Báo CAND và các nhà hảo tâm: Tình người sau lũ dữ

Thứ tư - 30/08/2017 10:04
Ngày 28-8, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm trưởng đoàn đã vượt hàng trăm cây số mang theo nhiều phần quà với tổng trị giá 65 triệu đồng đến với đồng bào vùng rốn lũ Mường La, Sơn La.


Đây là tấm lòng của tập thể cán bộ, chiến sỹ Báo CAND và Trường Mẫu-Trường Ngoại cảm Tố Dương, Hà Nội hướng về đồng bào bị thiệt hại do lũ quét.

Trong đợt lũ quét vừa qua, Mường La là huyện bị thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, nhà cửa, hoa màu cùng các công trình công cộng với 15 người chết và mất tích, 179 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và đổ sập hoàn toàn. Tổng thiệt hại ước tính lên đến hơn 700 tỷ đồng. 

Ngay sau khi xảy ra lũ quét tại Mường La, ngày 4-8, Báo CAND đã phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi và chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại nặng nề, trong số đó có 15 gia đình có người chết, mất tích. 

Báo CAND và các nhà hảo tâm: Tình người sau lũ dữ
Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao tiền hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị cuốn trôi ở xã Nậm Păm.

Chiều 28-8, gần 1 tháng sau cơn lũ dữ, chúng tôi trở lại Mường La. Cơn mưa rừng bất chợt ập đến dường như không làm xua tan đi những lo âu của bà con ở vùng rốn lũ. Đoạn đường tạm mới thông từ trung tâm huyện Mường La vào xã Nặm Păm chỉ chừng 20km nhưng phải mất hơn 2 giờ đồng hồ, đoàn công tác mới về đến trung tâm xã. 

Dọc đường đi, chiếc xe ôtô chở chúng tôi thỉnh thoảng lại dừng lại rồi chậm chạp cẩn trọng “bò” qua những đoạn đường bị chia cắt bởi dòng nước chảy xiết. Dọc hai bên đường, khung cảnh toan hoang sau lũ hiện lên. Cây cối, cột điện bị xô đổ ngả nghiêng. Những ngôi nhà bị lũ “gặm” nham nhở còn sót. Rừng đá bạt ngàn với những tảng đá to nằm ngổn ngang kéo dài dọc suốt hai bên đường dẫn từ trung tâm huyện vào xã chôn vùi nhà cửa cùng nhiều tài sản của bà con.

Xã Nậm Păm nằm ở thượng nguồn con suối Nậm Păm. Tính đến thời điểm này, 130 căn nhà của bà con trong xã đã bị cuốn trôi hoàn toàn, 34 căn nhà bị hư hỏng nặng, 62 căn nhà phải di chuyển khẩn cấp. 

Ông Lò Văn Cẩn, Chủ tịch UBND xã cho biết, để ổn định cuộc sống cho người dân sau lũ, chính quyền địa phương cùng các ban ngành đã tiến hành lắp ghép 10 căn nhà bằng tôn, nhiều căn nhà bằng lều bạt để bà con tạm cư, đồng thời tiếp tục tiến hành san mặt bằng dựng nhà cho bà con. Các hộ dân bị mất nhà còn lại hiện đang phải ở nhờ nhà người thân. 

May mắn thoát chết trong cơn lũ dữ nhưng mẹ con chị Tòng Thị Nga, trú tại bản Huổng Liếng, xã Nậm Păm vẫn chưa hết bàng hoàng. Kể lại với chúng tôi về giây phút lũ quét ào ào kéo đến, chị Nga cho biết, đêm 2-8, khi cả nhà chị đang ngủ say thì bỗng nhiên dòng nước chảy xiết từ đâu kéo về. Chị và con gái 5 tuổi chưa kịp định thần đã bị dòng nước cuốn đi với tốc độ kinh hoàng. Vật lộn giữa dòng nước chảy xiết, đầu óc trống rỗng, chị Nga chỉ còn biết cố gắng hết sức làm sao giữ chặt tay cô con gái bé nhỏ. Trong giây phút tưởng chừng như vô vọng ấy, may mắn đã mỉm cười với mẹ con chị khi vô tình mắc vào chuồng lợn của nhà hàng xóm. 

“Nhà tôi, con trâu của tôi bị lũ cuốn hết đi rồi cán bộ Báo CAND ạ! Giờ tôi đang phải ở nhờ nhà bố mẹ”, chị Nga buồn rầu nói. Gương mặt mỏi mệt, ánh mắt thất thần, anh Đồng Văn Đại, bản Hua Nậm, xã Nậm Păm dường như vẫn chưa tin toàn bộ nhà cửa, tài sản của mình bị cơn lũ dữ cuốn đi là sự thật. 

“Khoảng 23h đêm 2-8, khi cả nhà tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng loa của trưởng bản yêu cầu các gia đình sơ tán khẩn cấp. Tôi vội vàng đánh thức vợ đang mang thai được 6 tháng và con nhỏ nhanh chóng ra khỏi nhà mà không kịp mang theo tài sản gì”, anh Đồng Văn Đại nhớ lại. 

Sau nhiều năm dành dụm được chút vốn, anh Đại mới mở xưởng cơ khí tại nhà những mong ổn định kinh tế. Thế mà, giờ đây, nhà cửa không còn, xưởng cơ khí cũng bị cơn lũ cuốn sạch. 

Ánh mắt hoang hoải nhìn về phía dòng suối Nậm Păm đục ngầu đang cuồn cuộn chảy, anh Đồng Văn Đại xót xa: “Tôi cũng chưa biết sẽ phải làm gì để nuôi sống gia đình trong thời gian tới”. 

Không chỉ nhà ở của bà con bị lũ quét cuốn trôi, làm hư hỏng, Trường Mầm non Nậm Păm cũng chịu cảnh tan hoang sau cơn lũ dữ. Lũ quét ập đến cuốn đi toàn bộ khu bếp ăn. Sân chơi của các cháu, trang thiết bị học tập, phòng học đều đã bị hư hỏng nặng. Sân trường ngổn ngang bùn đất. 

Phải đến từng nhà vận động trẻ trở lại trường sau lũ, cô Vũ Thị Lý, Hiệu trưởng cho biết: “Tổng số học sinh của trường là 312 cháu. Hiện nay, khoảng 70% các cháu đã đến trường trở lại và đang được cho học tập trung tại nhà văn hóa của xã. Nhà trường vẫn chưa thể tổ chức lại bếp ăn bán trú nên các cháu vẫn phải tự mang cặp lồng cơm từ nhà đi”. 

Chia sẻ với những mất mát, thiệt hại của bà con nhân dân xã Nậm Păm, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND đã trao 28 triệu đồng cho 14 hộ có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn trong lũ và 5 triệu đồng cho Trường Mầm non Nậm Păm.

Quên mình vật lộn, dầm mưa dãi nắng nhiều ngày để cứu giúp người dân trong cơn lũ dữ và khắc phục hậu quả do lũ gây ra - đó là hình ảnh của những cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Sơn La. 

Thông tin từ Công an tỉnh Sơn La, ngay sau khi xảy ra lũ quét tại huyện Mường La, Công an tỉnh Sơn La đã tăng cường 2 đợt với hơn 200 cán bộ, chiến sỹ của các phòng thuộc Công an tỉnh vào địa bàn huyện Mường La, phối hợp với hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mường La và các lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người dân bị mất tích cả ngày lẫn đêm dọc suối Nậm Păm, khu vực hạ lưu và dọc sông Đà, đồng thời giúp nhân dân dọn dẹp sau mưa lũ; di chuyển nhà cửa, tài sản; dựng nhà, chỗ ở tạm; làm đường dân sinh; vận chuyển lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đến từng người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, từng bước ổn định cuộc sống nhân dân. 

Công an tỉnh đã bố trí Tổ Y tế tác chiến của lực lượng Công an phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La tập trung cứu chữa cho người dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an bị thương; tổ chức tiêu độc, khử trùng, phòng trừ dịch bệnh cho người và gia súc gia cầm ở địa bàn xảy ra thiên tai… Ít ai biết được rằng, chính những người cán bộ, chiến sỹ Công an ấy cũng là nạn nhân, phải gánh chịu những thiệt hại về nhà cửa, tài sản do lũ gây ra. 

Nhằm chia sẻ, động viên các cán bộ, chiến sỹ Công an thêm vững tin, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ cùng nhân dân khắc phục hậu quả lũ quét, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND đã trao 32 triệu đồng cho 10 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mường La và 6 Công an viên trên địa bàn huyện có nhà cửa, tài sản bị thiệt hại nặng. 

Với sự chung tay góp sức của người dân cả nước, hy vọng rằng, bà con Mường La sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả của lũ quét, sớm ổn định cuộc sống.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cán bộ, chiến sỹ Báo CAND đã chung tay đóng góp một ngày lương ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ quét tại tỉnh Sơn La và tỉnh Yên Bái. Tổng số tiền thu được là 100 triệu đồng. Thông qua Báo CAND, Trường Mẫu-Trường Ngoại cảm Tố Dương đã ủng hộ đồng bào Tây Bắc bị thiệt do lũ quét 40.190.000 đồng.


Tác giả: Nguyễn Hương - Trần Hằng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập709
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm583
  • Hôm nay189,512
  • Tháng hiện tại3,515,360
  • Tổng lượt truy cập155,550,964
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây