"Bóng ma" Covid-19 đe dọa Vũ Hán

Thứ tư - 13/05/2020 18:35
(Dân trí) - Chưa kịp trở về bình thường sau gần 2 tháng bị phong tỏa, thành phố Vũ Hán lại có nguy cơ hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai, khiến giới chức ra lệnh xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân. >> >> >>
Giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của biện pháp xét nghiệm toàn dân ở Vũ Hán. (Ảnh minh họa: AFP)

Xét nghiệm toàn dân

Cơ quan y tế Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 12/5 đã yêu cầu tất cả các quận trong thành phố lên kế hoạch xét nghiệm cho cộng đồng dân cư trong 10 ngày tới. Các xét nghiệm này sẽ được thực hiện với cả những người thường trú và di trú, đặc biệt là nhằm vào các khu dân cư đông đúc.

Đây có thể coi là động thái chưa từng có của thành phố với hơn 11 triệu dân sau khi phát hiện 6 ca mắc Covid-19 mới cuối tuần qua sau hơn một tháng không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng nào. Các ca nhiễm mới đều là cư dân tại khu dân cư Sanmin. Một người đàn ông 89 tuổi ở đây có triệu chứng nhiễm bệnh từ tháng 3 nhưng chỉ được xác nhận mắc Covid-19 hôm 9/5 nhờ kết quả xét nghiệm. Đây cũng là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán kể từ khi thành phố xác nhận có thêm ca nhiễm mới lần cuối cùng vào ngày 3/4. Qua truy vết tiếp xúc, giới chức y tế địa phương đã xác định được hàng loạt ca bệnh không có triệu chứng. Tính đến ngày 12/5, Vũ Hán có gần 600 ca bệnh không có triệu chứng được “theo dõi y tế”.

“Vũ Hán đến nay vẫn chưa thể ngăn chặn được tình trạng lây chéo trong cộng đồng. Điều này cho thấy thách thức trong việc ngăn những người mắc Covid-19 không triệu chứng lây bệnh cho người khác”, Nhân dân nhật báo của Trung Quốc bình luận ngày 12/5.

Khó khả thi

Vũ Hán vẫn đối mặt nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng từ các ca bệnh không triệu chứng. (Ảnh minh họa: EPA)

Xét nghiệm diện rộng được đánh giá là biện pháp cần thiết để ngăn dịch lây lan trong cộng đồng, tránh làn sóng lây nhiễm mới, đặc biệt từ các ca không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Tuy nhiên, Straits Times dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng, xét nghiệm quy mô lớn không phải là giải pháp cho Vũ Hán do chi phí cao và thiếu năng lực xét nghiệm.

Wu Zunyou, nhà hoa học hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, cũng cho rằng việc xét nghiệm toàn dân là “không cần thiết” và biện pháp xét nghiệm quy mô lớn chỉ nên áp dụng với những nhóm quan trọng - nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Một chuyên gia khác, ông Gregory Gray, giáo sư chuyên về y dược tại Đại học Duke (Mỹ), đánh giá các bệnh nhân không có triệu chứng là “vấn đề lớn” trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Xét nghiệm quy mô lớn sẽ giúp xác định nhóm lây nhiễm tiềm ẩn, nhưng cần được thực hiện lặp đi lặp lại do vậy rất tốn kém và khó khăn. Để ngăn dịch lây lan, tôi thấy không có giải pháp nào đơn giản và đỡ tốn kém hơn chương trình tiêm chủng vắc xin và việc tiêm chủng này có thể cũng phải nhắc lại sau vài năm để duy trì miễn dịch ”, ông Gray nói.

Ngoài vấn đề chi phí, một vấn đề khác mà Vũ Hán phải đối mặt khi triển khai xét nghiệm toàn dân đó là năng lực xét nghiệm. Theo số liệu thống kê chính thức, tính đến cuối tháng 4, Vũ Hán đã tiến hành hơn 1 triệu xét nghiệm axit nucleic để xác định người mắc Covid-19. Tuy nhiên, với 53 phòng thí nghiệm, 211 cơ sở xét nghiệm, Vũ Hán chỉ thực hiện được 46.000 xét nghiệm mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với mục tiêu khoảng 1 triệu xét nghiệm mỗi ngày để làm xét nghiệm cho toàn dân trong 10 ngày tới.

“Xét cho cùng, vấn đề cốt yếu ở Trung Quốc hay ở nhiều nơi trên thế giới khi các thành phố bắt đầu mở cửa trở lại vẫn là làm thế nào để giải quyết tốt nhất với tình trạng ca bệnh không triệu chứng cùng lúc khởi động lại nền kinh tế”, Straits Times nhận định.

Minh Phương
Theo Straits Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập850
  • Máy chủ tìm kiếm121
  • Khách viếng thăm729
  • Hôm nay120,830
  • Tháng hiện tại3,446,678
  • Tổng lượt truy cập155,482,282
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây