Pháp bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận

Thứ tư - 13/05/2020 18:35
(Dân trí) - Trung Quốc hôm nay đã cảnh báo Pháp không bán vũ khí cho Đài Loan sau khi hòn đảo này mua vũ khí để nâng cấp các tàu khu trục do Pháp chế tạo. >> >>
Pháp bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận

Một tàu khu trục Lafayette của Đài Loan mua của Pháp (Ảnh: CNA)

“Chúng tôi đã bày tỏ quan quan ngại nghiêm trọng đối với Pháp”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo hôm nay. “Chúng tôi một lần nữa hối thúc phía Pháp tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và rút lại kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm ổn tại quan hệ song phương”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và rằng nguyên tắc này phải được bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh tuân thủ. Bất kỳ vụ bán vũ khí nào cho Đài Loan cũng đặc biệt nhạy cảm và thường vấp phải phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Đài Loan phần lớn mua vũ khí do Mỹ chế tạo. Nhưng Pháp đã bán cho Đài Loan 6 tàu khu trục vào năm 1991 và 60 máy bay chiến đấu Mirage vào năm 1992.

Hồi tháng trước, Đài Loan cho biết muốn mua thiết bị từ Pháp để nâng cấp hệ thống đánh chặn tên lửa của các tàu khu trục trên.

Truyền thông Đài Loan cho hay, thỏa thuận trị giá trên 800 triệu Đài tệ (26,8 triệu USD) để mua các bệ phóng mồi Dagaie MK2 từ một chi nhánh thuộc tập đoàn DCI của Pháp.

Một nguồn tin thân cận với vấn đề này tiết lộ với AFP rằng Cơ quan  quốc phòng Đài Loan có một hợp đồng nhằm hiện đại hóa 6 tàu khu trục mua của Pháp.

An Bình

Theo AFP, Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,218,099
  • Tổng lượt truy cập155,253,703
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây