Hà Nhi - ca sĩ xin hát miễn phí thành ngôi sao phòng trà

Chủ nhật - 25/09/2022 03:41

Ca sĩ Hà Nhi từng tủi thân vì phải đi xin hát, đứng trên sân khấu nhưng khán giả không quan tâm.

Cô khiến khán giả bất ngờ qua từng vòng tại The masked singer Vietnam bởi khả năng biến hóa, chất giọng nhiều cảm xúc. Các nhạc phẩm Tâm sự cùng người lạ (Tiên Cookie), Dạ vũ (Tăng Duy Tân), Diva (Mew Amazing)... do Hà Nhi thể hiện trước khi lộ diện hôm 17/9 đều hút lượt xem lớn trên YouTube. Ngày 22/9, cô phát hành MV Lâu lâu nhắc lại (Đỗ Hoài Nam) kết hợp rapper Khói, vào top âm nhạc thịnh hành trên YouTube ở vị trí thứ 8.
 

Hà Nhi sinh ra trong gia đình không ai theo nghệ thuật nhưng có sở thích ca hát từ nhỏ. Cô đến với khán giả lần đầu qua cuộc thi Vietnam Idol 2015, vào top 4 chung cuộc. Sau tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TP HCM, cô không đi hát, thay vào đó chọn làm nhân viên văn phòng với mức lương tám triệu đồng mỗi tháng nhưng không gắn bó lâu. Năm 2019, Hà Nhi trở lại qua cuộc thi Ẩn số hoàn hảo, đoạt quán quân, sau đó đi hát chuyên nghiệp.

 
Hà Nhi chụp ảnh giới thiệu dự án mới hồi đầu tháng 9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hà Nhi trong bộ ảnh giới thiệu dự án mới hồi đầu tháng 9. Cô tên đầy đủ Trần Thị Hà Nhi, sinh năm 1994. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghệ sĩ cho biết lúc mới vào nghề, cô ra single, đi diễn nhưng khán giả không mặn mà vì "chẳng biết Hà Nhi là ai". Cô nói: "Tôi từng xin hát cả chục phòng trà lớn bé, bị chủ từ chối không biết bao nhiêu lần chỉ vì không có tên tuổi. Có lần một tụ điểm đồng ý để tôi mở minishow nhưng không bán được vé, phải nhờ đồng nghiệp có danh hơn làm khách mời để gánh. Đứng trên sân khấu nhìn xuống, tôi chạnh lòng thấy khán giả không một ai hát theo mình hay dùng điện thoại chụp ảnh, quay lại video".

Nhiều lần bật khóc vì tủi thân nhưng ca sĩ không bỏ cuộc. Giữa năm 2019, video hát live ca khúc Từng cho nhau (Yong Bao Ni Li Qu) ở một phòng trà của Hà Nhi "gây bão", hút 10 triệu view chỉ trong vài tuần. Tiếp đó, cô cover các ca khúc nhạc Hoa lời Việt như Từng cho nhau, Dĩ vãng nhạt nhòa, Tay trái chỉ trăng..., trở thành "hiện tượng" trên mạng nhờ chất giọng nội lực. Dù tạo sự chú ý, Hà Nhi vẫn bị nhiều khán giả gọi là "ca sĩ cover". Cô nói chưa bao giờ buồn, ngược lại thấy biết ơn góp ý của khán giả.

 
Hình ảnh Hà Nhi năm 2015 (phải) và hiện tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hình ảnh Hà Nhi năm 2015 (phải) và hiện tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Loạt hit đầu tay đưa Hà Nhi trở thành ca sĩ được bầu show săn đón. Hình ảnh cô xuất hiện liên tục trên poster treo tại sân khấu live, phòng trà, sự kiện ở Đà Lạt, TP HCM, Hà Nội... Có thời điểm, Hà Nhi chạy show miệt mài, sức khỏe yếu nên phải hủy phút chót, xin lỗi khán giả và hứa bù đắp ở đêm nhạc kế tiếp. Cô nói: "Mọi thứ đến với tôi bất ngờ. Từ ca sĩ đi hát không ai chú ý, giờ tôi có thể đứng một mình trên sân khấu, có show hết vé từ rất sớm". Ngoài biểu diễn trong nước, Hà Nhi từng lưu diễn Mỹ nhiều ngày.

Ca sĩ cho biết từ đi hát miễn phí hoặc cát-xê chỉ vài trăm nghìn đồng, đến nay thù lao của cô đã tăng lên đáng kể. Hà Nhi dùng tiền đầu tư sản phẩm, tìm êkíp chuyên nghiệp, giỏi chuyên môn để hợp tác.
Hà Nhi nhìn nhận thành công bước đầu tổng hòa giữa may mắn và nỗ lực. Ngày xưa, cô chưa đủ trưởng thành để biết bản thân phải bắt đầu từ đâu, nuôi dưỡng đam mê bằng cách nào. Giờ cô tìm thấy chìa khóa để giải đáp thắc mắc. Hà Nhi khai thác thế mạnh ballad trữ tình, đầu tư MV, trong đó dự án Thơm (Nam Nam), Chưa quên người yêu cũ (Hứa Kim Tuyền)... gây chú ý.
 

Nhiều đồng nghiệp nhận xét Hà Nhi có màu giọng lạ, trong trẻo nhưng vẫn ẩn chứa sự nức nở. Ca sĩ nói giọng hát của bản thân một phần chịu ảnh hưởng bởi những nốt trầm trong cuộc sống như chuyện bố mẹ chia tay, các thành viên gia đình sống xa cách, từng phải bươn chải bằng công việc "part-time" thời sinh viên...

Tóc Tiên từng biết Hà Nhi từ các cuộc thi nhưng không ấn tượng cho đến khi nghe Chưa quên người yêu cũ và loạt video hát live của đàn em. Ca sĩ cho rằng đây là thời điểm chín muồi để Hà Nhi tỏa sáng. Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa nói: "Chúng tôi từng có nhiều đêm thu âm chung, đi ăn uống, tâm sự nhiều thứ. Với tôi, Hà Nhi ở hiện tại hát hay từ chính tâm hồn".

 
Hà Nhi trên sân khấu hồi đầu tháng 9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hà Nhi trên sân khấu hồi đầu tháng 9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện Hà Nhi ví mình như một chú mèo, vừa đáng yêu, đỏng đảnh, vừa có sự sắc sảo. Ca sĩ nhìn nhận chặng đường vừa qua còn quá ngắn, chưa bộc lộ hết bản thân. Cô hướng đến xây dựng hình ảnh nghệ sĩ thực thụ, được khán giả công nhận bằng năng lực thay vì nhận xét "nổi lên nhờ ăn may từ một bản hit".

Ca sĩ thấy mình ngày càng nữ tính nhờ âm nhạc. Trước đây, bạn bè hay gọi Hà Nhi là "cô bé đàn ông" bởi giọng ồm ồm, cử chỉ thiếu dịu dàng. Khi hát ballad, cô thấm ca từ, thấu hiểu câu chuyện trong từng nhạc phẩm. Gần đây, Hà Nhi còn đầu tư trang phục, trang điểm mỗi lần lên sân khấu khiến khán giả nhận xét như "lột xác" thành người khác. Ca sĩ phủ nhận phẫu thuật thẩm mỹ, nói vẻ khác lạ đến từ việc giảm 5 kg, biết chăm chút cho ngoại hình, có stylist, trang điểm riêng.
Hà Nhi còn gọi mình bằng nickname "Hà nhây". Gần đây, khán giả thấy độ hài hước ở cô qua các chương trình như Ơn giời cậu đây rồi, Nhanh như chớp... Ca sĩ nói một mặt cô trầm buồn do từng trải qua va vấp, nhưng khi cần vui vẻ vẫn có thể hát nhạc dance, nhún nhảy trên sân khấu. Cô đang học thêm thanh nhạc, sáng tác. Nghệ sĩ mong muốn hợp tác các đồng nghiệp trẻ trong tương lai, khai thác chất "điên" tiềm ẩn trong con người.

Tác giả: Tân Cao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập630
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm513
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,568,455
  • Tổng lượt truy cập155,604,059
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây