NATO đòi Nga thả tàu và thủy thủ Ukraine ngay lập tức

Chủ nhật - 26/05/2019 20:30
(Dân trí) - NATO yêu cầu Nga thả các tàu và trả tự do cho các thủy thủ Ukraine bị Moscow bắt giữ trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch năm ngoái. >> >> >>
Nga thẩm vấn các thủy thủ Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải
NATO đòi Nga thả tàu và thủy thủ Ukraine ngay lập tức

Các thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ tham dự phiên tòa tại Moscow ngày 15/1. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức NATO hôm nay 26/5 đã viện dẫn phán quyết của Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) yêu cầu Nga trả tự do cho các tàu và thủy thủ Ukraine bị Moscow bắt giữ trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch hồi tháng 11/2018.

“NATO đã nhiều lần nói rõ rằng không có sự biện hộ nào cho việc Nga sử dụng vũ lực quân sự nhằm vào các tàu và quân nhân Ukraine. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga thả các thủy thủ và tàu Ukraine ngay lập tức”, quan chức NATO tuyên bố.

Tòa án Quốc tế về Luật biển ngày 25/5 đã yêu cầu Nga phải thả 24 thủy thủ và 3 tàu hải quân Ukraine bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ hồi năm ngoái.

Trước đó, phía Ukraine đã đề nghị Tòa án Quốc tế về Luật biển yêu cầu Nga trả lại các tàu của UKraine, trả tự do cho các thủy thủ bị bắt giữ, cho phép họ quay trở lại Ukraine, chấm dứt việc truy tố hình sự các thủy thủ và không tiến hành các cuộc điều tra mới.

Tòa cũng kêu gọi Nga và Ukraine tránh các động thái có thể leo thang căng thẳng tại eo biển Kerch. Theo tòa, sự vắng mặt của phía Nga tại phiên tòa không được xem là lý do để không xem xét vụ việc này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các tuyên bố của Nga và Ukraine khi ký và phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 đã loại trừ khả năng sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp theo công ước đối với vụ việc xảy ra vào ngày 25/11/2018 tại eo biển Kerch.

Moscow tuyên bố sẽ không thực thi các phán quyết của tòa quốc tế trong các vấn đề liên quan tới biên giới lãnh thổ, quân đội và an ninh quốc gia của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Olena Zerkal cho biết phán quyết của Tòa án Quốc tế về Luật biển là “dấu hiệu rõ ràng cho thấy Nga không thể vi phạm luật quốc tế mà không bị trừng phạt”. Trong khi đó, tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng nếu Nga thả các thủy thủ và tàu Ukraine, đây sẽ là dấu hiệu đầu tiên từ lãnh đạo Nga cho thấy Moscow sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột với Kiev.

Vào ngày 25/11/2018, 3 tàu hải quân Ukraine bị Moscow cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga khi đi từ biển Đen vào biển Azov qua eo biển Kerch. Để ngăn 3 tàu Ukraine, lực lượng an ninh Nga đã nổ súng. 24 thủy thủ bị Nga bắt giữ đều mang quốc tịch Ukraine. Họ bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga theo Bộ luật Hình sự Nga. Nếu bị kết tội, các thủy thủ này có thể đối mặt với mức án 6 năm tù giam.

Thành Đạt

Theo Tass

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập386
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,190,208
  • Tổng lượt truy cập155,225,812
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây