Ông Kim Jong-un: Trung Quốc, Triều Tiên như tình thân một nhà

Thứ tư - 20/06/2018 18:10
Phát biểu tại chuyến thăm Trung Quốc lần 3 trong vòng 3 tháng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, so sánh thân tình giữa Trung Quốc và Triều Tiên giống những thành viên trong gia đình.

Ông Kim Jong-un: Trung Quốc, Triều Tiên như tình thân một nhà
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: KCNA)

Tân Hoa Xã trích phát biểu của ông Kim Jong-un ngày 20/6 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi họp trước khi ông quay trở về Triều Tiên cho biết, hai quốc gia Triều Tiên và Trung Quốc hỗ trợ nhau giống các thành viên trong gia đình.

“Chuyến thăm Trung Quốc lần này là một cơ hội để củng cố tình bạn giữa tôi và Chủ tịch Tập cũng như thúc đẩy tình hữu nghị giữa Triều Tiên và Trung Quốc”, ông Kim nói.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un diễn ra một tuần sau khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào ngày 12/6. Tại sự kiện này, Bình Nhưỡng đã cam kết sẽ nỗ lực vì mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng chuyến thăm thứ 3 của ông Kim tới Trung Quốc trong vòng 3 tháng là dấu hiệu cho thấy quan hệ tốt đẹp giữa Triều Tiên và Trung Quốc và mặc dù Bắc Kinh không tham gia Hội nghị thượng đỉnh hồi tuần trước, nhưng họ vẫn có sức ảnh hưởng nhất định.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA trích phát biểu của ông Tập Cận Bình cho biết, quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã bước vào một giai đoạn phát triển mới. Ông Kim Jong-un cho hay ông sẵn sàng thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương.

Trong chuyến thăm lần này, tháp tùng ông Kim là quan chức kinh tế hàng đầu Triều Tiên, Thủ tướng Pak Pong-ju. Ông Kim và ông Pak đã tới thăm Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc và một số địa điểm khác, dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Theo KCNA, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Pak Pong-ju tới Trung Quốc. Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Nga Wi Sung-rak cho rằng sự hiện diện của ông Pak cho thấy mối quan tâm chính của Triều Tiên hiện tại là vấn đề phát triển kinh tế.

Năm 2003, trong những năm đầu làm Thủ tướng, ông Pak đã đưa ra những quan điểm phát triển kinh tế kéo theo nhiều ý kiến trái chiều vì có phần đi ngược lại hướng đi của Triều Tiên thời bấy giờ. Ông Pak đã rời khỏi ghế thủ tướng vào năm 2007, nhưng trở lại vị trí này vào năm 2013 sau khi cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời và ông Kim Jong-un lên nắm quyền điều hành đất nước. Đây được cho là bằng chứng cho thấy mục tiêu phát triển kinh tế của ông Kim Jong-un từ nhiều năm trước.

Ngoài ra, 3 quan chức tháp tùng ông Kim tới hội nghị thượng đỉnh tuần trước gồm “trùm tình báo” Triều Tiên Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong, cũng xuất hiện tại cuộc họp với ông Tập vào ngày 19/6.

Chuyên gia Cha Du-hyeogn từ viện nghiên cứu Asan (Hàn Quốc) cho rằng sự hiện diện của các quan chức trên cho thấy Triều Tiên dường như muốn đồng nhất chiến lược với Trung Quốc trước khi bước vào các cuộc đàm phán tiếp theo với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,576,472
  • Tổng lượt truy cập155,612,076
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây