Tận cùng nỗi đau của một gia đình khuyết tật

Chủ nhật - 27/08/2017 18:56
15 tuổi, Lê Thảo Vy (thôn Đồng Xung, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã phải gác lại ước mơ được cắp sách đến trường để bươn bả mưu sinh nuôi gia đình. Bố Vy bị khuyết tật, mẹ lại bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh, cách đây 4 tháng, tai họa ập xuống khi bố và em trai Vy gặp tai nạn giao thông.

Vy kể rằng, bố em vốn bị khuyết tật từ khi lên 10 tuổi, sau này kết hôn với mẹ em là một cô gái bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh. Cuộc hôn nhân được vun vén này rất hạnh phúc, sinh được hai chị em Vy. Vy và em trai Lê Tuấn Anh (13 tuổi) đều ngoan ngoãn, học giỏi. Cuộc sống vốn nghèo và chật vật, nhưng gia đình họ lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười.

Là con gái lớn, bố mẹ lại bệnh tật, Vy đã trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Em vừa đi học, vừa làm việc nhà và đồng áng. Vất vả là thế nhưng em vẫn chăm học, chịu thương chịu khó, hiếu thuận với cha mẹ, chăm lo cho em trai. Nhưng khi bước vào lớp 7, bố ngày một yếu, tiền thuốc tiêu tốn nhiều, mẹ lại không làm được gì, một mình đều đến tay Vy lo liệu.

Tận cùng nỗi đau của một gia đình khuyết tật
Vy và bố mẹ cùng em trai.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, em đã phải đưa ra một quyết định khó khăn là từ bỏ ước mơ cắp sách tới trường. Vy nghĩ rằng, nếu em tiếp tục đi học thì gánh nặng gia đình không ai lo toan, nên phải nghỉ học đi làm để có tiền lo cho gia đình và nuôi em trai ăn học.

Cuộc sống gia đình tạm ổn với đồng lương 3,7 triệu đồng một tháng của Vy cứ thế trôi qua. Dù còn khó khăn, có những lúc phải “giật gấu vá vai” mới đủ cho 4 người sinh hoạt, nhưng cô bé vẫn không hề than thở. Thế mà có ngờ đâu, cái hạnh phúc bình dị ấy cuối cùng cũng không còn nữa.

Vào ngày 26-4 trên đường chở con trai đi lấy thuốc về, bố Vy (anh Lê Văn Tuyển, 43 tuổi) đã va chạm với chiếc xe máy đi ngược chiều. Hai bố con bị thương nặng phải đưa lên Hà Nội cấp cứu. Trong cơn hoảng loạn, cô bé 15 tuổi lảo đảo suy sụp vì không biết làm cách nào. Nhờ được hàng xóm và hai bên họ hàng giúp đỡ, em lấy lại tinh thần lên viện chăm sóc bố.

Tai nạn đã làm cho anh Tuyển không chỉ bị liệt tứ chi, suốt đời phải ngồi trên xe lăn mà còn không nói được. Em trai Vy bị chấn thương sọ não, dập não, gãy xương đùi, gãy xương sườn, dập phổi. Tuấn Anh hôn mê hơn một tháng mới tỉnh lại. Sau 3 tháng nằm viện, cậu bé đã trải qua 2 lần phẫu thuật, đến giờ vẫn chưa đi và nói được, một phần trí nhớ còn tạm thời bị mất.

Để lo tiền thuốc và viện phí cho bố và em, Vy đã phải đi vay 200 triệu đồng. Công việc của Vy cũng phải tạm ngừng để ở viện chăm sóc bố và em. Chỉ tới khi hai người xuất viện, Vy để mẹ ở nhà trông nom, cô bé mới có thể tiếp tục đi làm.

Chị Lưu Thị Liên (mẹ Vy) có thể làm được những việc nhà đơn giản. Ngôi nhà nhỏ chỉ có duy nhất một chiếc giường cho cả nhà chen chúc. Hôm nào nóng quá, Vy trải chiếu xuống đất nằm.

Từ ngày xảy ra tai nạn, cuộc sống của cả gia đình đều do cô bé 15 tuổi lo toan, quán xuyến. Nhìn em già dặn và tháo vát hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, chúng tôi không khỏi cảm phục. Vy chỉ ao ước mình có một công việc ổn định để có thể giánh vác cho gia đình và trả dần gánh nợ viện phí. Nhưng ước mơ của em quả thật rất khó khăn…

Để giúp đỡ gia đình Vy, Báo CAND kêu gọi tấm lòng từ thiện của bạn đọc, các nhà hảo tâm san sẻ, giúp đỡ em giảm bớt khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Bạn đọc – Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội. ĐT 024.9420595, tài khoản 0021000019774 Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội.

Tác giả: Trần Hằng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm404
  • Hôm nay63,211
  • Tháng hiện tại3,139,958
  • Tổng lượt truy cập155,175,562
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây