Chú trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị

Thứ sáu - 09/10/2020 02:15
Trước yêu cầu của tình hình mới, xây dựng Đảng về chính trị đòi hỏi phải nâng cao trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng bộ và năng lực lãnh đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Trước yêu cầu của tình hình mới, xây dựng Đảng về chính trị đòi hỏi phải nâng cao trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng bộ và năng lực lãnh đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị
 

Xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, Đảng bộ tỉnh đã đặt công tác xây dựng Đảng về chính trị là nhiệm vụ quan trọng. Từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay, bám sát các quan điểm đổi mới về xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và các nghị quyết của Trung ương, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh chủ động triển khai, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thành các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể thực hiện.

Trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện, cấp ủy, tổ chức đảng luôn coi trọng giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, xác định rõ trách nhiệm thẩm quyền của tập thể, người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, tăng cường hướng về cơ sở, gần dân, sát dân với phương châm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp như xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chú trọng phát huy dân chủ trong Đảng.

Từ năm 2016, để thực hiện 4 chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Tỉnh ủy đã thống nhất xác định tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của nhiệm kỳ là ban hành 7 nghị quyết chuyên đề. Đây là điểm nhấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị đối với việc thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa và ban hành 21 nghị quyết, 17 chỉ thị, 8 đề án, 14 chương trình, 24 kế hoạch, 15 kết luận để tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng theo hướng đổi mới, chất lượng, tập trung vào những vấn đề quan trọng phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Trong đó, nổi bật là việc xây dựng, triển khai đề án về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016-2021 (Đề án 03-ĐA/TU); nâng cao hiệu quả phong trào Dân vận khéo (Đề án 06-ĐA/TU); đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quán triệt, học tập và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng giai đoạn 2017-2022 (Đề án số 07-ĐA/TU); phê duyệt đề án của các đảng bộ cấp huyện, các ban xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp.

Cùng với đó, từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa các nghị quyết, đề án, kết luận của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua các nghị quyết chuyên đề, bố trí nguồn lực phù hợp để thực hiện. UBND tỉnh chủ động ban hành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,6%/năm; GRDP bình quân năm 2020 đạt 40 triệu đồng/người/năm, tăng 1,9 lần so với năm 2015; chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh xếp thứ 55 năm 2019, tăng 5 bậc so với năm 2016...

Có được những kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp đã đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Vai trò lãnh đạo, chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, bản lĩnh chính trị của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên; quyết tâm vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện rõ sự vững vàng, kiên định, không dao động trước những vấn đề khó khăn, phức tạp, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đặc biệt, trong quá trình phát hiện và xử lý, giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương, cơ quan, đơn vị và những vấn đề bất cập được dư luận quan tâm, các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, cách làm linh hoạt và quan tâm đến quyền lợi của Nhân dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cùng với đó, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về việc nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; tăng cường kiểm tra trách nhiệm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp, các ngành; gắn trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp với kết quả thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị -xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; thực hiện giám sát và phản biện xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, những năm qua, các cấp ủy đảng luôn quan tâm xây dựng đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng, nhất là cấp cơ sở, được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết đã đề ra./.

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập599
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm482
  • Hôm nay94,296
  • Tháng hiện tại3,777,646
  • Tổng lượt truy cập155,813,250
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây