HOICHOTHUONGMAI

Pháp-Đức bắt tay phát triển máy bay chiến đấu, xe tăng thế hệ mới

Thứ ba - 19/06/2018 21:07
Pháp và Đức đã nhất trí sẽ bắt tay để phát triển một dòng máy bay chiến đấu thế hệ mới để thay thế các phi đội hiện thời. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là “một cuộc cách mạng” trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước.
Pháp-Đức bắt tay phát triển máy bay chiến đấu, xe tăng thế hệ mới

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau tại Meseberg, Đức ngày 19/6 (Ảnh: AFP)

Reuters đưa tin, theo một thỏa thuận được hai chính phủ Pháp và Đức ký kết ngày 19/6, Pháp sẽ dẫn đầu các nỗ lực nhằm phát triển dòng máy bay chiến đấu mới với Đức. Máy bay mới sẽ thay thế các máy bay chiến đấu Rafale của Pháp và Eurofighter của Đức từ năm 2040.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết thỏa thuận Pháp-Đức kêu gọi bắt đầu khởi động dự án trên trước cuối năm nay, bắt đầu với giai đoạn nghiên cứu.

Ngoài khả năng tự vận hành, máy bay chiến đấu mới được kỳ vọng có thể trở thành trung tâm của một hệ thống vũ khí lớn hơn, có khả năng chỉ huy một đội máy bay không người lái.

Hồi tháng 4, tập đoàn Dassault của Pháp và Airbus, một tập đoàn châu Âu, đã ký thỏa thuận hợp tác về dự án mới, nhưng không tiết lộ tập đoàn nào trong số này sẽ đứng đầu.

Việc Pháp giữ vai trò đi đầu trong dự án đồng nghĩa với việc Dassault nhiều khả năng sẽ phụ trách chính, vì phần lớn các hoạt động quốc phòng của Airbus đặt tại Đức.

“Phát triển một máy bay chiến đấu đa năng tương lai cho Pháp và Đức được tích hợp vào một mạng lưới hệ thống vũ khí là một vấn đề lớn đối với sự chủ động chiến lược của châu Âu”, giám đốc điều hành của Dassault, Eric Trappier, cho biết với Reuters.

Các thành viên khác của tập đoàn Eurofighter là hãng quốc phòng BAE Systems của Anh và Leonardo của Italy.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí phát triển chung một máy bay chiến đấu mới ngay sau khi ông Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2017.

Firstpost trước đó đưa tin, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Paris hồi tuần trước, Tổng thống Macron nói rằng máy bay chiến đấu mới “là dự án rất quan trọng đối với quân đội và chính phủ của chúng ta”.

“Mục đích của dự án máy bay chiến đấu chung này là thực hiện nghiên cứu và phát triển cùng nhau, sử dụng cùng nhau, và phối hợp xuất khẩu”, ông Macron nói, gọi đây là “một cuộc cách mạng lớn”.

Quân đội Pháp hiện sử dụng máy bay chiến đấu Rafale do Dassault sản xuất, trong khi Đức sử dụng Typhoon do Eurofighter chế tạo và các máy bay chiến đấu cũ hơn do Anh sản xuất.

Cũng trong ngày 19/6, Pháp và Đức đã nhất trí rằng Đức sẽ đi đầu trong một dự án chung nhằm phát triển một xe tăng chiến đấu mới, với giai đoạn đầu của dự án sẽ được khởi động vào giữa năm 2019. Xe tăng này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035.

Ngoài ra, hai nước còn ký kết các thỏa thuận về một hệ thống pháo chung trong tương lai và các kế hoạch nhằm phóng một vệ tinh quân sự Pháp-Đức.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm393
  • Hôm nay75,130
  • Tháng hiện tại4,040,030
  • Tổng lượt truy cập151,760,506
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây