HOICHOTHUONGMAI

Chia sẻ nghĩa tình với người nghèo Tây Nguyên

Thứ năm - 17/01/2019 11:25
Cứ vào mùa Tây Nguyên chuyển nắng, bầy chim chơ-rao hót vang trên những cây kơ nia bóng mát nghiêng mình chào đón mùa xuân, là lúc đoàn công tác Báo CAND và các nhà hảo tâm lại hối hả lên đường đến với đồng bào nghèo sâu nặng nghĩa tình trên dải đất tây nguyên hùng vĩ.

Năm nay, Tập đoàn Hoa Sen, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Hải Nam, Công ty Bất động sản Phú Hồng Thịnh và Công an các tỉnh lại tiếp tục đồng hành cùng Báo CAND trao gửi tới người nghèo trên vùng đất nắng gió Tây Nguyên 500 suất quà Tết, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp, Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND tạm gác lại công việc bận rộn cuối năm để cùng đoàn công tác đến với đồng bào nghèo, nơi đang rất cần sự động viên, chia sẻ khó khăn khi Tết đã cận kề.

Chiếc xe chuyên dụng của Báo CAND băng băng trên con đường Hồ Chí Minh như cột xương sống xuyên qua vùng đất Tây Nguyên. Những khu dân cư san sát, các nương cà phê, hồ tiêu, cao su... xanh rờn màu lá là minh chứng cho sự chuyển mình không ngừng trên miền đất cao nguyên quanh năm nắng gió. Niềm vui của chúng tôi nhân lên gấp bội khi được lãnh đạo nhiều địa phương cho biết, đồng bào thiểu số ngày càng biết cách làm ăn nhờ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

Chia sẻ nghĩa tình với người nghèo Tây Nguyên

Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà cho người nghèo xã Trường Xuân, huyện Đắk Song.

Có những gia đình trước đây vốn quanh năm phải nhận trợ cấp của Nhà nước nay đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu trên chính mảnh đất thiêng liêng do cha ông, dòng tộc khai hóa để lại. Bà con còn chấp hành tốt các quy định của pháp luật, cộng tác, phối hợp chặt chẽ với Lực lượng Công an giữ vững ANTT, an ninh chính trị trên miền đất chiến lược Tây Nguyên, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng.

Gặp lại đoàn công tác Báo CAND, ông Lơ Mu Ha John, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), hồ hởi như gặp lại những người thân thiết trong gia đình sau thời gian dài. Toàn xã Lát, huyện Lạc Dương có 629 hộ với khoảng 2.500 nhân khẩu. Đồng bào thiểu số chiếm hơn 74%. Những năm gần đây, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện nhờ hoạt động sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Tuy nhiên, xã Lát vẫn còn 140 hộ có hoàn cảnh khó khăn đang rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền sắp tới. Trong 100 người tới nhận quà Tết của Báo CAND và nhà hảo tâm, có một cụ bà dáng người lom khom. Chúng tôi cố hỏi nhưng bà chỉ lắc đầu và cười. Ông Lơ Mu Ha John liền thanh minh: "Bà ấy không biết nói tiếng Kinh đâu!..". 

Qua ông Ha John, chúng tôi được biết bà tên Ka Gái, ngụ thôn Đạ Nghịt, xã Lát. Bà Ka Gái có tới 7 người con. Nhận thức hạn chế, sinh đẻ nhiều, không biết cách làm ăn đã khiến gia đình bà gặp không ít khó khăn. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng 3 năm qua bà Ka Gái nhận được quà Tết của Báo CAND và nhà hảo tâm. Dù không biết nói tiếng phổ thông nhưng khi đón nhận quà Tết từ tay Đại tá Trần Thanh Phong, bà Ka Gái đã cười hiền lành, gật đầu để thay lời cảm ơn!...

Những người nghèo được nhận quà Tết của Báo CAND và nhà hảo tâm mỗi người một cảnh, nhưng ở họ đều có một điểm chung là đông con, nhận thức hạn chế, chưa biết cách để làm ăn, mặc dù luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền. Hầu hết họ thuộc đối tượng đồng bào thiểu số, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa. Như trường hợp của cụ Hơ CRông (100 tuổi), ngụ thôn 4, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông). Cụ Hơ CRông chống gậy vượt qua chặng đường bộ dài 4km tới UBND xã. 

Tới nơi, cụ ngồi bệt xuống cầu thang nghỉ ngơi. Cụ nói, đường đi xa và mệt nhưng rất vui vì Tết này đang lo thiếu đói, nay lại nhận được quà là những yếu phẩm rất thiết thực. Cụ Hơ CRông vốn nghèo, có 8 lần sinh đẻ nhưng tới 6 lần quặn lòng gạt nước mắt vĩnh biệt những người con vì bệnh tật, đói kém. Nay hai người con sống sót đã lập gia đình, chỉ mình cụ sống trong căn nhà tình thương do Nhà nước xây dựng trao tặng cách đây mấy năm. Các con của cụ Hơ CRông cũng không khá giả hơn mẹ, hằng ngày bươn chải để kiếm từng bữa ăn. 

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, cụ Hơ CRông vẫn phải lao động kiếm ăn qua ngày. Với số thực phẩm và tiền của Báo CAND cùng nhà tài trợ trao tặng, cụ Hơ CRông khoe rằng: "Phải để dành đến Tết, ăn hết tháng Giêng!..".

Về với đồng bào nghèo xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (Gia Lai), chúng tôi bắt gặp cô bé Kpuh Toc năm nào nay đã lập gia đình. Vẫn dáng người nhỏ thó, nét e thẹn, bẽn lẽn mặc dù bây giờ Kpuh Tóc đã làm mẹ. Bắt chồng ở tuổi 16, cô bé năm xưa vẫn nghèo khó như đời cha mẹ. Không có đất, hai vợ chồng Tóc đành làm thuê kiếm tiền đong gạo. Hôm no, bữa đói thành chuyện hằng ngày hai vợ chồng phải đối mặt. Đón nhận quà Tết là những nhu yếu phẩm thiết thực, cô bé Tóc năm nào vui mừng, cười nói rôm rả xua tan sự lo lắng về cơm gạo trong những ngày Tết sắp tới.

Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND chia sẻ, từ những ngày cuối năm, Thiếu tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND và Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đã quan tâm chỉ đạo tổ  chức chương trình “Tết vì người nghèo” và nhấn mạnh: Báo CAND, Truyền hình CAND và Nhà xuất bản CAND dù công việc bận rộn thế nào cũng phải chăm lo, chia sẻ khó khăn với các gia đình chính sách, các hộ đồng bào nghèo. Đồng thời động viên bà con nỗ lực làm ăn, vượt qua khó khăn, chấp hành tốt các quy định của pháp luật; tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương giữ vững ANTT, đấu tranh, loại bỏ cái xấu, những hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.
Ngô Khắc Lịch

Nguồn tin: http://antg.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập557
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay111,298
  • Tháng hiện tại2,702,151
  • Tổng lượt truy cập150,422,627
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây