HOICHOTHUONGMAI

Những món quà ấm tình đồng bào nghèo vùng sâu Sơn La

Thứ tư - 16/01/2019 15:46
Con đường từ thành phố Sơn La vào bản Tà Ẻn lắt léo nhiều khúc cua tay áo với một bên là vực sâu, một bên là núi cao. Chiếc xe đưa...

Con đường từ thành phố Sơn La vào bản Tà Ẻn lắt léo nhiều khúc cua tay áo với một bên là vực sâu, một bên là núi cao. Chiếc xe đưa đoàn công tác về với bà con Tà Ẻn nhiều lúc như muốn chồm lên rồi lại nhanh chóng vút xuống dốc rất nguy hiểm. Dù đoạn đường chỉ dài chừng 80km nhưng phải mất gần 3 giờ, đoàn công tác mới đến được điểm trao quà cho bà con tại bản Tà Ẻn.

Những món quà ấm tình đồng bào nghèo vùng sâu Sơn La
Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng biên tập Báo CAND cùng đoàn công tác trao quà Tết cho đồng bào nghèo tại bản Tà Ẻn.

Đón chúng tôi tại nhà văn hóa bản Tà Ẻn, nơi tập trung 50 hộ dân đến nhận quà Tết của Báo CAND và nhà tài trợ chiều 14-1, ông Vũ Ngọc Luân, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, bản Tà Ẻn hiện có 106 hộ dân sinh sống với 100% là người dân tộc Sinh Mun. Do điều kiện địa hình phức tạp chủ yếu là đồi núi, thu nhập chính của bà con vẫn là trồng lúa, trồng ngô nên cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Số hộ nghèo trong bản là 76 hộ. Vào mùa khô, nhiều hộ gia đình trong bản còn thiếu nước sạch sinh hoạt. Điện chưa phủ khắp bản, còn gần 20 hộ chưa có điện.

“Trong những năm qua, chính quyền xã đã thí điểm trồng cây mận, cây chanh leo giúp người dân xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao”, ông Vũ Ngọc Luân cho biết.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà con Tà Ẻn, Đại tá Phạm Quang Khải cùng đại diện Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Yên Châu và chính quyền địa phương đã trao 50 suất quà Tết cho 50 hộ nghèo.

Đón nhận món quà Tết trong sự xúc động, chị Vì Thị Máy, 45 tuổi tâm sự: “Tôi sẽ dùng quà Tết của Báo CAND và nhà tài trợ mua cho cháu ngoại tôi một chiếc áo len mới. Cảm ơn Báo CAND, cảm ơn nhà tài trợ nhiều lắm”. Ngồi bên cạnh chị  Vì Thị Máy là chị Vì Thị Can. Dẫn theo đứa con gái nhỏ đến nhận quà Tết, chị Vì Thị Can xúc động: “Được nhận quà Tết của Báo CAND, nhà tài trợ tôi rất vui. Mong rằng các cấp ngày càng quan tâm hơn đến bà con Tà Ẻn”.

Chia tay bà con nhân dân bản Tà Ẻn, đoàn công tác tiếp tục đến với bà con xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn. Theo ông Hà Văn Hè, quyền Chủ tịch UBND xã Mường Chanh thông tin với đoàn công tác, xã hiện có 934 hộ, 4.985 nhân khẩu trong đó số hộ nghèo là 84 hộ. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành địa phương, so với năm 2017, số hộ nghèo của xã đã giảm khoảng 3%. Thu nhập chủ yếu của người dân xã Mường Chanh là từ sản xuất nông nghiệp.

Thời tiết khắc nghiệt thường xuyên xảy ra tình trạng sương muối cộng với địa hình phần lớn đồi núi khiến cho cây ăn quả khó có điều kiện phát triển. “Cách đây gần chục năm, bà con trong xã đã bắt đầu thử nghiệm trồng cây cà phê để tăng thu nhập. Hiện nay, đất trồng cà phê tại Mường Chanh là khoảng 200ha.

Đến nhận quà của Báo, chị Hoàng Thị Tiệt, bản Cang Mường chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu gồm tôi và 3 đứa con nhỏ. Thu nhập của cả gia đình chỉ trông vào mấy trăm mét vuông trồng lúa và trồng cà phê. Tuy nhiên, gần 200m2 trồng cà phê chỉ cho thu khoảng 4 triệu đồng/năm. Cuộc sống của 4 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. Cảm ơn quà Tết của Báo CAND, nhà tài trợ giúp tôi có thêm động lực để vượt khó”.

Phát biểu tại buổi trao quà với bà con bản Tà Ẻn, xã Phiêng Khoài và xã Mường Chanh, Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND, trưởng đoàn công tác cho biết, hàng năm cứ mỗi độ Tết đến xuân về, các đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và nhà tài trợ lại đến với đồng bào nghèo trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2019, đoàn công tác rất vui mừng được trở về với bà con, được tìm hiểu và biết về cuộc sống còn nhiều khó khăn bà con ở tỉnh vùng cao biên giới Sơn La.

“Chúng tôi xin chia sẻ với những vất vả, khó khăn của bà con. “Của cho không bằng cách cho”, những món quà Tết của Báo CAND, Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng tuy không thật lớn nhưng là tình cảm của lực lượng CAND nói chung, của những người làm báo nói riêng. Kính chúc bà con đón một cái Tết nồng ấm, mạnh khỏe đồng thời tiếp tục góp sức mình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ mảnh đất nơi phên dậu của Tổ quốc”, Đại tá Phạm Quang Khải gửi gắm.

Tác giả: Nguyễn Hưng - Mai Hương

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập553
  • Máy chủ tìm kiếm135
  • Khách viếng thăm418
  • Hôm nay78,858
  • Tháng hiện tại2,669,711
  • Tổng lượt truy cập150,390,187
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây