Kỳ lạ bệnh nhân nổi mạch máu toàn thân từ một bệnh quá thông thường

Thứ ba - 01/10/2019 03:58
(Dân trí) - Thời tiết trở lạnh có thể khiến bệnh cảm cúm gia tăng nhưng mắc phải tình trạng như người phụ nữ lớn tuổi này thì quả là hiếm gặp.
Kỳ lạ bệnh nhân nổi mạch máu toàn thân từ một bệnh quá thông thường
Căn bệnh lạ khiến cơ thể cụ bà nổi mạch máu đáng sợ

Một bệnh nhân 70 tuổi đến từ New York đã đến gặp bác sĩ sau khi bị nổi mẩn tím bất thường ngang dọc khắp cơ thể. Tình trạng này được Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ mô tả “giống như sự biến đổi da sang màu tím”. Cùng với việc bị chóng mặt, cụ bà cho biết từ 2 tuần trước, mình đã có những triệu chứng tựa như cảm cúm. 

Ban đầu, các bác sĩ cho rằng bà mắc phải bệnh phát ban do vấn đề về da gọi là Livingo reticularis - chứng bệnh khiến các mạch máu co cứng hoặc tuần hoàn bất thường ngay dưới da. Tuy nhiên, theo báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England, các bác sĩ đến từ trung tâm y tế Bassett, New York đã quyết định kiểm tra thêm và lấy mẫu máu để xét nghiệm. 

Xét nghiệm cho thấy các tế bào hồng cầu của bệnh nhân, thứ vốn dĩ phải chứa oxy và có màu đỏ máu thì tự nhiên bị dính lại với nhau. Các chuyên gia càng sững sờ hơn cả khi phát hiện máu của cụ bà 70 tuổi cô đặc lại thành từng khối đỏ thẫm thay vì mang màu đỏ thông thường. 

Bác sĩ xác nhận rằng bệnh nhân lớn tuổi đã mắc phải một tình trạng hiếm gặp gọi là agglutinin lạnh. Tình trạng này được kích hoạt khi các kháng thể liên kết với các tế bào hồng cầu thay vì tìm kiếm và tiêu diệt virus, vi khuẩn. Những tế bào hồng cầu bị bắt giữ, chồng thành từng khối, ngưng kết, cuối cùng sẽ bị giết chết và khiến con người thiếu oxy máu cần thiết.

Các chuyên gia tiết lộ thời tiết lạnh lẽo ở New York thời gian vừa qua - khoảng âm 9 độ C đã tạo điều kiện thuận lợi cho căn bệnh lạ trở nên trầm trọng hơn. Người phụ nữ đã được điều trị bằng truyền máu và sử dụng một loại thuốc trị ung thư gọi là rituximab.

Sau một tuần điều trị, tỷ lệ hồng cầu trong máu của cụ bà đã tăng lên gấp đôi. Đây là một dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu máu đã biến mất và chứng chóng mặt của bà cũng giảm dần. Dù vậy, những mạch máu tím bầm vẫn còn trên cơ thể khi cụ bà xuất viện.

Trà Xanh

Theo TS

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập813
  • Máy chủ tìm kiếm141
  • Khách viếng thăm672
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,375,387
  • Tổng lượt truy cập155,410,991
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây