông qua sức mạnh và đây là một liên minh mạnh mẽ. Liên minh Mỹ - Nhật luôn kiên định và vững chắc”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Thành Đạt

Theo Yonhap

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập575
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm477
  • Hôm nay104,603
  • Tháng hiện tại3,430,451
  • Tổng lượt truy cập155,466,055
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây