Vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Như Cố

Thứ ba - 16/07/2019 09:19
Là xã về đích nông thôn mới đầu tiên của huyện Chợ Mới, Như Cố hôm nay đã có diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp, nhiều mô hình kinh tế phát triển hiệu quả, đời sống mọi mặt của người dân ngày được nâng cao. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết đồng lòng của người dân.

Là xã về đích nông thôn mới đầu tiên của huyện Chợ Mới, Như Cố hôm nay đã có diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp, nhiều mô hình kinh tế phát triển hiệu quả, đời sống mọi mặt của người dân ngày được nâng cao. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết đồng lòng của người dân.

Vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Như Cố
Đóng gói sản phẩm chè búp tại HTX nông nghiệp Thanh niên Như Cố.

 

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng  

Xác định mục tiêu trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2017, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy xã Như Cố luôn đề cao vai trò của tổ chức đảng và tinh thần tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Để từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về xây dựng nông thôn mới, kiện toàn ban chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp để tiến hành rà soát các tiêu chí, đánh giá nguyên nhân để có cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Cụ thể, cấp ủy đã phân công Đoàn thanh niên phụ trách thực hiện tiêu chí xây dựng hợp tác xã nhằm phát huy được vai trò của tuổi trẻ, xung kích, nhạy bén, năng động trong phát triển kinh tế; phân công Hội Phụ nữ phụ trách tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng và quản lý các tuyến đường giao thông tự quản, bảo vệ môi trường; Hội Cựu chiến binh phụ trách tiêu chí phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình...

Nhờ có sự phân công, chỉ đạo cụ thể nên các thành viên ban chỉ đạo luôn bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để có điều chỉnh phù hợp, giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, cấp ủy cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức như thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của tổ chức hội, đoàn thể, qua hệ thống truyền thanh, qua các phong trào thi đua của địa phương. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều gia đình trong xã đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất thổ cư để làm nhà văn hóa, đường giao thông, nhiều con em địa phương công tác xa nhà cũng đóng góp vật chất để xây dựng quê hương.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Như Cố là xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với tinh thần đó, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng thu nhập. Đồng thời triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo nhằm khai thác được thế mạnh của địa phương, giúp bà con nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Dương Thanh Mậu- Bí thư Đảng ủy xã Như Cố cho biết: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ Đảng ủy xã đặc biệt chú trọng tới việc khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, với phương châm lấy người thật, việc thật để tuyên truyền, vận động cấp ủy đã chỉ đạo các chi bộ, các thôn thực hiện tốt việc công khai, phổ biến, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc đóng góp công sức, vật chất để thực hiện thành công các tiêu chí.

Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân nên Như Cố đã trở thành xã đầu tiên của huyện về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017. Điều này đã tạo thêm động lực, khí thế và quyết tâm cho cán bộ và nhân dân trong xã nỗ lực hoàn thành thắng lợi những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Những kết quả đạt được

Nhờ có định hướng đúng đắn nên phong trào xây dựng nông thôn mới ở Như Cố đã thực sự đi vào lòng dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Việc huy động sức dân trở nên dễ dàng, bà con đóng góp tiền, hiến đất, nguyên vật liệu, vật chất xây dựng các công trình dân sinh đều trên tinh thần tự nguyện. Do vậy, trong thời gian ngắn xã Như Cố đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn mới ở Như Cố ngày càng khang trang với nhiều tuyến đường giao thông được bê tông hóa, các cây cầu dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, nhiều thửa ruộng cằn cỗi trước đây được thay thế bằng những vườn cây thanh long ruột đỏ, vải thiều, nhãn, những nương chè xanh ngút mắt... Nhiều nhà cao tầng khang trang mọc lên, cuộc sống lao động sản xuất của nhân dân thật nhộn nhịp khẩn trương.

Trong 7 năm qua, xã đã được đầu tư và huy động được hơn 59 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp được hơn 2 tỷ đồng. Toàn xã đã cứng hóa được 23km đường liên thôn, xây mới 8 nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế, 2km kênh mương, nhà văn hóa xã. Nhiều mô hình kinh tế được phát triển, đặc biệt là mô hình HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, khai thác được lợi thế của địa phương với một số sản phẩm được xuất bán rộng rãi ra thị trường như chè Như Cố, trà mướp đắng rừng, mật ong rừng, dưa lê, dưa lưới, thanh long ruột đỏ. Trong đó, sản phẩm trà mướp đắng rừng và chè Như Cố đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh. Thu nhập bình quân toàn xã đạt 31,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,48%. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy...

Những kết quả đạt được là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Như Cố tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy nội lực vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 

 

 

 

Tác giả: Hà Thanh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây