Iran tuyên bố sẵn sàng cho khả năng chiến tranh với Mỹ

Thứ tư - 29/05/2019 10:17
(Dân trí) - Thứ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố nước này đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng xảy ra chiến tranh với Mỹ, tuy nhiên Tehran vẫn mong muốn hạ nhiệt căng thẳng với Washington thông qua đối thoại. >> >> >>
Iran tuyên bố sẵn sàng cho khả năng chiến tranh với Mỹ

Các thành viên của quân đội Iran (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn của hãng tin RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết một số người đang tìm cách đẩy Mỹ vào một cuộc chiến tranh với Iran nhằm đạt được các mục tiêu của họ. Ông Novosti khẳng định Iran đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến với Mỹ, nhưng vẫn mong muốn hai nước bắt đầu đối thoại.

“Chúng tôi nhận thức đầy đủ về cả hai viễn cảnh. Chiến tranh sẽ là thảm họa với tất cả mọi người trong khu vực. Chúng tôi biết rằng có một số thành phần và có những người đang tìm cách đẩy Mỹ gây chiến với Iran vì mục đích của họ. Tuy nhiên chúng tôi vẫn hy vọng rằng sự khôn ngoan sẽ thắng thế tại Washington và họ sẽ không mắc sai lầm lớn nhất trong khu vực”, ông Araghchi nói.

“Chúng tôi đều đã chuẩn bị đầy đủ cho kịch bản đó (chiến tranh). Tôi tin rằng họ cũng nhận thức được năng lực của chúng tôi. Nhưng đó không phải là điều chúng tôi mong muốn, chúng tôi vẫn ủng hộ hòa bình”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran cho biết.

Thứ trưởng Araghchi nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump trước đây rằng Mỹ không muốn xảy ra chiến tranh với Iran. Nhà ngoại giao Iran khẳng định Washington phải có những bước đi đầu tiên để chứng tỏ thiện chí của mình.

“Điều quan trọng với chúng tôi là hành động, không phải lời nói. Chúng tôi kỳ vọng họ sẽ hành động, lời nói vẫn chưa đủ”, ông Araghchi nhấn mạnh.

Iran tuyên bố sẵn sàng cho khả năng chiến tranh với Mỹ - Ảnh minh hoạ 2

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi (Ảnh: AFP)

Thứ trưởng Ngoại giao Iran đề cập tới việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực Trung Đông, đồng thời nhận định động thái này của Washington có thể tạo ra những thách thức mới trong khu vực. Ông Araghchi cho biết Iran vẫn đang chờ phản hồi từ các nước vùng Vịnh sau khi Tehran đề xuất các bên ký thỏa thuận không tấn công lẫn nhau.

“Iran chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ biện pháp xây dựng lòng tin nào để thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp, hữu nghị và mang tính xây dựng với từng nước trong khu vực”, ông Araghchi nói.

Mỹ gần đây đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay, phi đội máy bay ném bom và tổ hợp tên lửa phòng không cùng 1.500 quân tới vùng Vịnh để đối phó với mối đe dọa từ Iran.

Theo Thứ trưởng Araghchi, ở thời điểm hiện tại, Iran vẫn chưa lên kế hoạch đàm phán, dù trực tiếp hay gián tiếp, với Mỹ do vẫn đang phải chịu sức ép từ Washington. Ông Araghchi yêu cầu Mỹ “tôn trọng” thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như các quyền của Iran trong thỏa thuận dù Washington đã rút khỏi thỏa thuận này, đồng thời yêu cầu Mỹ “bồi thường những thiệt hại” mà Iran phải hứng chịu trong suốt một năm qua sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Thứ trưởng Ngoại giao Araghchi cũng lên tiếng bác cáo buộc của Mỹ nói rằng Iran có liên quan tới vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu gần Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Ông Araghchi gọi cáo buộc của Washington là “lố bịch” và chỉ trích Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cùng những “kẻ cuồng chiến” đã âm mưu chống lại Iran.

Trong cuộc họp báo tại UAE hôm nay, cố vấn Bolton cho biết 4 tàu hàng ở ngoài khơi cảng Fujairah của UAE, trong đó có 2 tàu chở dầu của Ả rập Xê út, bị tấn công bởi “các ngư lôi gần như chắc chắn từ Iran”. Vụ tấn công xảy ra hôm 12/5 khiến 4 tàu bị hư hại.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập421
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,215,770
  • Tổng lượt truy cập155,251,374
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây